Sở GD-ĐT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa ban hành văn bản hướng dẫn dạy thêm, học thêm Chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh từ năm học 2022-2023.

Đối với việc tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường, văn bản của Sở GD-ĐT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nêu rõ, căn cứ Quyết định số 2499/QĐ-BGDĐT ngày 26/8/2019 về việc công bố hết hiệu lực các Điều: 6, 8, 9, 10, 11, 12, 13 và 14 của Thông tư số 17/2012/TTBGDĐT ngày 16/5/2012 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ban hành quy định về dạy thêm, học thêm, việc tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường không còn hiệu lực.

Bên cạnh đó, giấy phép hoạt động cấp cho các trung tâm dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã hết hiệu lực từ ngày 31/8/2020; Không còn các trung tâm bồi dưỡng văn hóa trên địa bàn tỉnh.

Đối với việc tổ chức dạy thêm học thêm trong nhà trường, Sở GD-ĐT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu quy định, các trường chỉ thực hiện dạy thêm khi học sinh có nhu cầu học thêm, tự nguyện học thêm và được sự đồng ý của phụ huynh học sinh; không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc gia đình học sinh và học sinh học thêm.

Không tổ chức lớp dạy thêm, học thêm theo các lớp học chính khóa; học sinh trong cùng một lớp dạy thêm, học thêm phải có học lực tương đương nhau. Chỉ tổ chức dạy thêm đối với các lớp học đã được sắp xếp học sinh có cùng học lực theo môn học.

Nội dung dạy thêm, học thêm phải góp phần củng cố, nâng cao kiến thức, kỹ năng, giáo dục nhân cách của học sinh; phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý và không gây nên tình trạng vượt quá sức tiếp thu của người học.

"Không cắt giảm nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khoá để đưa vào giờ dạy thêm; không dạy thêm trước những nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khoá", văn bản của Sở GD-ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nêu rõ.

Về thời gian dạy thêm, Sở GD-ĐT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu quy định, các trường không dạy thêm tất cả các buổi trong tuần để học sinh có thời gian tự học, tự nghiên cứu, tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục trải nghiệm, hướng nghiệp, ngoài giờ lên lớp và các hoạt động khác của nhà trường.

Tổng số tiết học thêm và số tiết học chính khóa/ngày không vượt quá số tiết định mức/ngày theo quy định về dạy 2 buổi/ngày; Không tổ chức dạy thêm, học thêm các bộ môn văn hóa trong nhà trường vào các buổi tối, ngày chủ nhật và các ngày nghỉ lễ theo quy định; Không xếp thời khóa biểu dạy thêm học thêm cùng với các buổi học chính khóa của nhà trường.

Riêng đối với bậc Tiểu học, Sở GD-ĐT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu yêu cầu các phòng giáo dục chỉ đạo hiệu trưởng các trường tuyên truyền đến từng giáo viên về việc cấm dạy thêm, học thêm ở cấp Tiểu học theo Quy định của pháp luật và hướng dẫn số 754 năm 2015 của UBND tỉnh về việc chấm dứt tình trạng dạy thêm, học thêm đối với giáo dục Tiểu học; Chỉ thị số 5105 của Bộ GD-DT về việc chấn chỉnh tình trạng dạy thêm đối với giáo dục Tiểu học. Đồng thời, giáo viên phải có bản cam kết thực hiện nghiêm công văn chỉ đạo của UBND tỉnh.

Sở GD-ĐT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nhấn mạnh, Hiệu trưởng các trường yêu cầu giáo viên thực hiện cam kết không tổ chức dạy thêm học thêm trái với quy định của pháp luật, chịu trách nhiệm trước thủ trưởng đơn vị và cơ quan quản lý khi thực hiện trái quy định pháp luật.

Những đơn vị nào có giáo viên thực hiện sai quy định về dạy thêm học thêm, tổ chức dạy thêm sai quy định thì cá nhân chịu trách nhiệm và thủ trưởng đơn vị liên đới chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý cấp trên và bị xử lý kỷ luật theo quy định.