"Áp lực ngược", tên triển lãm cá nhân lần đầu của Hoàng Tường Minh trưng bày trên 20 tác phẩm điêu khắc chất liệu đá và kim loại cùng khoảng trên 10 phác thảo được ông thực hiện từ nhiều năm sẽ là một câu chuyện nghệ thuật có chủ đề chính là Lực/Áp lực. Phần tác phẩm trong triển lãm được ông khái quát trong 2 series - hai mạch ngôn ngữ nghệ thuật và tư duy tạo hình khác nhau, được đánh số và đặt tên gợi mở về nội dung là "Nguồn" và "Áp lực".

Thuộc thế hệ điêu khắc gia hoạt động nghề nghiệp tích cực từ sau giai đoạn Mỹ thuật Đổi Mới tại Tp. Hồ Chí Minh đến nay, Hoàng Tường Minh đã bước vào lứa tuổi 60, chín về nghề và đủ thời gian cân nhắc cho ra mắt triển lãm cá nhân đầu tiên như một giới thiệu ngắn gọn nghệ thuật của mình trên 30 năm qua.

Nhà điêu khắc Hoàng Tường Minh sinh năm 1962 tại Tuyên Quang, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TP.HCM năm 1990. Ông đã tham gia khoảng 30 triển lãm chung về điêu khắc, tham gia hơn 10 trại điêu khắc chuyên nghiệp tại Việt Nam và quốc tế.

"Nguồn" là loạt sáng tác có ngôn ngữ hình khối phần nào tương tự các tác phẩm điêu khắc đá Hoàng Tường Minh từng thực hiện trưng bày ngoài trời tại một số tỉnh thành, nội dung xoay quanh chủ đề lớn về tính nữ, tính phồn thực, gợi ý về các đại tự sự truyền thuyết nguồn gốc dân tộc và tôn giáo. Về ngôn ngữ nghệ thuật, series "Nguồn" đáng chú ý ở các biến thể cơ quan sinh nở theo dạng khối kim loại từ đặc đến rỗng, cường điệu, khái quát và biểu tượng hoá hướng tới hình thái tôn vinh như các dạng đền đài thu nhỏ, chúng tỏ ra phù hợp với tâm lý sáng tạo dựa trên bản sắc truyền thống cũng như sự yêu thích của Hoàng Tường Minh với lịch sử, nhất là cổ sử Việt.

Series "Áp lực" không theo cách thức chủ đạo của điêu khắc truyền thống, chúng pha trộn ngôn ngữ tối giản và nhấn mạnh tâm lý thị giác theo cách thách thức kinh nghiệm tri giác để từ đó gợi ra những câu hỏi về các cặp đối lập như cứng/mềm, nặng/nhẹ và hướng suy tưởng hoài nghi cố hữu về cái không thể/có thể.

Series “Áp lực” sáng tác theo hướng chú trọng ý tưởng, tiếp cận các vấn đề xã hội và ngôn ngữ nghệ thuật đương đại phổ quát, dấu ấn cá nhân nghệ sĩ – hiểu theo quan niệm về phong cách tạo hình riêng được đưa xuống hàng thứ yếu do đó tác phẩm có thể phù hợp cho mọi không gian xã hội, không bắt buộc phải gắn với những ngữ cảnh cụ thể của quốc gia, vùng miền.

Triển lãm điêu khắc cá nhân “Áp lực ngược” của Hoàng Tường Minh sẽ tạo ra một không gian vừa thưởng thức nghệ thuật thị giác vừa gợi mở khả năng tương tác tư duy, “áp lực” sẽ là lực đẩy hai chiều giữa người sáng tạo và công chúng.

Một số hình ảnh tại triển lãm: