Trong thời gian đầu, khi triển khai Nghị định 100, bên cạnh sự ủng hộ, đồng tình của đa số người dân thì cũng còn không ít ý kiến trái chiều và cả những băn khoăn về tính khả thi bởi từ lâu rượu, bia gần như trở thành nét văn hóa của người Việt. Tuy nhiên, đến nay tròn một năm triển khai, với các hình thức xử lý nghiêm khắc qua các mức phạt tăng nặng gấp nhiều lần so với trước kia, nghị định 100 được ví như “cú đấm thép”, là liều thuốc để trị căn bệnh nhờn luật và ngăn chặn các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông.

Ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia cho biết, với quan điểm không nương tay cho tài xế uống rượu, bia khi lái xe, nghị định 100 đã tác động sâu sắc đến ý thức của người tham gia giao thông, được người dân đồng tình ủng hộ. Đây là yếu tố quan trọng, là giải pháp hữu hiệu nhằm kéo giảm tình trạng va chạm, tai nạn giao thông có liên quan đến sử dụng rượu, bia của người lái xe.

Theo con số thống kê, trong năm 2020, Cảnh sát giao thông cả nước phát hiện, xử lý hơn 3.274.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, phạt hơn 2.894 triệu đồng, tước gần 283.000 giấy phép lái xe, tạm giữ 541.754 phương tiện. Trong đó, phát hiện xử lý hơn 170.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (tăng 3% so với năm 2019). Nhờ đó, tai nạn giao thông của cả nước trong năm qua đã giảm sâu trên cả 3 tiêu chí, số vụ tai nạn giao thông, số người chết và số người bị thương.

“Đây thực sự là những con số biết nói, mang đến cho chúng ta những suy nghĩ lạc quan hơn. Chẳng hạn như trước vào những dịp lễ, Tết các quán ăn quán nhậu luôn đông nghịt khách, tuy nhiên thời gian gần đây, quán xá vắng khách hơn….Đó chính là những tác động trông thấy của Nghị định 100”- ông Trần Hữu Minh nhận định.

Để nghị định 100 tiếp tục duy trì hiệu quả, tránh tình trạng đầu voi đuôi chuột, ông Minh cho rằng điều quan trọng nhất cần hướng đến là xây dựng văn hóa giao thông an toàn cho toàn xã hội, hình thành một thói quen, một loại phản ứng có điều kiện là cứ tham gia giao thông là tuân thủ pháp luật.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, đến người dân một cách tích cực hơn nữa. Năm nay, chủ đề an toàn của cả năm được lựa chọn là “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông”, hy vọng Nghị định 100 tiếp tục sẽ là điểm sáng để nâng cao hiệu quả, hiệu lực thực thi pháp luật, duy trì tuần tra, kiểm soát, xử phạt để không còn những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra.

Nghe toàn bộ nội dung cuộc trao đổi của phóng viên VOV2 với ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia tại đây: