Ngày 13/2, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức tọa đàm: “ChatGPT, trí tuệ nhân tạo: Lợi ích và thách thức đối với giáo dục”. Tọa đàm có sự tham gia của nhiều chuyên gia giáo dục, chuyên gia công nghệ thông tin, giáo viên, các nhà quản lý giáo dục...

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết những bước tiến trong lĩnh vực công nghệ thông tin trong những năm qua đã giúp công việc của con người trở nên thuận tiện, dễ dàng hơn. Trong lĩnh vực Giáo dục đã giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả của việc dạy và học.

Đặc biệt, trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, lĩnh vực công nghệ thông tin đã hỗ trợ ngành giáo dục rất lớn trong việc chuyển trạng thái dạy học từ trực tiếp sang trực tuyến với nhiều công cụ hỗ trợ rất hữu hiệu.

Thứ trưởng nói: Trước kia, ngành giáo dục, hay là các nhà giáo có một đặc quyền là truyền bá tri thức, có câu nói “một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy”. Ngày nay, với ứng dụng khoa học công nghệ, vai trò người thầy chắc chắn sẽ không mất đi nhưng ngày một thay đổi.

“Chúng ta chứng kiến sự ra đời của nhiều công nghệ, lúc đầu rất nhiều người lo lắng, từ sự ra đời của radio, tivi, camera, công nghệ dạy học trực tuyến. Nhiều người lo lắng vai trò người thầy sẽ mất đi, giáo dục cũng sẽ có những thách thức rất lớn. Cuối cùng chúng ta đều thấy, tất cả những công nghệ đó ra đời đều giúp cho, không chỉ ngành Giáo dục, mà đặc biệt ngành Giáo dục đều có những bước tiến lớn”, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn chia sẻ.

Nói về sự xuất hiện của ChatGPT và những bước tiến của công nghệ AI, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho rằng, những sản phẩm của công nghệ này sẽ tác động một cách căn bản và toàn diện tới mọi mặt trong ngành giáo dục, từ chương trình giáo dục, cho tới vai trò người thầy, cách tổ chức dạy và học, cách tiếp cận học liệu, cách tiếp cận với tri thức của người học.

Đặc biệt quan trọng đây là vai trò cá nhân hóa, cá thể hóa quá trình học tập của người học, và ngày càng hướng tới quá trình dạy và học, hướng tới người học nhiều hơn là người dạy.

“Vai trò người thầy sẽ thay đổi nhưng thay đổi như thế nào để không chỉ là thích ứng mà còn đón đầu và còn để phát huy những lợi thế của công nghệ. Người học sẽ phải thay đổi như thế nào, và chính sách của Nhà nước sẽ phải thay đổi, điều chỉnh như thế nào để chúng ta tận dụng được những lợi thế và giảm thiểu những tác động tiêu cực, những mặt trái của công nghệ mang lại”, ông Sơn đặt vấn đề.

Trước những bước tiến của công nghệ trí tuệ nhân tạo AI và những tác động của nó tới lĩnh vực giáo dục, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho rằng, việc kiểm tra, đánh giá chắc chắn sẽ phải có những điều chỉnh cho phù hợp.

Tuy nhiên Thứ trưởng nhấn mạnh, Chương trình giáo dục phổ thông mới, phương pháp dạy học đã hướng tới phát triển năng lực, phẩm chất của người học. Việc kiểm tra, đánh giá học sinh, sinh viên cũng đã tập trung vào việc đánh giá năng lực thay vì tập trung kiểm tra, đánh giá kiến thức.

Ông Sơn khẳng định, với sự xuất hiện ngày càng nhiều các ứng dụng, công cụ hỗ trợ việc dạy và học, Bộ GD-ĐT với những ý kiến đóng góp của các chuyên gia giáo dục, công nghệ sẽ nghiên cứu, xây dựng các hành lang pháp lý cho phù hợp với điều kiện thực tế.