Trong khuôn khổ Triển lãm Thế giới EXPO Dubai 2020, chiều 14/02, phái đoàn Hiệp hội Bánh mỳ và Bánh ngọt Pháp đã tham quan và làm việc Nhà Triển lãm Việt Nam để tìm kiếm cơ hội đầu tư và phát triển thương hiệu cho các doanh nghiệp F&B và khách sạn Pháp.

Thành lập năm 1889, Hiệp hội Bánh mỳ và Bánh ngọt Pháp (CNBPF) có sứ mệnh đại diện và bảo vệ quyền lợi cho các nghệ nhân, đầu bếp làm bánh, gồm hơn 90 nhóm chuyên môn cấp quốc gia và 13 nhóm chuyên môn cấp vùng trải dài trên toàn bộ lãnh thổ nước Pháp. Đoàn CNBPF tới thăm Nhà Triển lãm Việt Nam do Thư kí thứ 3 Bộ ngoại giao Pháp - ông Jordi Canut Martin dần đầu; ngoài ra còn có ông Dominique Anract Chủ tịch CNBPF. Về phía Việt Nam, Giám đốc Nhà Triển lãm Việt Nam Phùng Thị Thanh Thuỷ tiếp đón đoàn.

Đặc biệt, Nhà Triển lãm Việt Nam đã mời ông Dominique Anract và đoàn thưởng thức café phin pha kiểu Việt Nam, cafe sữa đá và bánh mỳ. Bà Phùng Thị Thanh Thuỷ chia sẻ: "Nhờ những gắn bó trong lịch sử, bên cạnh phong vị địa phương đậm đà, ẩm thực Việt Nam có sự pha trộn và ảnh hưởng của nhiều nền ẩm thực các nước (trong đó nổi bật là ẩm thực Pháp). Đầu bếp người Pháp Didier Corlou, người từng có thời gian dài sống và làm việc tại Việt Nam đã nói rằng, người Pháp và người Việt ăn nhiều thứ giống nhau: bánh mỳ, cafe, bò sốt vang cho đến phong cách trang trí đồ ăn và sử dụng rượu trong nấu nướng… Có thể dễ dàng tìm thấy sự đồng điệu, những nét ẩm thực Pháp trong các món ăn Việt Nam".

Chủ tịch CNBPF Dominique thể hiện sự ấn tượng với cafe và bánh mỳ Việt Nam. Theo ông, người Pháp thường uống cafe nóng, hầu như bỏ rất ít đường. Nhưng cafe sữa đá Việt Nam thực sự đã để lại một ấn tượng khó quên với ông: "Tôi thấy hương vị cafe sữa Việt Nam hòa trộn vừa đủ giữa cafe và sữa đặc, giữa vị ngọt đậm của sữa và vị đắng của cafe. Còn bánh mỳ Việt có lớp vỏ giòn rụm cùng phần nhân bên trong rất phong phú, kết hợp giữa thịt và nhiều loại rau, không chỉ đem lại cảm giác ngon miệng mà còn là thực phẩm lành mạnh, tốt cho sức khoẻ".

Ông Dominique cũng chia sẻ thêm, bánh mỳ và bánh ngọt không chỉ là 2 biểu tượng của nền ẩm thực Pháp mà còn góp phần hình thành nên ngành công nghiệp F&B ở đất nước hình lục lăng; góp phần quan trọng đưa văn hóa và lối sống Pháp phổ biển toàn cầu. Tính riêng Baguette - loại bánh mỳ nổi tiếng toàn thế giới, mỗi năm người Pháp tiêu thụ hơn 10 tỷ chiếc. Giá trị xuất khẩu bánh mỳ và bánh ngọt của Pháp liên tục tăng trưởng từ năm 2015 và đạt doanh thu nhiều tỷ euro trong những năm gần đây.

Ông Dominique bày tỏ hy vọng được đến thăm Việt Nam, đồng thời qua Bộ VHTTDL giới thiệu đưa các doanh nghiệp ngành F&B Pháp vào thị trường Việt Nam. Ông mong muốn trong thời gian tới, các nghệ nhân và đầu bếp Pháp - Việt sẽ có nhiều cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, cũng như các sản phẩm xuất khẩu của ngành công nghiệp bánh mỳ và bánh ngọt Pháp sẽ xuất hiện nhiều hơn nữa tại Việt Nam.