Sáng 5/9, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ khai giảng năm học 2022-2023 tại Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội).

Cùng dự có Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn; Lãnh đạo Thành ủy, UBND TP. Hà Nội; Lãnh đạo ĐHQG Hà Nội cùng thầy trò trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên...

Phát biểu tại buổi lễ khai giảng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, giáo dục là nền tảng của sự phát triển bền vững, quyết định tương lai của dân tộc, đất nước; Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai. Giáo dục vừa là động lực vừa là mục tiêu của sự phát triển xã hội.

“Trong những năm qua, nhất là sau hơn 35 năm đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước cùng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, nhất là thế hệ các thầy giáo, cô giáo, đến nay nền giáo dục nước ta chuyển biến tích cực. Chất lượng từng bước được nâng lên, hệ thống giáo dục quốc dân tiếp tục được hoàn thiện, mạng lưới cơ sở giáo dục - đào tạo tiếp tục được mở rộng ở tất cả các cấp học, ngành học...”, Chủ tịch nước nói.

Đặc biệt Chủ tịch nước nhấn mạnh, trong 2 năm qua, đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội đất nước, trong đó có lĩnh vực giáo dục. Kế hoạch dạy học bị gián đoạn, nhiều trường lớp phải tổ chức dạy học trực tuyến, học sinh nhiều địa phương phải tạm dừng đến trường ảnh hưởng tới tư tưởng, tâm lý của đội ngũ nhà giáo, học sinh, sinh viên và các bậc phụ huynh.

Trong bối cảnh đó ngành giáo dục linh hoạt ứng phó chuyển trạng thái hoạt động, nỗ lực vừa bảo đảm an toàn phòng chống dịch vừa hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ năm học, chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn được giữ vững.

Cũng trong thời gian qua, ngành giáo dục tiếp tục thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, đẩy mạnh thực hiện tự chủ đại học và chuyển đổi số; Kỳ thi tốt nghiệp THPT trong 2 năm 2020-2021 được tổ chức thành công, an toàn, nghiêm túc.

Đối với thầy và trò trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên (ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội), Chủ tịch vui mừng về truyền thống và bảng vàng thành tích các thế hệ thầy trò của 5 khối Chuyên trường Đại học tổng hợp (trước đây) và trường THPT Chuyên khoa học tự nhiên hiện nay đã dày công vun đắp trong 57 năm qua.

Với 224 huy chương trong các kỳ thi quốc tế, Trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên (Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội) là ngôi trường giàu thành tích nhất về đào tạo học sinh giỏi và dần khẳng định vị thế trong những trường THPT danh tiếng của khu vực và thế giới. Nhiều học sinh của trường trở thành những nhà lãnh đạo, quản lý hàng đầu của đất nước, Nhà khoa học hàng đầu khu vực và quốc tế như GS.Đào Trọng Thi; GS. Trần Văn Nhung, GS. Đàm Thanh Sơn, GS. Ngô Bảo Châu…

Riêng năm 2022, học sinh trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên xuất sắc dành 7/10 HCV các kỳ thi Olympic quốc tế.

“Tôi nhiệt liệt biểu dương những thành tích xuất sắc của các thế hệ thầy và trò trường Trung học phổ thông Chuyên Khoa học Tự nhiên đạt được trong thời gian qua, nhất là trong năm học 2021-2022”, Chủ tịch nước biểu dương thành tích của thầy trò trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên.

Phát biểu tại lễ Khai giảng của trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (ĐH Khoa học tự nhiên, ĐHQG Hà Nội), Chủ tịch nước cũng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo tập trung chỉ đạo tiếp tục đổi mới đồng bộ mục tiêu, nội dung chương trình, phương pháp giáo dục và đào tạo theo hướng hiện đại, hội nhập quốc tế; Hướng phát triển con người toàn diện cả về năng lực và phẩm chất tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu mới của phát triển kinh tế xã hội…

Đồng thời hoàn thiện các cấp học, bậc học trong hệ thống giáo dục quốc dân phù hợp với từng loại hình đào tạo; Sắp xếp lại hệ thống trường học, phát triển hài hòa giữa giáo dục công lập và ngoài công lập, giữa các vùng, miền ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách bảo đảm điều kiện thuận lợi để mỗi người dân đều được thụ hưởng một cách công bằng những thành quả tốt đẹp của nền giáo dục đất nước.

Bên cạnh đó, nghiên cứu để hoàn thiện ổn định hệ thống sách giáo khoa và chế độ thi cử các cấp học. Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách để đấy nhanh, đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục và đào tạo đúng hướng, hợp lý. Đầu tư thích đáng cho giáo dục và đào tạo chất lượng cao, có chính sách đầu tư đặc thù cho vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số...

Từ những thành công của trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên và nhiều trường Chuyên khác trong các nước, Chủ tịch nước đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo và toàn Ngành giáo dục cần quan tâm đổi mới mô hình trường chuyên, lớp chọn cho phù hợp, hiệu quả hơn để ngày càng đào tạo được nhiều học sinh giỏi quốc gia, quốc tế cũng như phát hiện, bồi dưỡng nhân tài cho tương lai đất nước.

Riêng đối với các bậc phụ huynh, Chủ tịch nước gửi lời cảm ơn đặc biệt bởi sự quan tâm, thấu hiểu tới con em mình.

“Giáo dục gia đình là nền tảng quan trọng, các bác hãy cùng với nhà trường và xã hội tạo nên những công dân có trách nhiệm, giỏi giang, sáng tạo để Việt Nam tiến lên mạnh mẽ”, Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước nhắc lại câu chuyện của em Đinh Vũ Tùng Lâm, học sinh trường THPT Chuyên THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên dù mắc bệnh tự kỷ nhưng đã xuất sắc dành huy chương Bạc Olympic quốc tế năm 2021 để thấy được công lao của cha mẹ, thầy cô.

“Khi nhận được huy chương, Lâm đã nói, mẹ và thầy cô chính là những người xứng đáng nhất với tấm huy chương. Cảm ơn cha mẹ đã đồng hành cùng các con. Cảm ơn các thầy cô đã gieo trồng những hạt mầm tốt đẹp. Tôi cũng cảm ơn các thầy cô, các bậc cha mẹ đã dạy các cháu sự khiêm tốn – phẩm chất tốt đẹp của con người. Câu chuyện của em Tùng Lâm sẽ truyền cảm hứng cho tất cả chúng ta”, Chủ tịch nước nói.

Nhắc lại câu nói nổi tiếng của Đại thi hào Nguyễn Trãi: “Nên thầy, nên thợ bởi có học; No ăn, no mặc bởi hay làm”, Chủ tịch nước mong học sinh trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên cũng như tất cả các em học sinh trong cả nước thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy; Tiếp tục phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc, phấn đấu không ngừng học hỏi, tiếp thu tinh hoa tri thức của nhân loại, bồi đắp trí tuệ nhân cách, hoàn thiện bản thân, tự khẳng định mình để mai sau lập thân, lập nghiệp, cống hiến thật nhiều cho đất nước...