Ngày trước, họa sĩ Ngô Đăng Hiệp là giảng viên, còn Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Hà Văn Chúc, Đoàn Tuyên, Trần Trọng Đạt là sinh viên của một khóa sư phạm mỹ thuật. Ra trường, 4 anh em sống và làm việc ở những vùng miền khác nhau, nhưng sự đam mê sáng tạo thì vẫn luôn cháy bỏng trong mỗi người, để rồi ý tưởng gặp nhau trong triển lãm này thực sự là một sự tụ hội sắc màu đầy cảm xúc của thầy và trò.

PGS.TS Phan Thanh Bình, Trường Đại học Nghệ thuật Huế nhận định, đây là cuộc triển lãm của các họa sĩ thuộc hai thế hệ, nhưng lại cho thấy sự gắn kết từ những điểm chung của sự say nghề với những cảm xúc dạt dào..

"Tranh của họ rất khác nhau ở sắc màu với những nét mỹ cảm riêng lắng đọng và không khó để nhận diện mỗi người trong đó. Hơn nữa, mỗi người là một hướng đi, mỗi âm sắc, bút pháp và sự khác biệt, điều đó cho thấy những tìm kiếm sáng tạo là trăn trở, khắc khoải để không dẫm theo lối mòn sẵn có nào đó", PGS.TS Phan Thanh Bình chia sẻ.

Cũng theo PGS.TS Phan Thanh Bình, tranh của Ngô Đăng Hiệp sau bao năm tháng đã định hình theo phong cách của anh, với sự trong trẻo, nền nã, tận tâm trong sáng tạo. Tranh của Đoàn Tuyên, Trọng Đạt, Hà Văn Chúc, Nguyễn Thị Ngọc Ánh vừa có những sự gần nhau ở tư duy khám phá, sự mạnh bạo có phần quyết liệt, vừa có cả sự rụt rè, ẩn mình trong mỗi nét mảng hình sắc đang trên đường tìm kiếm và khẳng định.

Về tác phẩm của 5 họa sĩ, giám tuyển Ngô Kim Khôi phân tích, ngôn ngữ hội họa của Ngô Đăng Hiệp là sự rực rỡ của sắc màu. Ngắm tranh của Hiệp, điều đầu tiên đập vào mắt của chúng ta là ngàn tia lóng lánh mà nơi đó màu nóng lên ngôi. Mỗi tác phẩm là sự độc thoại với chính mình, khám phá những sâu kín trong tâm tưởng.

Trong sự êm đềm tĩnh lặng, tranh của Hà Văn Chúc lưu luyến trải dài miền đất đi qua, tràn đầy tính giản dị mà thấm thía, diễn tả bằng màu sắc nhẹ nhàng.

Thế giới hội họa của Đoàn Tuyên là những khung trời muôn ngàn màu sắc. Bảng màu của Tuyên rực rỡ nói lên cõi lòng tươi sáng, trong veo như bầu trời xanh. Dưới chân núi, những tường nhà hắt lên ánh nắng vàng rộn rã. Trong tranh của Tuyên chúng ta không tìm thấy nỗi buồn, tuy nhiên thỉnh thoảng cũng thoáng chốc man mác trong cái tĩnh lặng thân thương ẩn chứa đằng sau những màu sắc rạng ngời tươi sáng…

Nguyễn Thị Ngọc Ánh là đóa hồng duy nhất trong nhóm. Đứng trước tác phẩm của Ngọc Ánh, chúng ta nhận ra ngay nữ tính tràn ngập trong tranh, từ nét vẽ, màu sắc cũng như bố cục.

Bầu trời của Trần Trọng Đạt là những kỷ niệm chập trùng trong tâm tưởng, ùa về đan xen nhau bằng ngôn ngữ của màu sắc. Những bóng dáng tưởng chừng xa lắm nay bỗng qua nét cọ trở về trên tranh và hiện rõ cùng một lúc câu cười, tiếng nói của quá khứ. Như trong tác phẩm “Gặp gỡ mùa thu” diễn tả cảm xúc của những gương mặt thầy trò ngày xưa thân ái, là cả một khung trời kỷ niệm và tình cảm thắm thiết học đường. Đây cũng chính là tiêu đề của buổi triển lãm.

Triển lãm khai mạc lúc 9h ngày 20/9, kéo dài đến hết 26/9/2024, tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM (97A Phó Đức Chính, Quận 1).