Cuộc thi nhằm tuyển chọn các kịch bản phim truyện và phim tài liệu hướng đến “Kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam có giá trị nội dung tư tưởng sâu sắc, truyền tải được những thông điệp mang tính lịch sử, thời đại, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, nhân văn, hướng thiện. Đồng thời tạo nguồn kịch bản chất lượng cao đáp ứng nhiệm vụ chính trị về sản xuất phim “Kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản VN”.

Kịch bản dự thi phải là sáng tác mới, chưa tham dự các đợt tuyển chọn kịch bản để sản xuất phim sử dụng ngân sách Nhà nước ở Trung ương, địa phương, các Đài Truyền hình, Đài Phát thanh - Truyền hình, các Bộ, Ban, ngành; chưa đoạt giải tại bất kỳ cuộc thi sáng tác kịch bản nào trong nước và quốc tế và chưa được sản xuất phim.

Đối với kịch bản phim tài liệu đảm bảo có thời lượng để sản xuất phim từ 30 phút đến 45 phút và kịch bản phim truyện đảm bảo có thời lượng để sản xuất phim từ 90 phút đến 120 phút.

Đối tượng tham dự cuộc thi: Các tác giả là công dân Việt Nam, người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Việt Nam hoặc ở nước ngoài; người nước ngoài đang sinh sống, học tập và làm việc hợp pháp tại Việt Nam, không giới hạn về độ tuổi.

Về Nội dung: Kịch bản có đề tài, nội dung về Đảng Cộng sản Việt Nam; sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc dưới sự lãnh đạo của Đảng; công cuộc xây dựng đất nước Việt Nam “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”; về những nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng trong chặng đường 100 năm lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam. Nội dung kịch bản phản ánh một cách toàn diện, sinh động quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng trong sự nghiệp cách mạng đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và phát triển đất nước; phản ánh sinh động các lĩnh vực của đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội, những vấn đề mới của đất nước gắn với chủ trương, đường lối và sự lãnh đạo của Đảng; mối quan hệ gắn bó của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Một trong những nội dung nữa của cuộc thi là công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; đấu tranh phòng, chống diễn biến hòa bình; phòng, chống tham nhũng; bảo vệ Đảng và chế độ Xã hội chủ nghĩa.

Ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh, Bộ VT-TT&DL cho biết: “Chúng tôi không phân biệt kịch bản đó là của một đơn vị nhà nước hay là của đơn vị tư nhân. Chúng tôi đều bình đẳng trong việc tiếp nhận cũng như thẩm định, lựa chọn, tạo ra một sự bình đẳng không phân biệt. Chính vì thế mà số lượng kịch bản năm nay gửi đến cho Cục nhiều hơn những năm trước và có những kịch bản về đề tài lịch sử hay. Đã lâu rồi chúng tôi mới được tiếp nhận những kịch bản về đề tài lịch sử có chất lượng như vậy. Rất hy vọng là trong “mùa gieo mầm” của năm 2024 sẽ có được những bộ phim tốt về đề tài lịch sử”.

Là đơn vị phối hợp tổ chức Cuộc thi cùng Cục Điện ảnh, ông Lê Hồng Chương, Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh VN khẳng định: “Để chuẩn bị tốt cho sự kiện này đòi hỏi sự phối hợp của rất nhiều các cơ quan, ban, ngành. Mục đích cuối cùng để có những sản phẩm, những bộ phim tốt chào mừng sự kiện này thì tôi nghĩ là không sớm. Sau khâu kịch bản còn rất nhiều khâu để đưa vào sản xuất và hoàn thành bộ phim. Hội Điện ảnh và Cục Điện ảnh phối hợp làm sao để đẩy chất lượng của các kịch bản lên, để tạo những bộ phim tốt, xứng đáng với kinh phí của Nhà nước bỏ ra. Từ phía Hội Điện ảnh, chúng tôi sẽ gửi thông tin này đến tất cả các chi hội để hội viên biết được. Hy vọng số lượng các anh chị em sáng tác trong tất cả lĩnh vực sẽ tham gia nhiều hơn, có chất lượng tốt để chúng ta kỷ niệm sự kiện lớn”.

Cơ cấu giải thưởng: đối với kịch bản phim truyện: 01 giải nhất trị giá 80 triệu đồng; 02 giải nhì mỗi giải 50 triệu đồng; 02 giải ba mỗi giải 30 triệu đồng. Đối với kịch bản phim tài liệu: 01 giải nhất trị giá 40 triệu đồng; 02 giải nhì mỗi giải 30 triệu đồng, 02 giải ba mỗi giải 20 triệu đồng.

Thời gian nhận kịch bản từ ngày 01/02/2024 đến hết ngày 01/4/2024. Vòng Sơ khảo diễn ra từ ngày 15/4/2024 đến hết ngày 15/7/2024; Vòng Chung khảo diễn ra từ ngày 30/7/2024 đến hết ngày 30/8/2024; Mỗi tác giả dự thi được gửi không quá 02 kịch bản cho mỗi thể loại.

Lễ Tổng kết và trao giải thưởng Cuộc thi: dự kiến tổ chức trong tháng 9/2024. Kết quả được thông báo qua các phương tiện thông tin đại chúng và website của Cục Điện ảnh (http://www.cucdienanh.vn)

Kịch bản tham dự Cuộc thi gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến địa chỉ: Cục Điện ảnh, số 147 Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình, TP. Hà Nội. Điện thoại: 024.38452402; Email: sangtackichban.cda@gmail.com.