Thông tư số 19/2025/TT-BGDĐT quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh thay thế cho Thông tư số 08/TT-BGĐT năm 1988 về khen thưởng và kỷ luật học sinh đã tồn tại 37 năm.

Theo đó, nguyên tắc chung về khen thưởng và kỷ luật học sinh bảo đảm tính giáo dục, nhân văn, vì sự tiến bộ của học sinh.

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của nhà trường, hiệu trưởng, giáo viên; bảo đảm sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác khen thưởng, kỷ luật học sinh.

Đối với khen thưởng, Thông tư 19 quy định có 5 hình thức gồm: Tuyên dương trước lớp; tuyên dương trước toàn nhà trường; giấy khen của hiệu trưởng; thư khen; hình thức tuyên dương, khen thưởng khác.

Riêng đối với hình thức thư khen, được thực hiện đối với học sinh có kết quả học tập, rèn luyện tiến bộ, tự vượt lên chính mình hoặc có thành tích đột xuất nổi bật.

Đối với kỷ luật học sinh, Thông tư 19 xác định nguyên tắc cơ bản như giữ vững kỷ cương, nền nếp trong nhà trường; Tôn trọng, bao dung, khách quan, không định kiến, bảo đảm quyền được tham gia và lợi ích của học sinh đối với các vấn đề liên quan.

Đặc biệt, không sử dụng biện pháp kỷ luật mang tính bạo lực, xúc phạm nhân phẩm, danh dự, ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần của học sinh.

Hành vi vi phạm để xem xét kỷ luật gồm hành vi bị nghiêm cấm đối với học sinh trong cơ sở giáo dục quy định tại Luật Giáo dục và hành vi vi phạm quy định của nhà trường, cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, giáo viên, nhân viên căn cứ tính chất, hậu quả của hành vi vi phạm để xác định mức độ vi phạm.

Đối với học sinh tiểu học có 2 biện pháp kỷ luật gồm: Nhắc nhở; yêu cầu xin lỗi.

Đối với học sinh các cấp học khác có 3 biện pháp kỷ luật gồm: Nhắc nhở; phê bình; yêu cầu viết bản tự kiểm điểm.

Như vậy, so với Thông tư 08 và các quy định trước đó, việc tạm dừng học và đình chỉ học đối với học sinh bị bãi bỏ.

Thông tư 19 cũng xác định các hành vi được chia thành 3 mức độ: Vi phạm có tác hại đến bản thân học sinh (mức độ 1), vi phạm có ảnh hưởng tiêu cực trong phạm vi nhóm, lớp (mức 2), vi phạm có ảnh hưởng tiêu cực trong phạm vi nhà trường (mức 3).

Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, giáo viên, nhân viên căn cứ tính chất, hậu quả của hành vi vi phạm để xác định mức độ vi phạm.

Bên cạnh hình thức kỷ luật, thông tư cũng đề ra những hoạt động hỗ trợ khắc phục hành vi gồm: khuyên bảo, động viên, theo dõi, tư vấn, hỗ trợ, yêu cầu tham gia một số hoạt động tư vấn học đường, công tác xã hội trong trường…

Thông tư 19 có hiệu lực từ ngày 31/10/2025./.