Là một trong những sự kiện mang tính chất cấp quốc gia của ngành du lịch Việt Nam, được tổ chức thường niên, Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (ITE HCMC 2024) đã khép lại sau chuỗi ngày hoạt động sôi nổi. Thông qua các chuỗi hoạt động chuyên môn hấp dẫn, đa dạng, nhận được sự đánh giá cao của các đại biểu trong nước và quốc tế tham dự, đặc biệt, ITE HCMC còn được vinh danh hạng mục "Triển lãm thương mại tốt nhất châu Á" tại Lễ trao giải World MICE Awards. Điều này một lần nữa khẳng định Hội chợ ITE HCMC là sự kiện xúc tiến thương mại du lịch quan trọng, uy tín, có quy mô và tầm ảnh hưởng nhất trong khu vực Châu Á.
Với chủ đề “Du lịch bền vững - Kiến tạo tương lai”, Hội chợ ITE HCMC 2024 đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong nước và quốc tế tổ chức thành công 9 hội thảo, diễn đàn chuyên sâu, thu hút hàng ngàn đại biểu, cùng sự tham gia của 16 diễn giả quốc tế và 39 diễn giả trong nước về những vấn đề quan trọng. Trong đó nổi bật là Diễn đàn Du lịch cấp cao "Chuyển đổi xanh, du lịch NET ZERO - Kiến tạo tương lai" do Bộ VH-TT&DL chủ trì, phối hợp với UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức.
Tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng đã xác định nhiệm vụ quan trọng của ngành du lịch trong thời gian tới gồm: Phát triển du lịch gắn với đổi mới công nghệ, sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, giảm phát thải khí nhà kính; tăng cường công tác quản lý điểm đến, không có rác thải nhựa, đặc biệt là chuyển đổi số. Phát triển đa dạng các loại hình du lịch theo hướng tăng cường các dòng sản phẩm đã hiện diện ở Việt Nam có thế mạnh, lợi thế, dư địa phát triển như du lịch xanh, du lịch nông nghiệp, khám phá trải nghiệm các di sản tự nhiên, văn hóa. Ngoài ra, du lịch còn có nhiệm vụ tạo ra cơ hội việc làm, chia sẻ lợi ích cộng đồng, bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.
Bên cạnh đó, chuỗi các hội thảo gồm: “Trao quyền cho cộng đồng địa phương thông qua du lịch bền vững”, “Ứng dụng AI trong truyền thông quốc tế và du lịch bền vững”; “Cơ sở dữ liệu và tiêu chí thực hành du lịch Net Zero”; “Định hướng thúc đẩy phát triển du lịch bền vững qua ESG”; Hội thảo quốc tế “Thúc đẩy du lịch trách nhiệm gắn với bảo vệ thiên nhiên, động vật hoang dã và nói không với ngà voi”; “Sức mạnh của truyền thông trong xây dựng và thúc đẩy phát triển bền vững”... cũng được tổ chức và nhận được sự quan tâm tích cực, đánh giá cao về chuyên môn, công tác tổ chức khi quy tụ hàng trăm nhà lãnh đạo cấp cao và các chuyên gia về du lịch trong nước cũng như nước ngoài tham gia. Đây là kết quả của sự hợp tác chặt chẽ giữa Ban tổ chức và các cơ quan Bộ, Ban ngành nhằm kết nối các nhà lãnh đạo và chuyên gia có tầm ảnh hưởng, những người sẽ thảo luận về các xu hướng du lịch mới, thách thức và cơ hội kinh doanh.
Hội chợ ITE HCMC 2024 thành công đã lan tỏa hình ảnh, văn hoá Việt Nam tới bạn bè quốc tế khi nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các đơn vị truyền thông trong nước và nước ngoài. Lần đầu tiên, kênh truyền hình hàng đầu thế giới CNN trực tiếp quảng bá sự kiện trên chương trình Marketplace Asia. Sự kiện là cột mốc đánh dấu cho sự hợp tác sâu, rộng với thành phố Hồ Chí Minh và CNN trong thời gian tới.
Một trong những điểm nhấn nổi bật của Hội chợ ITE HCMC chính là chương trình tour du lịch trải nghiệm đặc sắc dành cho người mua quốc tế và báo chí. Đây được xem là cơ hội để quảng bá rộng rãi về lợi thế, tiềm năng của du lịch Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Đặc biệt là giới thiệu những sản phẩm mới đến với du khách, tiếp cận theo hướng du lịch xanh để phát triển 1 cách bền vững. Ban tổ chức Hội chợ ITE HCMC 2024 đã phối hợp với các đơn vị lữ hành tổ chức 11 “tour du lịch xanh” dành cho đại biểu quốc tế và báo chí với các hoạt động đặc sắc như sử dụng phương tiện xanh xe đạp, trải nghiệm du lịch công cộng hay tham gia vào các hoạt động thực tế đặc sắc.
Trong 3 ngày diễn ra, Hội chợ ITE HCMC 2024 đã ghi nhận khoảng 26.000 lượt khách tham quan, thành công xúc tiến hơn 11.460 cuộc hẹn thương mại B2B giữa 220 người mua quốc tế và hơn 450 đơn vị triển lãm, tạo điều kiện cho việc kết nối mạng lưới, đàm phán và ký kết các thỏa thuận hợp tác trong tương lai.
Bên cạnh các thị trường du lịch trọng điểm như Úc, Mỹ, Đức, Anh, Pháp, Ấn Độ, Khu vực Trung Đông…, lần đầu tiên, ITE HCMC 2024 chào đón người mua quốc tế đến từ Brazil, Cộng hoà Séc, Bangladesh, Pakistan.
Ban tổ chức đã trao giải Thiết kế gian hàng đẹp nhất dành cho 18 đơn vị là các địa phương, Tổng cục du lịch, công ty lữ hành, khách sạn,…có gian hàng lớn và đầu tư quy mô tham dự hội chợ.