Nên sớm thu phí ô tô vào nội đô và hơn nữa

[VOV2] - Muốn xử lý một vấn đề bùng nhùng nhiều năm, đôi khi, cần một biện pháp mạnh tay, thậm chí, khắc nghiệt. Tuy nhiên, để xử lý tận gốc nguyên nhân gây ra tình trạng ùn tắc giao thông, thu phí ô tô cá nhân vào nội đô chỉ là một biện pháp.

Uông Ngọc Dậu
image-article

Sau Thủ đô Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh cũng lập đề án thu phí phương tiện cơ giới đường bộ đi vào khu vực trung tâm nhằm giảm ùn tắc giao thông.

Với Hà Nội và cả thành phố Hồ Chí Minh, là việc nên làm.

Ùn tắc giao thông nội đô vốn là thực trạng gây ra rất nhiều hệ lụy chẳng chút thi vị với những nước đang phát triển và cả nhiều nước phát triển. Nó chính là xung đột, mâu thuẫn giữa cơ sở hạ tầng kỹ thuật với nhu cầu giao thông kết nối.

Trên thế giới, không hiếm quốc gia sử dụng biện pháp thu phí cao để hạn chế phương tiện vào khu trung tâm.

Nhưng đấy chỉ là một giải pháp, một giải pháp ít nhiều mang tính cưỡng bức bằng biện pháp tài chính.Nhưng chỉ với giải pháp này, mục tiêu hướng tới là giảm ùn tắc giao thông nội đô, chắc gì đã thành hiện thực!

Thực trạng giao thông quá ngưỡng ở Thủ đô Hà Nội tồn tại đã nhiều năm với rất nhiều nguyên nhân. Đường sá chậm được mở mang, nâng cấp, ngược lại, bị xuống cấp, bị lấn chiếm. Hệ thống giao thông công cộng lạc hậu và đơn lẻ. Thiếu vắng hệ thống bãi đậu xe. Quá nhiều cao ốc, chung cư mọc lên. Các trường đại học, bệnh viện chủ yếu vẫn bám các quận trung tâm. Nhiều cơ quan bộ, ngành vẫn không được chuyển ra khỏi trung tâm thành phố…

Chính vì thế, cần nhiều giải pháp đi kèm với đề án mà Hà Nội đặt nhiều kỳ vọng, hướng tới, thậm chí nên đi trước đề án này. Việc cần phải làm ngay trước khi triển khai đề án, chính là hiện đại hóa và đa dạng hóa loại hình giao thông công cộng để người dân có nhiều hơn sự lựa chọn ngoài phương tiện cá nhân.

Hà Nội từng có nhiều ý tưởng hay ho và tốn kém về tiền của và thời gian, tiếc rằng nhiều ý tưởng, dự án  không khả thi hoặc không mang lại mấy hiệu quả. Dự án xe buýt nhanh-BRT là một ví dụ.

Và nữa, mục tiêu đề án chỉ là giảm ùn tắc giao thông nội đô. Nhưng mức thu phí lại là vấn đề gây tranh cãi. Việc thu phí theo đề án, theo như giải thích, là phí không chồng phí. Nhưng thực tế thì những chủ phương tiện ô tô cá nhân ở Thủ đô đã chịu mức thuế và phí cao hơn những địa phương khác, từ thuế trước bạ đến phí biển số. Tuy nhiên, cũng lại có luồng ý kiến cho rằng thậm chí cần phải thu phí cao khiến những ai xót tiền phải cân nhắc khi di chuyển vào nội đô.

Muốn xử lý một vấn đề bùng nhùng nhiều năm, đôi khi, cần một biện pháp mạnh tay, thậm chí, khắc nghiệt. Tuy nhiên, để xử lý tận gốc nguyên nhân gây ra tình trạng ùn tắc giao thông, thu phí ô tô cá nhân vào nội đô chỉ là một biện pháp. Cùng với việc lập, triển khai từng bước đề án này thì Hà Nội cũng cần giải quyết đồng bộ các vấn đề: Đưa trường đại học, bệnh viện, trung tâm tài chính ra ngoại ô, trả lại cơ sở cho HN; Hạn chế cao ốc; Mở rộng đường sá, giải phóng mặt đường, vỉa hè; Đa dạng hóa giao thông công cộng như xe buýt, tàu điện trên cao, tàu điện ngầm; Tăng diện tích, không gian cây xanh và cần thiết lập các trạm, bãi đỗ xe ngầm, trên cao…

Thế nên, việc thu phí ô tô vào nội đô - chỉ được coi như phương án mở đầu trong hàng loạt các giải pháp như đã nêu, có như vậy, mong muốn chấn chỉnh trật tự giao thông đô thị mới có kết quả trong thực tế.

Viết bình luận

Tin cùng chuyên mục