Họa sĩ Nguyễn Vi Thủy sinh năm 1970, tốt nghiệp Khoa Lý luận, trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam và hiện đang là nghiên cứu sinh chuyên ngành Lịch sử mỹ thuật trường Đại học Tổng hợp Umea (Thụy Điển). Trở về nước lần này để tham dự một cuộc hội thảo về điện ảnh nhưng lại mang đến cho họa sĩ Vi Thủy những cơ duyên bất ngờ để mở cuộc triển lãm mang tên “An lành” giới thiệu những tác phẩm của mình.

Lý giải về việc chọn tên cuộc triển lãm là “An lành”, họa sỹ Nguyễn Vi Thủy chia sẻ: “Mình chọn một cái tên đơn giản bởi bản thân mình đã trải qua rất nhiều thăng trầm trong cuộc sống. Những năm gần thì mình tìm thấy sự bình an nội tâm. Mình nghĩ rằng sự bình an nội tâm đó ai cũng cần. Thực ra nghệ thuật hay cuộc sống thì xét cho cùng đều đi đến điều giản dị nhất đấy là hạnh phúc. Cho nên mình chọn tên “An lành” cũng là mong muốn gửi đến tất cả mọi người sự an lành trong tâm hồn”.

Triển lãm “An lành” giới thiệu tới công chúng 26 tác phẩm được thể hiện trên chất liệu giấy dó, giấy xuyến chỉ, sơn mài và sơn dầu. Đa số tác phẩm được nữ họa sĩ sáng tác trong thời gian làm nghiên cứu sinh tại Thụy Điển. Mỗi tác phẩm là một cung bậc cảm xúc mà nữ họa sĩ gửi gắm trong những nét cọ, những mảng màu. Có thể nhận thấy, chủ đề trong tranh của Vi Thủy là phong cảnh thiên nhiên. Chị vẽ núi, vẽ cây, vẽ hoa lá, phong cảnh... Nhưng tất cả đều không cụ thể, nó vừa như thực lại vừa như tưởng tượng, vừa lạ vừa quen, tiếp nối và liên hoàn. Chị bảo với chị thiên nhiên đó là dòng chảy cuộc sống, là văn hóa của một cộng đồng, một quốc gia.

Tôi vẽ như ngắm nhìn hơi thở, cảm nhận niềm vui, nỗi buồn, sự cô đơn; đôi khi việc vẽ giống như bàn tay xoa dịu chữa lành những tổn thương, những điều không thể chia sẻ, và như thế… nó tuôn chảy một cách chủ ý mà vô thức. Tôi không giới hạn mình ở chất liệu hay kỹ thuật, tôi cho phép mình được thử và bị hút vào những gì muốn trải nghiệm, và nếu đã làm thì làm đến tận cùng cho đến khi cảm xúc cạn, đến khi không còn một tờ giấy, một tấm vóc, tấm toan” – Họa sĩ Nguyễn Vi Thủy trải lòng.

Chia sẻ với phóng viên VOV2 tại lễ khai mạc triển lãm “An lành”, họa sĩ Đặng Thị Khuê cho biết: “Tranh của Thủy cũng như là người ấy, đôi khi là sự giãi bày, tự sự, có khi là ngập tràn cảm xúc, có lúc sự chau chuốt hình hài hay đơn thuần là dòng suối chảy từ vô thức. Đôi khi Thủy vẽ như “thiền họa”, ở đó không chỉ chứa đựng vẻ đẹp hội họa mà còn là vẻ đẹp và sức mạnh nội tâm”.

Với họa sĩ Nguyễn Vi Thủy, nghệ thuật đến với chị giản đơn và bình dị, như một nhu cầu nội tại, một phương tiện, một nơi chốn tìm về và độc thoại. “Nếu như những tác phẩm sắp đặt hay video art hay những đoạn phim ngắn của tôi chuyển tải những thông điệp về con người, văn hoá và đời sống xã hội thì vẽ là một khoảng riêng, một không gian tự do không giới hạn, không gò ép, không cầu toàn. Đó là nơi duy nhất tôi được tự do, tự do là chính mình, tự do khám phá, thử nghiệm, trung thực đến tận cùng”- nữ họa sĩ bộc bạch.

Trước triển lãm “An lành”, Nguyễn Vi Thủy đã có 5 triển lãm cá nhân tại Hà Nội (năm 2006), tại Thụy Điển (năm 2007, 2008, 2017), tại Ba Lan (năm 2018) và tham gia nhiều triển lãm nhóm ở Việt Nam, Mỹ và châu Âu. Triển lãm “An lành” lần này vừa là dấu ấn đặc biệt sự trở về, cũng là một sự tình cờ ngẫu nhiên, lại như một nhân duyên, như những hạt giống lành đã đến ngày kết trái. Hơn hết, họa sĩ Nguyễn Vi Thủy mong muốn qua những tác phẩm trong triển lãm để “Gửi niệm lành cho tất cả!”.