Chương trình được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham dự của các cơ quan quản lý du lịch các địa phương, các khu, điểm du lịch nổi tiếng trong cả nước và một số cơ sở đào tạo du lịch. Đây là hoạt động tiếp nối thành công sự kiện Tổng cục Du lịch phối hợp với Google tổ chức ra mắt Dự án “Google Arts & Culture - Kỳ quan Việt Nam” tại Hà Nội hồi đầu năm 2021.

Phát biểu tại chương trình, ông Nguyễn Lê Phúc - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, chuyển đổi số là tất yếu trong truyền thông, quảng bá du lịch Việt Nam. Google Arts & Culture được xem là một “bảo tàng số” của nhân loại nhằm lưu giữ và giới thiệu những giá trị văn hóa, nghệ thuật đặc sắc của các quốc gia trên thế giới. Với vai trò của Google trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, dự án “Google Arts and Culture - Kỳ quan Việt Nam” sẽ giúp những điểm đến của Việt Nam tiếp tục tỏa sáng và được đông đảo cộng đồng quốc tế trên mạng lưới của Google biết tới.

Theo ông Pierre Caessa, đại diện Google Arts & Culture, các công nghệ quan trọng mà Google Arts & Culture sẽ cung cấp gồm: Art Camera (các tác phẩm nghệ thuật với độ phân giải lớn và độ chi tiết cao), Google Street View (trải nghiệm từ xa các điểm đến văn hóa, nghệ thuật nhờ nền tảng số) và Table Top Scanner (xem những bộ sưu tập và cổ vật cỡ lớn). Các điểm du lịch, bảo tàng, di tích... có thể sử dụng công cụ để ghi lại hình ảnh, thước phim và đăng tải trên nền tảng lưu trữ Google. Qua đó, du khách toàn thế giới có thể dễ dàng tiếp cận, tham qua hình ảnh 3D, 360 độ, thuyết minh miễn phí... Thời gian qua, thông qua sự hợp tác với hơn 2.000 bảo tàng nổi tiếng ở 80 quốc gia trên thế giới, cùng với đó là hơn 6 triệu tác phẩm và 20.000 triển lãm trực tuyến, nền tảng số Google Arts & Culture đã giúp tạo ra hơn 10.000 chuyến tham quan thú vị cho người dùng Google Arts & Culture.

"Chúng tôi rất vui khi dự án Google Arts & Culture - Kỳ quan Việt Nam đã gây được ấn tượng và có những tác động tích cực đến với công chúng trong và ngoài nước trong hơn một năm kể từ khi ra mắt. Việc số hóa tài nguyên để tiếp cận du khách toàn cầu là một trong những việc quan trọng để thúc đẩy du lịch, đặc biệt là trong bối cảnh hậu Covid. Do vậy, chúng tôi rất vinh dự khi đồng hành cùng Tổng cục Du lịch trong việc hỗ trợ các Sở Du lịch, các khu, điểm du lịch trên khắp Việt Nam thông qua chương trình lần này”- ông Pierre Caessa chia sẻ.

Ông Hoàng Quốc Hòa, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin du lịch cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng chương trình quảng bá du lịch qua nền tảng Google Arts & Culture sẽ có sức lan tỏa ngày càng rộng rãi, mang lại cho các địa phương, điểm đến du lịch ở trong nước một công cụ số hữu hiệu để quảng bá các giá trị độc đáo của du lịch Việt Nam ra toàn cầu. Với vai trò là đơn vị đầu mối của Tổng cục Du lịch thực hiện công tác truyền thông và chuyển đổi số trong du lịch, Trung tâm Thông tin du lịch sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Google cũng như các đơn vị khác để triển khai các giải pháp hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp, điểm du lịch chuyển đổi số hiệu quả và đẩy mạnh quảng bá du lịch ở trong và ngoài nước thông qua các nền tảng số”.

Dự kiến sau chương trình giới thiệu này, trong quý 3 năm 2022, Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) và Google sẽ tiếp tục phối hợp nghiên cứu tổ chức chương trình tập huấn chi tiết cho các đơn vị quan tâm đến nền tảng số Google Arts & Culture.

Google Arts & Culture là một bảo tàng số phi lợi nhuận, nhằm lưu giữ và giới thiệu những giá trị văn hóa, nghệ thuật đặc sắc của các quốc gia trên thế giới. Trong 10 năm ra mắt, bảo tàng này đã hợp tác cùng 2.500 đối tác trên toàn thế giới, trong đó có các bảo tàng nổi tiếng như Tate Gallery, London, Anh; Viện bảo tàng Mỹ thuật Metropolitan, New York, Mỹ.

Năm 2021, Tổng cục Du lịch Việt Nam cũng phối hợp cùng Google đã ra mắt dự án "Kỳ quan Việt Nam" với 35 triển lãm trực tuyến và hơn 1.300 bức ảnh về điểm du lịch nổi tiếng, các di sản, cảnh quan thiên nhiên, văn hóa và ẩm thực Việt Nam. Phim Việt Nam: Đi để yêu! cũng hợp tác cùng Google.