Sáng 17/3, Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức Lễ công bố Quyết định chuyển Trường Đại học Bách khoa Hà Nội thành Đại học Bách khoa Hà Nội, đồng thời trao các Quyết định công nhận Hội đồng đại học, Chủ tịch hội đồng, Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội nhiệm kỳ 2020-2025. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn dự, trao quyết định và phát biểu tại sự kiện quan trọng này.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn chúc mừng sự phát triển của Đại học Bách Khoa Hà Nội vì sự chuyển đổi mô hình và cơ cấu tổ chức từ Trường Đại học thành Đại học để tiếp tục phát triển, phát triển tổ chức bên trong, để quản trị tốt hơn theo thông lệ thế giới.
Bộ trưởng ví: Sự phát triển này của Bách khoa Hà Nội như một thân thể lớn mạnh lên thì cái khuôn vỏ áo cũ trở nên chật hẹp, cần phải lột xác để phát triển. “Trường” và “đại học”, tuy chỉ là ngôn từ nhưng có sự khác biệt rất lớn và thể hiện một sự lựa chọn mô hình phát triển phù hợp với quy định của pháp luật.
Bộ trưởng cũng ghi nhận những kết quả của nhà trường trong suốt hơn 66 năm xây dựng và phát triển. Có được cơ ngơi khang trang, phòng thí nghiệm, trang thiết bị hiện đại, có sự gia tăng đáng kể kết quả nghiên cứu và ngày càng hội nhập quốc tế. Đặc biệt là các kết quả phát minh sáng chế, các giải pháp khoa học công nghệ và chuyển giao ngày càng gia tăng về số lượng và chất lượng. Bộ trưởng đánh giá cao quyết tâm và khát vọng phát triển của tập thể cán bộ, giảng viên, sinh viên đã âm thầm từng bước chuẩn bị cho sự kiện ngày hôm nay chuyển từ Trường Đại học thành Đại học tiên phong trong hệ thống giáo dục Đại học. Bách Khoa Hà Nội cũng là trường đầu tiên được Thủ tướng ký quyết định chuyển tên gọi từ Trường Đại học thành Đại học.
Trong sự kiện trọng đại này của Đại học Bách Khoa Hà Nội, sau lời chúc mừng đến từng cá nhân được giao trọng trách lãnh đạo Đại học Bách Khoa Hà Nội, Bộ trưởng cũng cảnh báo những việc Đại học Bách Khoa Hà Nội cần kiện toàn theo Luật số 34 và Nghị quyết 19 của Trung ương Đảng để gia tăng vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Hội đồng. Bộ trưởng lưu ý ban lãnh đạo Đại học Bách Khoa Hà Nội cần có sự điều chỉnh để có sự tham dự và đại diện của các đơn vị thành viên, các trường và các đơn vị cấp dưới làm sao không ảnh hưởng đến các công việc điều hành bình thường của nhà trường.
Để hoàn thiện cơ cấu đại học nhiều cấp với cấu trúc chặt chẽ của mô hình quản trị hiện đại ĐH Bách Khoa Hà Nội cần hoàn thiện chiến lược và định hướng phát triển lâu dài, hoàn thiện lại quy chế tổ chức và hoạt động… Mô hình đại học là mô hình thích hợp để triển khai cơ cấu đa ngành. Với một hệ thống lớn và phức tạp, số lượng cán bộ, sinh viên đông và đa dạng, mô hình này vừa bảo đảm sự tự chủ và điều hành thống nhất của bộ máy chỉ huy chung của đại học, vừa tạo điều kiện cho các thành tố cấp thấp nhất có được quyền tự chủ tương đối về học thuật, tạo nên sự năng động chung cho toàn hệ thống. Mô hình này có nhiều ưu thế, nó phù hợp với một trình độ quản lý cao, nguồn lực dồi dào, dày đặc các hoạt động học thuật và tiếng nói chuyên môn có uy quyền và vai trò của các GS được phát huy cao độ, đặc biệt là các cấp điều hành chuyên môn. Các quyền hành chính tập trung ở cấp đại học, còn quyền và tiếng nói chuyên môn là cơ chế vận hành của các đơn vị cấp dưới. Nếu vận hành không tốt, nguy cơ phức tạp và chia cắt, thiếu thống nhất từ bên trong rất có thể diễn ra, hoặc làm phát sinh thêm sự cồng kềnh của bộ máy hành chính. Cho nên, các trường thuộc dễ có nhu cầu tự chủ cao hơn, mong muốn tự chủ cao hơn và hoạt động độc lập bên trong. Điều này cũng sẽ rất dễ làm thay đổi mục tiêu ban đầu của sự chuyển đổi .
Thay đổi một cái tên cũng không phải nhanh và dễ. Nhưng thay đổi một mô hình, một định hướng, từ sự lựa chọn đến sự vận hành đầy đủ và hiệu quả là cả một khoảng cách. ĐH Bách khoa cần xác định chặng đường đổi mới của mình, chặng đường đổi mới toàn bộ thực thể của đại học mới chỉ là đang bắt đầu. Một đại học vận hành theo mô hình mới, với mô hình quản trị tiên tiến, đại học số, sự chuyển đổi đó cần phải được tiến hành cùng lúc và đồng bộ, cần phải thấy hết các thách thức còn đang chờ phía trước. Sự chuyển đổi mô hình từ trường đại học thành đại học không phải và tránh là một xu hướng “hữu đại” mà phải xem đây là công cụ để giải phóng cho sức sáng tạo từ bên trong, giải pháp cho các năng lực sáng tạo bằng một cơ chế mới. Nếu không sự thay đổi sẽ rất ít ý nghĩa.
Cần xem sự chuyển đổi mô hình này là con đường tốt hơn để hiện thực hóa các khát vọng phát triển của đại học. Đại học cần xác định về mặt tư tưởng, quan điểm cho cán bộ, nhân viên, toàn thể người lao động, học sinh, sinh viên; cần trả lời cho đúng và đầy đủ câu hỏi: Chúng ta chuyển trường đại học thành đại học để làm gì và tại sao cần phải làm như vậy.
ĐH Bách khoa đã, đang và sẽ phải là một cơ sở giáo dục, một trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học công nghệ số 1 của Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ và kỹ thuật. Đất nước mong muốn phát triển, ngành GD-ĐT là một đột phá chiến lược để cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự phát triển của đất nước, thì các lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và kỹ thuật tiên tiến, hiện đại hết sức quan trọng. Đất nước không thể công nghiệp hóa, hiện đại hóa thành công nếu thiếu công nghệ, kỹ thuật mũi nhọn.
ĐH Bách khoa đứng trước cơ hội và định hướng mở rộng đa ngành, nhưng cần xác định trụ cột, chỗ đứng phải là công nghệ và kỹ thuật và kỹ thuật cao. Trường không chỉ phát triển cho mình mà còn cho quốc gia nói chung và thực hiện vai trò đầu tàu dẫn dắt cho cả khối các trường đại học, cao đẳng thuộc khối công nghệ, kỹ thuật. Rà soát cơ cấu ngành nghề phù hợp với bối cảnh cách mạng công nghiệp mới, bối cảnh công nghệ thay đổi từng ngày để dẫn dắt hệ thống. Điều này, ĐH Bách khoa cần phải tuyên bố rõ trong sứ mệnh, trong chức năng nhiệm vụ. Trong quá trình thực hiện, Bộ GDĐT sẽ giám sát việc tuân thủ sứ mệnh được tuyên bố và thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ đã lựa chọn, đã được công nhận. Đây là việc cần thiết của việc quản lý các trường đại học và các đại học thời tự chủ cao.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định: ĐH Bách khoa cần phải đi đầu trong việc thực hiện tự chủ. Đại học tự chủ đầy đủ, tự chủ có chiều sâu, tự chủ trong một giai đoạn mới, vừa theo thông lệ của thế giới, vừa phù hợp với đặc điểm chính trị, xã hội, kinh tế, con người, văn hóa của Việt Nam.
Việc chuyển Trường Đại học thành Đại học cũng nằm trong hệ thống các hoạt động thực hiện về tự chủ đại học, nhưng tới một ngày nào đó nó như một việc đương nhiên trong tổ chức và quản trị đại học. Tự chủ là một thuộc tính của đại học. Muốn sản sinh ra tri thức mới, phát triển đội ngũ trí thức, đào tạo bậc cao môi trường hoạt động của nó phải là môi trường tự chủ, tự do cho sáng tạo với tất cả ý nghĩa đầy đủ nhất. Và chúng ta tin tưởng Đại học Bách khoa có thể hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình, tiếp tục phát triển và phát triển một cách mạnh mẽ.