Hiện nay, chất lượng đời sống tình dục ngày càng được quan tâm và nhìn nhận đúng mức hơn. Do đó, nhu cầu khám và điều trị bệnh lý nam khoa, đặc biệt là các bệnh lý liên quan đến sức khỏe tình dục như như rối loạn cương dương, xuất tinh sớm...của nam giới cũng gia tăng. Tuy nhiên, hiện nay, tại nước ta, thuốc điều trị các bệnh lý này chưa được bảo hiểm y tế chi trả. Mới đây, tại một phiên thảo luận của Quốc hội, GS-TS Nguyễn Anh Trí – Nguyên Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu TW đã đề nghị đưa một số thuốc điều trị bệnh trong đó có bệnh nam khoa vào danh mục thanh toán của BHYT.

Đồng quan điểm, bác sĩ Nguyễn Thế Lương - thành viên của Hội y học giới tính Việt Nam – cho biết, là một bác sĩ nam khoa, bản thân ông cũng mong mỏi điều này thành hiện thực. Bởi các bệnh lý về nam khoa đã được đưa vào danh mục phân loại bệnh tật quốc tế cũng như đã cập nhật vào danh mục bệnh tật do Bộ Y tế ban hành.

Hiện nay, nhu cầu khám và điều trị các bệnh lý liên quan đến sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục rất lớn. Một nghiên cứu rất nổi tiếng của đại học Massachusetts cho thấy, cứ 10 nam giới trong độ tuổi 40 đến 70 tuổi thì có hơn 4 người mắc rối loạn cương dương. Tỉ lệ xuất tinh sớm cũng tương tự. Tại Việt Nam chưa có nghiên cứu đầy đủ song ước lượng khoảng hơn 30% nam giới có tình trạng xuất tinh sớm. Tuy nhiên, hiện một số xét nghiệm chuyên biệt và thuốc điều trị bệnh nam khoa chưa được bảo hiểm y tế chi trả. Đây là rào cản rất lớn đối với nam giới khi khám và điều trị các bệnh lý liên quan đến sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục.

“Ví dụ một loại thuốc điều trị rối loạn cương ra đời cách đây 25 năm là viên Viagra cho đến nay vẫn giữ giá là xấp xỉ khoảng 10 đô – la Mỹ/ viên. Các xét nghiệm liên quan đến nam khoa chi phí cũng đắt đỏ, khoảng hơn một triệu đồng cho một lần. Như vậy, những bệnh nhân không có điều kiện về mặt tài chính thì cũng rất khó để tiếp cận các dịch vụ chẩn đoán, điều trị nam khoa.” – BS Nguyễn Thế Lương cho biết.

Vị bác sĩ chuyên về nam học cũng cho hay, hiện nay, vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nam giới chưa thực sự được chú trọng cả về chính sách cũng như trong thực tế.

“Việc chăm sóc sức khỏe sinh sản và các bệnh lý phụ khoa cho chị em đã có cả một hệ thống hoàn chỉnh từ trung ương cho đến tận cơ sở, và được bảo hiểm y tế thanh toán khá đầy đủ. Tuy nhiên, với nam giới thì chưa có được điều đó. Có một chi tiết mà chúng ta nhận thấy rất rõ là tuổi thọ bình quân của phụ nữ hiện giờ đang cao hơn nam giới. Như vậy, nếu mà nói ở một khía cạnh nhỏ nào đấy thì chưa chắc đã là đàn ông đã là “phái mạnh”. Nếu được thừa hưởng một hệ thống chăm sóc sức khỏe tương tự như chị em thì chúng tôi tin rằng sức khỏe của đàn ông Việt sẽ được cải thiện và nâng lên rất nhiều.” – BS Lương chia sẻ.

Cũng theo BS Lương, hiện nay, quỹ bảo hiểm y tế của nhiều quốc gia trên thế giới đã thanh toán cho các dịch vụ khám và điều trị các bệnh lý nam khoa, thậm chí cả những dịch vụ đắt đỏ và phức tạp như chuyển giới. Cơ quan bảo hiểm xã hội có thể học tập, trao đổi kinh nghiệm với các nước đã thực hiện việc chi trả để vừa đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT vừa không ảnh hưởng gì đến sự bền vững của quỹ trong tương lai.

Là một thành viên của Hội y học giới tính Việt Nam, BS Lương cho biết, với mong muốn để các dịch vụ kỹ thuật chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục đến gần với người dân hơn, thuận tiện nhất và với một chi phí điều trị hợp lý nhất, cá nhân bác sĩ cũng như các thành viên của Hội sẽ luôn song hành với các cơ quan quản lý để tiến hành xây dựng các hướng dẫn chuẩn điều trị các bệnh lý nam khoa để cơ quan bảo hiểm xã hội từng bước xem xét, lựa chọn những kỹ thuật có thể thanh toán cho người bệnh. Đồng thời, sẵn sàng phối hợp truyền thông về lợi ích của bảo hiểm y tế tới cộng đồng, giúp cho mọi người nhận thấy giá trị của tầm thẻ bảo hiểm y tế khi khám và điều trị các bệnh lý nam khoa.