Qua những miền di sản ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

[VOV2] - Tuần lễ văn hóa "Qua những miền di sản ruộng bậc thang Hoàng Su Phì" năm 2021 được tổ chức theo hình thức trực tuyến nhằm quảng bá, giới thiệu tiềm năng thế mạnh du lịch, xây dựng các sản phẩm mang tính đặc thù của Hà Giang.

Anh Tuấn

Nếu đã từng đến Hà Giang, hẳn bạn từng trầm trồ trước vẻ đẹp kỳ vĩ của ruộng bậc thang. Ruộng bậc thang ở huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang có quy mô lớn, ở bình độ cao, có hình dáng tự nhiên phong phú tạo nên vẻ đẹp kỳ vĩ mê hồn. Năm 2012, ruộng bậc thang ở đây đã được công nhận là Di tích quốc gia.

Tuần lễ văn hóa "Qua những miền di sản ruộng bậc thang Hoàng Su Phì" được tổ chức nhằm quảng bá, giới thiệu tiềm năng thế mạnh du lịch, xây dựng các sản phẩm mang tính đặc thù của Hà Giang. Năm nay, trong bối cảnh dịch Covid-19, sự kiện này được tổ chức trực tuyến trên nhiều nền tảng kỹ thuật số và các mạng xã hội.

Phóng viên VOV2 đã có cuộc trao đổi với bà Triệu Thị Tình, Phó giám đốc Sở VH-TT&DL xung quanh sự kiện này.

Phóng viên: Thưa bà, bà có thể giới thiệu một số hoạt động chính của Tuần văn hóa du lịch "Qua những miền di sản ruộng bậc thang Hoàng Su Phì" lần thứ VI năm nay?

Bà Triệu Thị Tình: Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, Sở VH-TT&DL đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức lễ hội Tuần văn hóa du lịch "Qua những miền di sản ruộng bậc thang Hoàng Su Phì" lần thứ VI năm 2021. Tuy nhiên với những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, chúng tôi đã chuyển đổi lễ hội sang ứng dụng công nghệ để giới thiệu các bản sắc văn hóa dân tộc gắn với danh lam thắng cảnh Ruộng bậc thang huyện Hoàng Su Phì, văn hóa trà cũng như các sản phẩm đặc trưng của tỉnh Hà Giang... trên các nền tảng kỹ thuật số do Tập đoàn FPT thực hiện.

uploadfile_000125429.jpg

Hiện nay chúng tôi đã phối hợp với huyện Hoàng Su Phì, các cơ quan truyền thông như Sở Thông tin – Truyền thông, Đài PTTH tỉnh và các đơn vị đã xây dựng kế hoạch chi tiết để triển khai sản xuất các clip giới thiệu tuần văn hóa du lịch tỉnh Hà Giang. Ví dụ các clip về chương trình nghệ thuật, trích đoạn các lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc Dao, H’mông, Nùng, La Chí... Chúng tôi cũng đi khảo sát các điểm quay trực tiếp ở các khu vực có danh thắng ruộng bậc thang để quý khán giả nhìn thấy được thực cảnh, tái hiện các lễ hội như Lễ hội nhảy lửa của đồng bào dân tộc Dao, bên cạnh đó là tư liệu các lễ hội đã từng tổ chức những năm trước...

Chúng tôi cũng sản xuất một số clip giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của tỉnh Hà Giang, đặc biệt là các sản phẩm OCOP, Vietgap chẳng hạn như trà San tuyết cổ thụ, mật ong bạc hà, cam sành Hà Giang... và rất nhiều sản phẩm khác nữa. Các clip này sẽ được đưa lên nhiều nển tảng để du khách trong nước và quốc tế đều có thể trải nghiệm.

Phóng viên: Tổ chức lễ hội trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, dù là theo hình thức trực tuyến, nhưng vẫn có các hoạt động quay clip, quảng bá sản phẩm.... Ban tổ chức có những qui định gì để đảm bảo an toàn cho những người tham gia?

Bà Triệu Thị Tình: Hiện nay chúng tôi đang triển khai nhiệm vụ kép, vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế xã hội. Tỉnh Hà Giang đã và đang thực hiện việc phòng chống dịch khá an toàn. Chúng tôi cũng đang thực hiện nghiêm túc các chỉ thị của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covíd-19 của trung ương và tỉnh, yêu cầu tất cả các ê-kíp quay clip đảm bảo thực hiện 5K...

Theo nhiệm vụ được giao thì chúng tôi sẽ không thông báo cho khán giả và nhân dân, đặc biệt khách du lịch sẽ không tham gia. Đương nhiên khi quay clip sẽ có một số các nghệ nhân ở các địa phương tham gia, tuy nhiên rất ít người thôi, việc tái hiện các lễ hội sẽ diễn ra trong không gian giới hạn nhất định. Ở các điểm đó chúng tôi cũng thực hiện nghiêm việc phòng chống dịch, và đảm bảo chỉ có các điểm không có dịch thì mới triển khai quay.

Phóng viên: Lần đầu tiên tổ chức theo hình thức trực tuyến, ban tổ chức có gặp khó khăn gì không, thưa bà?

Bà Triệu Thị Tình: Lần đầu tiên tổ chức các nội dung trực tuyến thì chúng tôi cũng khá lúng túng. Tuy nhiên với sự phối hợp rất nỗ lực của tập đoàn FPT và các cơ quan ban ngành của tỉnh Hà Giang, đặc biệt có sự chỉ đạo sát sao và quyết liệt của lãnh đạo tỉnh. Đến nay thì kế hoạch đã được chúng tôi trình cho lãnh đạo tỉnh, đang chờ để khởi quay. Toàn bộ kịch bản chi tiết đã được lên rất cụ thể rồi.

at_tuan-van-hoa-du-lich-ton-vinh-ruong-bac-thang-hoang-su-phi_25f92b5d243d6a3d4aabf248b4988a8c.jpg

Phóng viên: Hà Giang kì vọng gì về sự thành công của lễ hội năm nay?

Bà Triệu Thị Tình: Đối với các hoạt động văn hóa, du lịch của tỉnh Hà Giang trên các nền tảng kỹ thuật số, đặc biệt là các mạng xã hội thì rất được quan tâm, chúng tôi được đánh giá là một điểm đến rất tốt. Có thể khẳng định một khi dịch Covid-19 ổn định thì chắc chắn du khách sẽ trở lại với Hà Giang rất nhiều.

Chúng tôi đã chuyển đổi hình thức quảng bá lần này, không chỉ riêng lễ hội Ruộng bậc thang, mà tất cả các điểm đến du lịch của tỉnh Hà Giang đều được đưa lên các trang thông tin, các kênh của VTV, VTC, cac đài của TƯ và địa phương... Chúng tôi kì vọng trong đợt quảng bá này sẽ có hàng trăm nghìn người tiếp cận được các clip cũng như các hoạt động truyền thông của tỉnh Hà Giang.

Phóng viên: Xin cảm ơn bà đã chia sẻ thông tin.

Nghe âm thanh tại đây:

Viết bình luận

Tin cùng chuyên mục