Phát biểu khai mạc hội thảo, bà Nguyễn Thị Hoa Mai - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, đối với ngành du lịch, tăng cường hợp tác công - tư là một trong những giải pháp then chốt để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, cũng như Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18/5/2023 của Chính phủ về phục hồi và tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững.

Thời gian qua, du lịch Việt Nam từng bước khẳng định vị thế trong khu vực và trên thế giới. Có được kết quả trên không thể thiếu vai trò của các doanh nghiệp. Nhiều chương trình xúc tiến, quảng bá, kích cầu du lịch do Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và địa phương chủ trì đã có sự đồng hành tích cực của các doanh nghiệp lữ hành, hàng không, khách sạn, Hiệp hội du lịch... Đây là dấu ấn rõ nét của sự hợp tác công - tư và chính sự phối hợp này đã giúp mở rộng thị trường, gia tăng lượng khách, đồng thời lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp, có sự liên kết chặt chẽ với nhiều lĩnh vực khác nhau, do đó hợp tác công - tư trở nên đặc biệt cần thiết để đảm bảo tính đồng bộ và hiệu quả. Sự phối hợp giữa Nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng không chỉ giúp đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ, mà còn góp phần kiến tạo một hệ sinh thái du lịch phát triển bền vững, cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế, bảo tồn tài nguyên và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Hoa Mai, hợp tác công - tư là giải pháp chiến lược giúp huy động tối đa nguồn lực xã hội, giảm áp lực cho ngân sách nhà nước, đồng thời khuyến khích sự tham gia tích cực của cộng đồng và doanh nghiệp. Hợp tác công - tư luôn là động lực để doanh nghiệp tham gia sâu hơn nhằm tạo ra nhiều sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ, qua đó thúc đẩy năng lực cạnh tranh bởi du lịch không chỉ là hoạt động kinh doanh thông thường của doanh nghiệp mà còn là hoạt động xã hội, có ảnh hưởng đến cộng đồng và môi trường quốc gia.

Là đối tác công nghệ đồng hành cùng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Traveloka đã khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của doanh nghiệp trong chuyển đổi số và xúc tiến quảng bá điểm đến. Trong thời gian qua, Traveloka đã hợp tác cùng nhiều địa phương triển khai các chương trình kích cầu và quảng bá điểm đến hiệu quả. Tại Đà Nẵng, chương trình “Enjoy Đà Nẵng 2024” đã phát hành hàng ngàn voucher du lịch bao gồm vé máy bay, phòng khách sạn và điểm tham quan, góp phần gia tăng đáng kể lượng khách đến Đà Nẵng. Tại thành phố Hồ Chí Minh, chương trình e-voucher năm 2025 với tổng giá trị hơn 4 tỷ đồng đã được triển khai, kết nối các khách sạn, nhà hàng, spa và dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong một hệ sinh thái số đồng bộ.

Thông qua hợp tác với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và các đối tác địa phương, Traveloka mong muốn mở ra thêm nhiều cơ hội để du khách khám phá nét đẹp văn hóa đa dạng cùng với thiên nhiên tươi đẹp của đất nước; đồng thời đóng góp vào sự phát triển của một hệ sinh thái du lịch năng động, bền vững, mang lại lợi ích cho cộng đồng và doanh nghiệp địa phương.

“Cùng với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, chúng tôi mong muốn những trải nghiệm này được quảng bá sâu rộng và phát triển một cách bền vững, góp phần giúp Việt Nam duy trì sức cạnh tranh trong bối cảnh ngành du lịch toàn cầu không ngừng đổi mới”, bà Huỳnh Thị Mai Thy, Giám đốc Traveloka Việt Nam chia sẻ.

Đặc biệt, phiên thảo luận chuyên đề với sự tham gia của đại diện Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, các Sở quản lý du lịch của Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Traveloka, Hiệp hội Du lịch Hà Nội, đại diện doanh nghiệp du lịch cũng đã tập trung làm rõ những vấn đề mang tính chiến lược đối với sự phát triển bền vững của ngành du lịch Việt Nam trong giai đoạn tới.

Các đại biểu phân tích những thách thức nổi bật đặt ra trong bối cảnh du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ, từ áp lực về hạ tầng, quản lý điểm đến, tới yêu cầu nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo phát triển hài hòa với môi trường và cộng đồng. Đồng thời, xu hướng thay đổi trong hành vi và nhu cầu trải nghiệm của du khách cũng được nhấn mạnh, với sự chuyển dịch rõ rệt sang các sản phẩm du lịch xanh, du lịch thông minh, du lịch gắn với sức khỏe và văn hóa bản địa.

Trong khuôn khổ thảo luận, ông Nguyễn Quý Phương, Trưởng phòng Phòng Quan hệ quốc tế và Xúc tiến Du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khẳng định, mô hình hợp tác công - tư được xem là giải pháp then chốt để khai thác tối đa tiềm năng này. Thông qua việc huy động nguồn lực xã hội, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, áp dụng công nghệ số nhằm nâng cao trải nghiệm cho du khách và mở rộng sức cạnh tranh của các điểm đến.

Một điểm nhấn quan trọng của hội thảo là Lễ ký kết Phụ lục Bản ghi nhớ hợp tác giữa Traveloka và Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hợp tác giữa hai bên, mở ra nhiều chương trình xúc tiến và kích cầu du lịch quốc tế cho Thành phố trong Quý IV/2025, đồng thời khẳng định vai trò ngày càng lớn của các doanh nghiệp công nghệ trong phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh.

Kết luận hội thảo, bà Nguyễn Thị Hoa Mai - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khẳng định, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng cơ chế hợp tác công - tư theo hướng toàn diện, thực chất và linh hoạt hơn. Cục sẽ tăng cường vai trò điều phối, tạo dựng không gian đối thoại thường xuyên giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp và hiệp hội; đồng thời đưa ra định hướng cụ thể cho các mô hình hợp tác công - tư trong xúc tiến, quảng bá, chuyển đổi số và phát triển sản phẩm du lịch đặc thù. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng sẽ khuyến khích các địa phương tăng cường xã hội hóa nguồn lực và đẩy mạnh hợp tác với các nền tảng công nghệ, hãng hàng không, doanh nghiệp lữ hành và khách sạn để triển khai các chiến dịch quảng bá chung quy mô lớn, bao gồm cả xúc tiến thị trường trong nước và quốc tế.

Đặc biệt, trong giai đoạn tới, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ khai thác mạnh mẽ hơn vai trò của các nền tảng OTA như một kênh chiến lược trong xúc tiến quảng bá, phân tích thị trường và nghiên cứu hành vi du khách. Các OTA với lợi thế dữ liệu lớn và tốc độ cập nhật xu hướng sẽ giúp Cục định hướng chính xác hơn các chiến dịch truyền thông và tiếp thị theo từng thị trường, từng nhóm khách và xu hướng du lịch mới.