Hiện nay, gửi tiết kiệm bằng hình thức online được nhiều ngân hàng áp dụng. Người gửi có thể gửi mọi lúc, mọi nơi chỉ với vài thao tác đơn giản trên các ứng dụng Internet banking hoặc trên website. Tuy nhiên, theo chị Cao Thị Phương Loan bên cạnh thuận lợi cũng có những rủi ro tiềm ẩn.

Rủi ro thứ nhất, khách hàng có thể bị lừa đảo trực tuyến. Các hình thức lừa đảo trực tuyến hiện nay rất đa dạng với mục đích lừa người dùng truy cập các website hoặc các ứng dụng giả mạo. Từ đó, các đối tượng xấu sẽ lợi dụng để chiếm quyền điều khiển của điện thoại, máy tính, lấy cắp thông tin, tài khoản, mật khẩu và thực hiện chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Rủi ro thứ hai, trong trường hợp người dùng không sử dụng các biện pháp bảo mật tốt như mật khẩu mạnh, xác thực hai yếu tố, thông tin cá nhân, thông tin tài khoản có thể bị lộ lọt.

Rủi ro thứ ba, đó là ngân hàng cũng có thể bị tấn công mạng làm lộ thông tin khách hàng hoặc hệ thống ngân hàng gặp các sự cố về kỹ thuật. Khi đó, khách hàng khó truy cập được vào các tài khoản để kiểm tra.

Rủi ro thứ tư, khi gặp những vấn đề cần hỗ trợ, khách hàng phải liên hệ qua các kênh tổng đài, website hỗ trợ hoặc các kênh hỗ trợ online khác mà thiếu đi sự hỗ trợ trực tiếp.

Khi gửi tiết kiệm online, khách hàng không nhận được Sổ tiết kiệm như hình thức gửi truyền thống. Điều này khiến nhiều người lo lắng vì không có gì để xác minh trong trường hợp bị mất tiền. Tuy nhiên, theo chị Phương Loan, hiện nay các ngân hàng đều có những biện pháp để bảo đảm an toàn cho tài khoản của khách hàng ví dụ như sử dụng những tài khoản có mật khẩu khó, sử dụng mã xác thực sinh trắc học.

Bên cạnh đó, ngân hàng cũng thường xuyên hướng dẫn khách hàng các biện pháp bảo vệ an toàn tài khoản của mình. Khách hàng cũng có thể yêu cầu ngân hàng xác nhận tài khoản chỉ được phép rút tiền tiết kiệm online ở một hạn mức tối đa nhất định. Vì vậy, “nếu khách hàng lựa chọn các ngân hàng uy tín và có biện pháp bảo vệ tài khoản, điều này không đáng lo ngại.”

Để hạn chế những rủi ro có thể xảy ra khi gửi tiết kiệm online, chị Phương Loan khuyến cáo:

- Khách hàng nên lựa chọn những ngân hàng có uy tín, có nền tảng công nghệ tốt và được cấp phép hoạt động. Đồng thời, trước khi quyết định có gửi tiết kiệm online hay không, nên tham khảo đánh giá của khách hàng khác về các sản phẩm dịch vụ của các ngân hàng đó

- Luôn luôn ý thức được việc bảo vệ tài khoản, bảo mật thông tin cá nhân, thông tin tài khoản của mình. Khi đặt mật khẩu, nên sử dụng mật khẩu có độ phức tạp cao bao gồm chữ hoa, chữ thường, số, các ký tự đặc biệt; tránh sử dụng thông tin dễ đoán như ngày sinh hoặc tên để đặt mật khẩu. Khách hàng nên sử dụng xác thực hai yếu tố để tăng cường bảo mật tài khoản và đặc biệt nên sử dụng xác thực sinh trắc học.

- Đảm bảo ứng dụng ngân hàng, hệ điều hành điện thoại của cá nhân luôn được cập nhật để đảm bảo không bị các lỗ hổng về bảo mật trên ứng dụng trên điện thoại.

- Tuyệt đối không được ấn vào các đường link, liên kết lạ hoặc tải các tệp tin từ email hoặc tin nhắn không rõ nguồn gốc. Bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra các giao dịch trong tài khoản của mình để phát hiện kịp thời các giao dịch không mong muốn.

- Khi phát hiện những sự cố bất thường hoặc trong trường hợp bị mất điện thoại hay bị lộ lọt thông tin, ngay lập tức hãy liên hệ với ngân hàng, với Phòng giao dịch gần nhất hay Tổng đài để có những biện pháp kịp thời hỗ trợ.

Nghe tư vấn của chị Cao Thị Phương Loan: