Cuộc thi nhằm tìm kiếm những sáng tác mới theo phong cách âm nhạc dân gian, nhạc trẻ, nhạc trữ tình, khuyến khích các tác phẩm mới thuộc dòng nhạc trẻ, hiện đại, tiếp cận giới trẻ.

Nội dung của những tác phẩm tập trung ca ngợi những tình cảm của người Phụ nữ, người mẹ Việt Nam dành cho gia đình, cho quê hương, đất nước. Ca ngợi những phẩm chất truyền thống (anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang), phẩm chất thời đại mới (tự tin, tự trọng, có tri thức, có sức khoẻ, có đạo đức, có trách nhiệm) của phụ nữ Việt Nam. Đặc biệt ca ngợi những phẩm chất hiện đại của Phụ nữ đầy bản lĩnh ở các lĩnh vực của cuộc sống, đóng góp tích cực cho sự phát triển của cộng đồng, xã hội, đất nước; năng động, nhạy bén với cái mới nhưng vẫn giữ gìn được nét truyền thống, làm tốt thiên chức của người mẹ trong bối cảnh mới.

Bên cạnh đó, những tác phẩm này còn đặc biệt ca ngợi, tôn vinh những người Mẹ tham gia Chương trình Mẹ đỡ đầu với lòng bao dung, sự sẻ chia, tinh thần trách nhiệm đối với các vấn đề xã hội trong thời kỳ hậu Covid – 19 đã nhận đỡ đầu con mồ côi có hoàn cảnh khó khăn.
Phát biểu tại lễ phát động cuộc thi, bà Hà Thị Nga, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPNVN nhấn mạnh: Trước đây, hình ảnh phụ nữ Việt Nam được khắc họa với hình tượng giàu đức hy sinh, tảo tần, lam lũ song cũng rất kiên trung, bất khuất. Ngày nay, bên cạnh những phẩm chất đẹp đẽ và cao quý đó, có thêm sự tiến bộ, phát triển mới gắn liền với những đổi thay của đất nước, xã hội. Đó là hình ảnh người phụ nữ Việt Nam hiện đại, bản lĩnh, năng động, nhân hậu: có tri thức, có sức khỏe, có đạo đức, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội; có kỹ năng tốt, đóng góp tích cực cho sự phát triển của cộng đồng; nhạy bén với cái mới nhưng vẫn giữ gìn những giá trị truyền thống với vai trò của người mẹ, người vợ, người con trong gia đình. Tôi mong rằng mỗi nhạc sỹ, đặc biệt là thế hệ nhạc sĩ trẻ sẽ quan tâm, hưởng ứng cuộc thi và sáng tạo nên những tác phẩm nghệ thuật thật sự có giá trị, để chúng ta cùng tiếp tục lan tỏa thêm những giá trị yêu thương, lòng nhân ái, bao dung, bình dị của người Phụ nữ, người Mẹ Việt Nam trong thời đại mới.

Đối tượng dự thi gồm các nhạc sĩ chuyên và không chuyên là người Việt Nam đang sinh sống, làm việc ở trong và ngoài nước. Không giới hạn về độ tuổi, nghề nghiệp, là tác giả của các tác phẩm âm nhạc phù hợp với tiêu chí của cuộc thi. Cá nhân tác giải chịu trách nhiệm đảm bảo tác phẩm không vi phạm bản quyền tác giả, tác phẩm. Đặc biệt, khuyến khích các tác giả trẻ, sinh viên các trường âm nhạc nghệ thuật, những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật.

Cuộc thi diễn ra trong vòng 7 tháng, thời gian nhận bài dự thi bắt đầu từ ngày 5/1 đến 31/7/2024.

Cơ cấu giải thưởng gồm 40 giải, trong đó:

Hạng mục giải thưởng chung: 01 giải Đặc biệt; 02 giải Nhất; 03 giải Nhì; 05 giải Ba và các giải chuyên đề

Hạng mục giải thưởng về Mẹ đỡ đầu: 01 giải Đặc biệt; 01 giải Nhất; 02 giải Nhì; 03 giải Ba

Những tác phẩm đạt giải thưởng cao sẽ được dàn dựng và biểu diễn tại lễ Trao giải, dự kiến vào dịp 20/10/2024.