Vừa qua Sở GTVT Hà Nội đã có báo cáo trình lên UBND TP Hà Nội xem xét 11 dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó có dự án mở rộng Vành đai 2 trên cao đoạn từ Ngã Tư Sở - Cầu Giấy, bao gồm cả mở rộng đường Láng hiện tại.

Dự án sẽ cải tạo, mở rộng Vành đai 2 trên cao và dưới thấp đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy dự kiến có tổng đầu tư trên 21.000 tỷ đồng, trong đó đoạn dưới thấp hơn 17.000 tỷ đồng và đoạn trên cao gần 3.900 tỷ đồng. Sở GTVT đề xuất tách thành hai dự án, trong đó ưu tiên cải tạo mở rộng Vành đai 2 dưới thấp dài khoảng 3,8 km, điểm đầu tại nút giao Ngã Tư Sở và điểm cuối tại nút giao Cầu Giấy.

Chi phí dự kiến hơn 17.000 tỷ đồng gồm giải phóng mặt bằng 16.700 tỷ đồng, xây lắp 541 tỷ đồng. Khi cải tạo xong đường Láng sẽ rộng 53,5m, vận tốc thiết kế 80km/giờ và là trục chính đô thị. Vành đai 2 trên cao, đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy có chiều dài 3,8 km, rộng 19m, đáp ứng vận tốc 80km/giờ, cótổng mức đầu tư dự kiến gần 3.900 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2026-2030.

Ngay sau khi có thông tin này, không ít chuyên gia giao thông cũng như người dân trên địa bàn Thủ đô băn khoăn về tính hiệu quả của siêu dự án này. Bởi, dự án chỉ dài khoảng 3,8km nhưng tiêu tốn theo dự kiến là hơn 21.000 tỷ đồng. Việc giải phóng mặt bằng khu vực đường Láng cũng rất phức tạp, liệu có dây dưa kéo dài như Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu- Voi Phục hàng chục năm nay vẫn chưa xong.

Tuy nhiên ông Phan Trường Thành, Trưởng phòng Kế hoạch - tài chính, Sở GTVT Hà Nội khẳng định thông tin mới chỉ là ban đầu, sơ bộ.

“Trong quá trình thực hiện sẽ phải triển khai một loạt các công việc nữa, sẽ đưa ra nhiều phương án khác nhau chứ không chỉ là một phương án”. Ông Thành cho biết.

Hà Nội còn phải cân đối nguồn vốn thực hiện. Bởi hiện tại thành phố đang tập trung làm Vành đai 4 có tổng mức đầu tư rất lớn. Đây cũng là bài toán đặt ra với cơ quan quản lý.

Người dân sống lâu năm ở khu vực đường Láng như ông Trần Văn Quân cũng nêu ý kiến về việc đầu tư số tiền lớn để mở rộng vành đai 2 như ở đường Láng có phù hợp không?

“Không ai khẳng định khi mở rộng thì sẽ hết tắc. Chúng ta cần có quy hoạch cụ thể. Hà Nội cũng cần có ý kiến nhân dân khi quyết định số tiền lớn như vậy?”- ông Quân đề xuất.

Một trong những phương án đầu tư xây dựng Vành đai 2 cả trên cao và dưới thấp đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy là mở rộng tuyến đường về phía sông Tô Lịch. Như vậy sẽ hạn chế tối đa chi phí giải phóng mặt bằng, cũng như giảm thiểu những tác động có thể gây xáo trộn đến đời sống của hàng nghìn hộ dân ven đường Láng. Tuy nhiên, hướng đầu tư này cũng sẽ đặt ra những vấn đề như: có ảnh hưởng đến hệ thống thoát nước hay không? Cảnh quan đô thị và đặc biệt địa chất có ảnh hưởng đến chất lượng công trình hay không?

Theo Sở GTVT Hà Nội, phương án xây dựng đường Vành đai 2 trên cao về phía sông Tô Lịch, vừa không phụ thuộc dự án mở rộng dưới thấp, vừa có thể bảo tồn được hàng xà cừ lâu năm. Hơn nữa như vậy cũng mới chỉ giải quyết được phần trên cao, còn phần dưới thấp (đường Láng), theo quy hoạch phải mở rộng 53m. Đây là dự án có quy mô phức tạp, sẽ được lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, các cấp ngành và người dân, đặc biệt là người dân nằm trong vùng tác động của dự án.

Ông Phan Trường Thành, Sở GTVT Hà Nội khẳng định rằng sẽ đưa ra nhiều phương án.

“Trách nhiệm của cơ quan Nhà nước là phải chọn được phương án phù hợp khả thi, có tính kinh tế và hiệu quả nhất, thậm chí là đặt lên bàn cân đo, đong đếm có thể triển khai dự án hay là không… người dân cứ an tâm về điều này”, ông Thành trấn an.

Tuyến đường Vành đai 2 theo quy hoạch dài 39km khép kín, hiện còn 6,1km chưa được cải tạo, đầu tư mở rộng theo Quy hoạch. Trong đó có đoạn Ngã Tư Sở- Cầu Giấy (đi trùng với đường Láng hiện tại) và đoạn hơn 2km ở phía Bắc sông Hồng. Do vậy, việc ưu tiên hoàn thiện đầu tư khép kín 39km Vành đai 2 theo quy hoạch là cần thiết. Nếu hoàn thiện được toàn bộ tuyến Vành đai 2 theo quy hoạch thì sẽ giải quyết được vấn đề ùn tắ giao thông, giải quyết các điểm giao cắt trên các tuyến giao thông trọng điểm, hỗ trợ giảm tải cho Vành đai 3 hiện tại.