Giải thưởng Du lịch Việt Nam lần thứ 20 được tổ chức đúng vào Ngày Du lịch Thế giới 27/9, mang thông điệp mạnh mẽ hưởng ứng xu thế chuyển đổi Du lịch bền vững do Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc (UN Tourism) khởi xướng.
Với 209 hồ sơ tham dự giải, Hội đồng xét tặng 113 giải thưởng ở 11 hạng mục với 18 danh hiệu, phản ánh toàn diện sự phát triển đa dạng của ngành Du lịch Việt Nam, từ lữ hành, lưu trú, vận chuyển, nhà hàng, spa đến đào tạo, truyền thông và sáng tạo sản phẩm.

Tại lễ trao giải, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong nhấn mạnh, Giải thưởng Du lịch Việt Nam được tổ chức 5 năm một lần nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua trong ngành du lịch và đảm bảo chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao tính chuyên nghiệp của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, góp phần từng bước xây dựng thương hiệu du lịch Việt Nam, thúc đẩy phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Xây dựng hình ảnh điểm đến Việt Nam thân thiện hấp dẫn, khẳng định thương hiệu du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới" -Thứ trưởng Hồ An Phong khẳng định.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính khẳng định, du lịch không chỉ là ngành kinh tế đơn thuần, mà còn là ngành công nghiệp của sự trải nghiệm, của cảm xúc, là nghệ thuật của sự kết nối, là con đường để lan tỏa những điểm đến hấp dẫn, những danh lam, thắng cảnh, những di tích lịch sử văn hóa. Đảng và Nhà nước xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, là “ngành công nghiệp không khói” mang lại sinh kế cho hàng triệu người, khơi dậy sức sống cho nhiều vùng đất, thúc đẩy giao lưu văn hóa, xây dựng tình hữu nghị, gìn giữ hòa bình và quảng bá hình ảnh Việt Nam thân thiện, hiếu khách, đậm đà bản sắc đến bạn bè khắp năm châu.
“Lễ trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 là thời khắc chúng ta vinh danh những “Đại sứ thương hiệu” của Việt Nam; để khẳng định vai trò trụ cột của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trong phát triển kinh tế đất nước, góp phần quan trọng nâng cao vị thế và hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế. Các bạn chính là những người đã biến trí tuệ, nụ cười thành giá trị, biến trải nghiệm thành thương hiệu, biến tiềm năng thành sức mạnh”, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính nhấn mạnh.

Được vinh danh ở 2 hạng mục giải thưởng (Top 10 Doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế tốt nhất đưa khách du lịch ra nước ngoài và Top 10 Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa tốt nhất Việt Nam), Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc Flamingo Redtours cho biết, Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 không phải là kết quả của một hai năm mà là cả một quá trình hình thành, phát triển và chinh phục của doanh nghiệp.
"Điểm khác biệt của giải thưởng năm nay là bộ tiêu chí được Ban Tổ Chức đưa ra xét duyệt bao quát và toàn diện hơn. Đơn vị đạt giải không chỉ đáp ứng các chỉ số về mặt doanh thu, số lượng khách, chất lượng dịch vụ mà còn thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, sáng tạo trong chuyển đổi số, thương hiệu và uy tín được du khách, truyền thông đánh giá cao. Đó là sự ghi nhận của cơ quan quản lý Nhà Nước đối với vai trò tiên phong, những đóng góp bền bỉ cho sự phát triển ngành du lịch Việt Nam. Đồng thời khẳng định nỗ lực không ngừng nghỉ của Flamingo Redtours trong 30 năm kiến tạo và phát triển".

Chia sẻ với phóng viên VOV2 tại lễ trao giải thưởng, TS Phạm Hà - Chủ tịch LuxGroup, CEO Lux Travel DMC - doanh nghiệp được vinh danh “Top 10 doanh nghiệp lữ hành quốc tế đón khách du lịch vào Việt Nam tốt nhất" cho rằng: "Thành công hôm nay đến từ chiến lược vận hành dựa trên tư duy “3 cân bằng”: khách hàng - con người - công nghệ; tốc độ - chất lượng - an toàn; ngắn hạn - dài hạn - di sản. Doanh nghiệp vừa tối ưu hiện tại vừa chuẩn bị cho tương lai. Ngoài ra, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh được chúng tôi thực hiện như một kỷ luật hệ thống, gắn liền với chuỗi cung ứng, thiết kế sản phẩm và cộng đồng".

Năm 2025 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, với mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 8,3 - 8,5% và tạo nền tảng cho tăng trưởng năm 2026 đạt 10% trở lên. Điều này đòi hỏi ngành Du lịch cần phát triển mạnh mẽ hơn nữa, để phấn đấu đạt được những con số ấn tượng: đón ít nhất 25 triệu lượt khách quốc tế, 150 triệu lượt khách nội địa, tổng thu vượt mốc một triệu tỷ đồng. Những con số này không chỉ là mục tiêu, mà còn là lời hiệu triệu thôi thúc mỗi doanh nghiệp phải đột phá, đổi mới sáng tạo hơn nữa nhằm xây dựng thương hiệu Việt Nam - điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn, góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước thịnh vượng.
Quy trình xét tặng Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 được thực hiện theo Nghị định số 98/2023/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thi đua, khen thưởng 2022. Cũng theo Luật này, từ năm nay, việc xét tôn vinh và trao tặng danh hiệu Giải thưởng Du lịch Việt Nam sẽ thực hiện 5 năm một lần.