Theo ghi nhận từ các doanh nghiệp lữ hành, những điểm đến quen thuộc như Quảng Bình, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Vũng Tàu... luôn thu hút sự quan tâm và lựa chọn của du khách mỗi dịp hè về. Bên cạnh đó, các điểm đến có khí hậu mát mẻ như Đà Lạt (Lâm Đồng), Sapa (Lào Cai), Mộc Châu (Sơn La) được đông đảo du khách lựa chọn để tránh nóng mùa hè.
Ông Phạm Anh Vũ - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Truyền thông Du lịch Việt cho biết, thị trường du lịch nội địa đang có những tín hiệu tăng trưởng tích cực, dự báo lượng khách nội địa hè năm nay có thể tăng 15 - 20% so với cùng kì năm ngoái. Điều này cho thấy nhu cầu du lịch đa dạng, từ các chuyến đi gia đình ấm cúng, những hoạt động team-building gắn kết cho doanh nghiệp, đến các tour nghỉ dưỡng thư giãn ngày càng được ưa chuộng. Các điểm đến biển đảo, khu vui chơi giải trí hiện đại và những khu nghỉ dưỡng xanh mát vẫn sẽ là ưu tiên hàng đầu của du khách trong mùa hè này.

Mùa hè năm nay, Traveloka - nền tảng du lịch tích hợp, khởi động chương trình ưu đãi dành riêng cho mùa hè diễn ra từ ngày 27/5 - 9/6 nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch đang gia tăng nhanh chóng cho mùa cao điểm.
Cùng với du lịch biển, các thành phố văn hóa như Hà Nội, Huế và TP. Hồ Chí Minh cũng cho thấy sức hút với nhóm khách gia đình và những người đam mê khám phá bản sắc địa phương. Các sự kiện như: Festival Huế 2025 - tôn vinh di sản văn hóa cung đình; Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng (DIFF) kéo dài đến tháng 7, hay Lễ diễu binh 2/9 kỷ niệm 80 năm thành lập nước tới đây tại Hà Nội… đang góp phần đưa các đô thị trở thành tâm điểm văn hóa theo mùa.
"Điều du khách cần đó là những trải nghiệm liền mạch, ý nghĩa và chi phí hợp lý. Do vậy sẽ cần nhiều hơn những sự lựa chọn cho du khách và chúng tôi đã và đang hướng đến điều này, giúp cho việc thúc đẩy phát triển ngành du lịch của khu vực được bền vững", bà Baidi Li - Phó Chủ tịch thương mại của Traveloka cho biết.

Nếu như những năm trước, du khách thường chọn du lịch nước ngoài thì năm nay, rất nhiều du khách bị "thuyết phục" bởi những tuyến, tour, sản phẩm du lịch hè nội địa. Để kích cầu du lịch hè, các công ty lữ hành đã tung nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá đi cùng với đảm bảo chất lượng dịch vụ. Nhận định các điểm đến biển đảo, những khu nghỉ dưỡng xanh là ưu tiên của du khách hè nên năm nay nhiều tuyến tour kết hợp trải nghiệm phương tiện mới như tàu hỏa, tàu cao tốc, du lịch xanh với nhiều ưu đãi linh hoạt...
Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông Công ty Vietluxtour cho biết, đơn vị đã thực hiện được gần 50% kế hoạch kinh doanh du lịch nội địa, gồm thị trường khách lẻ và khách đoàn. Với thị trường khách lẻ, bên cạnh các tour trọn gói truyền thống, du khách ngày càng ưa chuộng loại hình free&easy, tour thiết kế riêng theo yêu cầu hoặc đặt các dịch vụ từng phần (khách sạn, vé máy bay, thuê xe ôtô…).
Với những du khách yêu thích khám phá các điểm đến quốc tế, mùa hè năm nay mang đến vô vàn lựa chọn hấp dẫn với các điểm đến biển nổi tiếng như Phuket, Koh Samui, Pattaya (Thái Lan), Bali (Indonesia) hay Cebu, Boracay (Philippines)... Trong khi những thành phố năng động như Bangkok, Singapore, Kuala Lumpur... hứa hẹn là điểm dừng chân thú vị cho những tín đồ yêu thích sự nhộn nhịp chốn đô thị.
Ngoài Đông Nam Á, các điểm đến khắp châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục thu hút du khách với sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại. Khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch tự túc hoàn toàn có thể tự tạo nên cho mình một kỳ nghỉ giá trị khi ghé thăm các thành phố Tokyo, Osaka, Kyoto (Nhật Bản), Seoul, Busan (Hàn Quốc), Bắc Kinh, Thượng Hải (Trung Quốc) hay Đài Loan, Hồng Kông, Sydney, Melbourne...
Trong bối cảnh mùa cao điểm du lịch, tình trạng lừa đảo du lịch trực tuyến có xu hướng gia tăng. Các đối tượng xấu thường lợi dụng sự chủ quan và nhu cầu cao của du khách để thực hiện các hành vi lừa đảo tinh vi, thông qua các hình thức như: tour giá rẻ, cam kết visa không có căn cứ, vé máy bay/vé tàu giả, đặt phòng khách sạn ảo và giả mạo thương hiệu các công ty du lịch uy tín.
Cục Du Lịch quốc gia Việt Nam và các doanh nghiệp lữ hành khuyến cáo khách hàng cần đặc biệt cảnh giác, chỉ đặt dịch vụ qua các kênh chính thức của công ty, kiểm tra kỹ thông tin và hợp đồng, tránh xa các ưu đãi không thực tế và tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân nhạy cảm cho các nguồn không đáng tin cậy.