Lễ hội Sông nước TP. HCM lần thứ nhất năm 2023 sẽ diễn ra tại Cảng Sài Gòn - cảng hành khách tàu biển, công viên Bến Bạch Đằng, khu vực kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Bến Bình Đông và các khu du lịch, điểm đến trên địa bàn.

Đây là chuỗi hoạt động văn hóa – giải trí – nghệ thuật đặc sắc diễn ra bên dòng sông Sài Gòn, kết hợp với các hoạt động trải nghiệm, chương trình khuyến mãi mua sắm, kích cầu giảm giá vé các chương trình biểu diễn nghệ thuật và đa dạng các hoạt động hưởng ứng khác.

Đặc biệt, điểm nhấn của sự kiện là chương trình nghệ thuật với chủ đề “Sài Gòn – Dòng sông kể chuyện” vào tối 6/8/2023, tại Cảng Sài Gòn – Cảng Hành khách tàu biển. Câu chuyện sẽ được kể bằng sự kết hợp các loại hình nghệ thuật từ dân gian đến đương đại, kết hợp cùng các công nghệ trình diễn hiện đại, được diễn ra trên một dòng sông thật, một thương cảng thật, những con thuyền thật, con người thật, bối cảnh thật và những câu chuyện thật cùng cảm xúc chân thật nhất được nâng tầm thành nghệ thuật.

Lần đầu tiên tại Việt Nam, câu chuyện lịch sử của một Sài Gòn – Gia Định – TP. HCM trải dài theo chiều không gian và thời gian, một dòng chảy lịch sử hàng ngàn năm của vùng đất này được kể trong 5 chương nghệ thuật Khẩn hoang – Mở cõi – Trên bến dưới thuyền – Hòn ngọc Viễn Đông – Rực rỡ Thành phố bên sông với sự tham gia của 700 diễn viên và nghệ nhân dân gian cùng ekip các đạo diễn, chuyên gia, cố vấn, nghệ sỹ hàng đầu.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cho biết, Lễ hội Sông nước TP. Hồ Chí Minh lần thứ nhất năm 2023 là sự kiện đầu tiên, độc đáo, hấp dẫn, đánh dấu hướng phát triển mới của du lịch đường thủy Thành phố. Đây còn là dịp để TP. Hồ Chí Minh quảng bá lịch sử, đặc trưng văn hóa, du lịch và đẩy mạnh khai thác các giá trị từ tài nguyên sông, biển, từ đó góp phần định vị thương hiệu đô thị sông nước giàu bản sắc của thành phố. Lễ hội cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp lữ hành và lưu trú giới thiệu các sản phẩm dịch vụ du lịch đường thủy đến với du khách trong nước và quốc tế...

Lễ hội được kỳ vọng sẽ tạo nên một sản phẩm du lịch độc đáo, góp phần tạo dựng thương hiệu nổi bật của du lịch thành phố trên bản đồ điểm đến của du khách quốc tế.

Lễ hội cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp lữ hành và lưu trú giới thiệu các sản phẩm dịch vụ du lịch với du khách trong nước và quốc tế, kết nối hành trình trải nghiệm trên sông và các tour tuyến du lịch từ thành phố đến các tỉnh miền Tây và miền Đông Nam Bộ, tạo nên mô hình kinh tế du lịch đa dạng và phát triển.

Các hoạt động chính trong Lễ hội sông nước TP.HCM năm 2023:

- Chương trình khai mạc tại Cột cờ Thủ Ngữ (Q.1) sáng 4/8/2023.

- Không gian “Trên bến dưới thuyền” trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè đoạn từ cầu Điện Biên Phủ đến cầu Thị Nghè và khu vực dọc bờ kè tuyến đường Bến Bình Đông.

- Hoạt động thể thao dưới nước (từ ngày 5-6/8/2023): Giải đua thuyền, trình diễn dù lượn, trình diễn bay bằng ván phản lực nước – flyboard, trình diễn chiếu sáng nghệ thuật khu dù lượn trên cao… tại Bến Bạch Đằng và trình diễn đua ghe truyền thống, biểu diễn cano nước tại kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè.

- Diễu hành trên sông (tối 4-6/8/2023): các tàu thuyền trang trí rực rỡ diễu hành dọc bờ sông từ cảng Sài Gòn đến Landmark 81.

- Không gian văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian tại công viên Bến Bạch Đằng, công viên Lam Sơn.

- Chương trình công bố sản phẩm du lịch đường thủy và tour kích cầu du lịch TP.HCM…