Có lẽ không phải chờ đến vụ khởi tố, bắt tạm giam Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên, mà trước đó, hàng loạt vụ “lừa dối khách hàng” đến từ những cái tên danh tiếng khác như Quang Linh Vlog, Hằng du mục, MC Quang Minh, Vân Hugo… đã khiến dư luận không khỏi nhức nhối. Chỉ trong vòng một năm, cơ quan chức năng đã liên tiếp công bố quyết định xử phạt nhiều nghệ sĩ, KOLs, MC do vi phạm hoạt động quảng cáo sản phẩm tiêu dùng, dược phẩm, thực phẩm chức năng… thêm một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo với những người nổi tiếng đã và đang dùng chính danh tiếng của mình để trục lợi.
Thực tế là, người nổi tiếng quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội, chia sẻ trải nghiệm cá nhân hay làm gương mặt đại diện thương hiệu… không còn là chuyện hiếm. Việc kiếm tiền từ hoạt động quảng cáo dựa trên hình ảnh và thương hiệu cá nhân cũng là hoàn toàn hợp pháp. Tuy nhiên, khi đã lựa chọn sử dụng danh tiếng của mình cho mục đích quảng cáo, thì đó không chỉ đơn thuần là một giao dịch thương mại, mà là sự đặt cược vào niềm tin của công chúng - và hơn ai hết, người nổi tiếng phải là những người hiểu rõ về điều này.
Buồn thay, vì lợi ích mà không ít người nổi tiếng, những người được công chúng coi là thần tượng, đã tiếp tay cho những hành vi vi phạm pháp luật mà không lường đến hậu quả, đó là chưa nói đến trường hợp có khi biết đấy - nhưng bất chấp. Cái giá họ phải trả không chỉ là danh tiếng, sự quay lưng của khán giả mà thậm chí còn phải chịu truy tố trước pháp luật - một cái giá quá đắt.
“Mua danh ba vạn, bán danh ba đồng” - Danh tiếng là điều không dễ gì có được, thế nhưng sự sụp đổ đôi khi chỉ trong thoáng chốc. Nổi tiếng là lợi thế nhưng đừng dùng lợi thế ấy để trục lợi, để lừa dối chính công chúng của mình, những người yêu mến, thần tượng mình. Sự nổi tiếng không thể là "lá chắn" pháp lý cho bất cứ ai.
Có lẽ họ đã quên mất một điều rằng, đã là người nổi tiếng thì dù chỉ một hành động, một cử chỉ sai lệch nhỏ cũng có thể gây ảnh hưởng lớn đến công chúng, chưa nói đến những vi phạm nghiêm trọng về mặt đạo đức, lối sống, nhân cách... Vậy nên, việc giữ gìn hình ảnh cá nhân là rất quan trọng. Hình ảnh đó không chỉ làm nên “thương hiệu” của cá nhân nghệ sĩ, người nổi tiếng mà còn là thần tượng, là hình mẫu cho nhiều công chúng.
Danh xưng “nghệ sĩ” hay “người nổi tiếng” không phải đích đến cuối cùng của những người của công chúng, mà phải là việc giữ gìn phẩm giá, tạo ra giá trị cho cộng đồng, lan toả cái đẹp, nhân văn cho xã hội. Đừng vì những lợi ích trước mắt mà đánh mất bản thân mình, làm tổn hại đến những giá trị thiêng liêng của cộng đồng.