Cùng với việc mở rộng quyền lợi, tạo điều kiện để người dân được tham gia khám, chữa bệnh, thì việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bằng thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) được các cơ sở y tế tích cực triển khai nhiều năm qua, thu hút nhiều bệnh nhân tham gia. Có thể nói, việc nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT là nhiệm vụ hàng đầu nhằm thực hiện thành công mục tiêu BHYT toàn dân.

Với không ít người bệnh, chi phí điều trị luôn là nỗi lo, là gánh nặng tài chính khi chẳng may bị ốm đau, bệnh tật, nhất là với những bệnh nhân nghèo phải nằm điều trị lâu dài. Tấm thẻ BHYT khi đó vô cùng quý giá, giúp người dân tiếp cận thuận lợi với các dịch vụ khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe.

Bị viêm gan mạn tính từ nhiều năm nay, anh Nguyễn Đức Anh ở Bắc Ninh đã không ít lần được BHYT chi trả, hỗ trợ chi phí điều trị.

"BHYT có nhiều lợi ích, có những người được chi trả đến 80%, 95%, có khi lên tới 100%, có trường hợp điều trị được BHYT chi trả lên đến mấy chục triệu" - anh Đức Anh cho biết.

Những năm gần đây, để thực hiện mục tiêu thu hút người dân tham gia BHYT, BHXH các địa phương đã tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về BHYT. Nhiều cơ sở y tế đã được quan tâm đầu tư, nâng cao chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh cho người thụ hưởng BHYT.

Tuy nhiên, thực tế vẫn tồn tại một bộ phận người dân chưa nhận thức đầy đủ quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHYT. Bên cạnh đó, không ít người bệnh còn chưa hài lòng về chất lượng khám, chữa bệnh và thái độ phục vụ của một bộ phận cán bộ, nhân viên y tế.

Một số cơ sở y tế thủ tục còn phiền hà, trang thiết bị, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, thủ tục hành chính rườm rà và thời gian chờ khám, chữa bệnh lâu. Với phương châm lấy người bệnh làm trung tâm, ông Phan Văn Toàn, Phó vụ trưởng Vụ BHYT, Bộ y tế cho biết ngành Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với ngành BHXH triển khai các giải pháp cải tiến quy trình, thủ tục khám, chữa bệnh BHYT, không ngừng thay đổi phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân.

Cùng với sự gia tăng các đối tượng tham gia BHYT, điều kiện cơ sở vật chất ở nhiều trạm y tế tuyến xã, phường đã được cải thiện nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh BHYT cho người dân. Nguồn nhân lực và trang thiết bị còn thiếu nên việc cung cấp các dịch vụ còn hạn chế, chưa thu hút được người dân tham gia BHYT.

Để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân, theo ông Phan Văn Toàn, Phó vụ trưởng Vụ BHYT, Bộ y tế, cần tăng cường củng cố và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT tại các tuyến y tế cơ sở.

"Hiện nay Quỹ BHYT thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT chưa bao gồm chi phí đầu tư cơ sở vật chất. Cơ sở y tế nhà nước có khang trang, sạch đẹp hay không phụ thuộc vào ngân sách nhà nước" - ông Toàn cho biết.

Còn theo ông Lê Văn Phúc, Trưởng ban Thực hiện Chính sách BHYT, BHXH Việt Nam, chất lượng dịch vụ, đặc biệt tại các tuyến y tế cơ sở chưa đáp ứng nhu cầu là lý do quan trọng để người dân từ chối, e ngại khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT.

Bên cạnh đó, các bệnh viện, cơ sở y tế tuyến xã, phường cần tăng cường cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin kết nối liên thông điện tử dữ liệu BHYT của người bệnh. Như vậy, người dân sẽ dễ dàng hơn trong việc đăng ký khám, chữa bệnh, thanh toán và giám định BHYT cũng như giảm thời gian chờ đợi.

Ông Lê Văn Phúc khẳng định: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT tuyến cơ sở là giải pháp tối ưu và lâu dài để giúp các bệnh viện tuyến trên giảm tải, người dân cũng yên tâm khi được chăm sóc tốt ngay từ ban đầu tại địa phương:

Ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, các cơ sở khám, chữa bệnh đã có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. Điều này không chỉ giúp người dân được thụ hưởng một cách tốt nhất các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ mà còn khẳng định BHYT là chính sách an sinh xã hội nhân văn, nhân đạo trong bảo vệ sức khỏe người dân./.