Ngày 18/2, thông tin tới báo chí, Bộ GD-ĐT cho biết, quan điểm và nguyên tắc khi xây dựng thông tư mới về dạy thêm học thêm là nhằm quản lý tốt hơn các hoạt động dạy thêm, học thêm, chứ không cấm, không “siết” hoạt động này.

Đồng thời, việc tổ chức dạy thêm, học thêm phải bảo đảm không ảnh hưởng đến việc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục của nhà trường, chương trình môn học của giáo viên. Ttổ chức dạy thêm, học thêm phải bảo đảm lợi ích của học sinh, không ép buộc; giữ gìn hình ảnh và sự tôn nghiêm của nhà giáo.

Việc tổ chức dạy thêm, học thêm phải phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trong đó, học sinh được phát huy tính chủ động, sáng tạo, thói quen tự học; giáo viên đóng vai trò là người tổ chức, kiểm tra, định hướng.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD-ĐT đã ban hành Công văn số 545/BGDĐT-GDTrH ngày 11/2/2025 về việc tăng cường chỉ đạo đối với giáo dục phổ thông, trong đó đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở GD&ĐT thực hiện đúng quy định về quản lý dạy thêm, học thêm.

UBND nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã ban hành văn bản về việc tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh THCS, tuyển sinh THPT và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn (như Đồng Tháp, Nam Định, Bắc Ninh, Bắc Kạn...).

Nhiều Sở GD-ĐT đã ban hành công văn chỉ đạo triển khai thực hiện Thông tư 29. Riêng tại Thành phố Hồ Chí Minh, UBND thành phố đã ban hành công văn này. Một số Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có công văn hướng dẫn đăng ký kinh doanh và các nội dung theo quy định về dạy thêm ngoài nhà trường theo Thông tư 29.

Phụ huynh cần tham gia giám sát việc thực hiện Thông tư 29

Cũng theo Bộ GD-ĐT, đơn vị này sẽ tiếp tục nắm bắt tình hình từ các địa phương để có các văn bản đôn đốc, chỉ đạo tiếp theo, qua đó, giúp các Sở GD-ĐT có căn cứ tham mưu và chỉ đạo thực hiện tại địa phương.

Bộ GD-ĐT cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác truyền thông, tổ chức các hội nghị triển khai chuyên đề để phổ biến, hướng dẫn đến các đối tượng liên quan nhằm thống nhất trong tổ chức triển khai thực hiện đúng các quy định.

Triển khai thực hiện hiệu quả trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về dạy thêm học thêm.

Đối với các trường học và giáo viên, triển khai dạy học để học sinh hình thành phẩm chất, năng lực, đáp ứng chuẩn đầu ra; việc ra đề kiểm tra, đánh giá cũng đảm bảo đúng, đủ với những yêu cầu cần đạt của chương trình.

Với những học sinh có kết quả chưa đạt, đang chuẩn bị cho các kỳ thi chuyển cấp, kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhà trường, giáo viên cần có trách nhiệm bổ trợ cho các em.

Phụ huynh học sinh và xã hội cũng cần đồng hành với nhà trường để thực hiện việc giáo dục, đảm bảo kết hợp hài hòa cả ba yếu tố trong giáo dục đồng thời tham gia giám sát việc thực hiện Thông tư 29.

Cũng theo Bộ GD-ĐT, để quản lý hiệu quả việc dạy thêm, học thêm, bên cạnh nâng cao năng lực, phương pháp giảng dạy của giáo viên, trách nhiệm của nhà giáo cần phát huy năng lực tự học của học sinh.

Đồng thời đổi mới công tác kiểm tra đánh giá, kiểm tra, đánh giá, thi tuyển sinh phải phù hợp với nội dung, yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018; không ra đề ngoài nội dung chương trình để đảm bảo học sinh học theo đúng chương trình, không cần học thêm vẫn sẽ vượt qua các kỳ kiểm tra, tuyển sinh...

Về cơ sở vật chất, cần có đủ trường học để đảm bảo công bằng về cơ hội tiếp cận giáo dục của học sinh; tăng số trường, lớp dạy học 2 buổi/ngày.

Đặc biệt phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra của các cơ quan quản lý nhà nước cả ở trung ương vả địa phương việc chấp hành quy định về quản lý dạy thêm, học thêm; tăng cường sự giám sát của các bậc phụ huynh và toàn xã hội đối với hoạt động này.