Ám ảnh nổ lốp ô tô trên đường cao tốc

Dù là một tài xế chuyên lái xe đường dài với kinh nghiệm dạn dày hơn 30 năm có lẻ, tình huống nguy hiểm nào cũng đã từng chứng kiến và nghe qua, nhưng với anh Việt Khoa ở Hà Đông, Hà Nội, nổ lốp xe là một trong những tai nạn đầy ám ảnh và khốc liệt mà anh được bạn lái xe chứng kiến và kể lại.

Anh Văn Mạnh, một tài xế xe khách ở Hà Nam cũng đã từng chứng kiến một vụ nổ lốp ô tô cách đây 2 năm khi đang di chuyển trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Một chiếc xe ô tô tải chở gia cầm đang chạy tốc độ cao thì bỗng nhiên bánh xe bốc khói nghi ngút. Lốp xe bị nổ khiến tài xế mất lái, lộn 2 vòng và lật ngang giữa đường cao tốc. Anh Mạnh rút ra kinh nghiệm những lốp không đảm bảo an toàn là lốp bị nứt, mòn trơ hết ma sát hoặc có vết nứt ở bên hông.

Nổ lốp ô tô là nỗi sợ thường trực đối với cánh lái xe. Khi sự cố xảy ra, bác tài với nhiều kinh nghiệm xử lý đã khó, những tài xế non tay lại càng khó hơn. Tuy nhiên, theo anh Việt Kiên ở Hưng Yên, nhiều chủ xe vẫn chưa quan tâm thực sự, vẫn di chuyển trên cao tốc trong khi lốp xe không đảm bảo an toàn.

Lốp xe là bộ phận cực kỳ quan trọng của ô tô bởi chúng tiếp xúc trực tiếp với bề mặt đường, đồng thời phải chịu áp lực lớn bởi trọng tải của chiếc xe. Trên đường, những vấn đề về lốp thường xảy đến rất bất ngờ và khó lường. Hãy bỏ ra 1 phút quan sát lốp xe là kinh nghiệm của anh Tuấn Tài, một lái xe ở Bắc Ninh để có được một chuyến đi an toàn.

Nguyên nhân nào gây nổ lốp ô tô?

Theo anh Hoàng Thế Linh, trưởng Bộ phận marketing, Công ty cổ phần thương mại dịch vụ Minh Phát Hà Nội (đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ về lốp ô tô), nguyên nhân của những vụ nổ lốp ô tô có cả khách quan lẫn chủ quan.

Nguyên nhân khách quan là những vấn đề về mặt đường, có được đảm bảo đủ đúng tiêu chuẩn để mình vận hành những dòng lốp hiện tại bây giờ hay không? Chỉ cần đi một số tuyến đường dân sinh bình thường thôi nếu đâm phải những vật thể lạ, đinh nhọn cũng ảnh hưởng đến vấn đề bị nổ lốp. Hay nếu như phi lên vỉa hè mà vỉa hè có những cạnh sắc nhọn sẽ làm cho lốp bị vập móp méo, có thể chưa nổ ngay đâu thế nhưng mà khi đi với tốc độ cao, nhiệt độ lốp lên cao, ảnh hưởng đến những cái vết xước cũ như thế cũng làm cho lốp bị căng và xảy ra bị nổ.

Thời tiết nắng nóng cũng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng lốp. Vào những ngày nắng gắt, nhiệt độ lốp có thể lên đến 50 - 60 độ C, điều này không tốt với những lốp, đặc biệt với những lốp có tuổi thọ khá lâu tầm từ 3 đến 4 năm trở lên.

Nguyên nhân chủ quan là hiện nay nhiều đơn vị liên quan đến vận tải và cả cá nhân hạn chế chi tiêu, không kiểm tra, thay lốp định kỳ. Nếu như người lái quan tâm đến vấn đề này thường xuyên, chất lượng lốp được đảm bảo liên tục thì đi sẽ rất an toàn.

Tuổi xe của lốp xe là bao lâu?

Như điều kiện môi trường tại Việt Nam, một bộ lốp chỉ có thể đi vào tầm 4-5 năm là giới hạn cuối cùng phải thay lốp, còn quãng đường đi rơi vào tầm 5 vạn cây nên có kế hoạch để mình phải thay thế. Khi quá hạn không thay, tình trạng cao su của lốp xuống cấp, ảnh hưởng khá nhiều chất lượng lốp, về độ bám đường cũng như là khi có các vật nhọn đâm vào rất dễ xảy ra hiện tượng bị rách lốp dẫn đến nổ lốp.

Nên chú ý đến áp suất cân bằng của các lốp xe

Vấn đề áp suất lốp cũng cần được quan tâm. Điều này khá quan trọng khi bạn đi những quãng đường xa và đi với tốc độ cao tầm 80 cây số trở lên. Chỉ cần một trong số bốn quả lốp không đạt áp suất yêu cầu sẽ xảy ra hiện tượng lái chòng chành và rất dễ mất lái.

Nhiều người cho rằng nếu như 1 lốp bị hỏng chỉ cần thay riêng lốp đó, còn những lốp còn lại giữa nguyên. Theo anh Thế Linh, chúng ta nên xem xét 3 quả lốp còn lại có tương đương với quả lốp vừa thay hay không. Nếu như thời gian thay chưa lâu, chất lượng tốt, áp suất tương đồng thì không cần thay các lốp còn lại.

Tốt nhất nên duy trì 2 lốp có cùng một trạng thái. Nên để những lốp cũ có độ mòn đều như nhau lên phía trước, còn lốp mới để ở phía sau để giữ được thước lái tốt nhất.

Chủ ô tô nên thường xuyên đưa xe vào ga-ra để kiểm tra định kỳ, đặc biệt là vấn đề về tuổi thọ của lốp cũng như độ hao mòn lốp. Lốp đi được tầm 4-5 năm nên có kế hoạch thay mới. Nếu lốp có những vết chân chim ở bên sườn lốp cần phải được thay thế sớm hơn. Nên giữ cả 4 lốp đều như nhau để tránh rủi ro.

Cách xử lý khi nổ lốp ô tô trên đường:

- Giữ chặt vô lăng và hướng cho xe đi thẳng: Khi ô tô bất ngờ bị nổ lốp, xe sẽ rất chao đảo. Do đó người lái cần giữ chặt vô lăng cho xe tiếp tục đi thẳng. Nếu xe bị lệch, kéo sang một bên hãy bẻ lái hướng ngược lại để xe đi đúng vào làn đường của mình, hạn chế tình trạng xe lao ra dải phân cách hay lấn sang làn xe khác.

- Từ từ giảm nhẹ chân ga: Khi ô tô bị nổ lốp, xe sẽ bị xóc rất mạnh. Do đó cần phải kiểm soát tốc độ xe. Bước xử lý khi xe bị nổ lốp tiếp theo là giảm nhẹ chân ga. Tuyệt đối không lập tức nhả chân ga mà hãy nhả từ từ.

- Rà phanh: Sau khi từ từ nhả nhẹ chân ga, tốc độ giảm hãy bắt đầu rà phanh để giảm tốc độ.

- Quan sát và tấp vào lề: Khi đã kiểm soát được tình hình hãy bật đèn khẩn cấp để báo hiệu các xe phía sau. Tiếp đến quan sát rồi cho xe tấp vào lề, dừng đỗ ở vị trí an toàn. Tuyệt đối không dừng xe giữa đường nếu xe có thể di chuyển được.

- Tuyệt đối không đạp phanh gấp; không đánh lái mạnh và không đột ngột thả chân ga

- Cuối cùng, nếu có lốp dự phòng và dụng cụ thay lốp thì có thể tiến hành thay lốp ngay hoặc gọi cứu trợ và chờ đợi nếu không mang theo.