Sáng nay (7/6), ĐH Bách khoa Hà Nội đã công bố các quyết định thành lập và các quyết định bổ nhiệm chức vụ quản lý Trường Vật liệu, Trường Hóa và Khoa học sự sống. Như vậy, đây là 2 trường thuộc tiếp theo được ĐH Bách khoa Hà Nội thành lập. Tính đến thời điểm này ĐH Bách Khoa Hà Nội có 5 trường trực thuộc: Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông; Trường Điện, điện tử; Trường Cơ khí; Trường Vật liệu, Trường Hóa và Khoa học sự sống.

Trường Vật liệu được thành lập trên cơ sở sáp nhập các đơn vị: Viện Khoa học và Kỹ thuật vật liệu; Viện Dệt may - Da giầy và thời trang; Viện Đào tạo quốc tế về khoa học vật liệu (ITIMS), Trung tâm Nghiên cứu vật liệu Polyme và Compozit và Bộ môn Công nghệ in.

Trường Vật liệu đào tạo các chuyên ngành hệ ĐH và sau ĐH liên quan đến lĩnh vực vật liệu truyền thống, các loại vật liệu mới, đáp ứng được nhu cầu nhân lực của tất cả các lĩnh vực công nghiệp. Tân Hiệu trưởng Trường Vật liệu là GS.TS Huỳnh Trung Hải.

Trường Hóa và Khoa học sự sống được thành lập trên cơ sở sáp nhập 4 viện: Viện Kỹ thuật hóa học, Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm, Viện Khoa học và Công nghệ môi trường, Viện Nghiên cứu và Phát triển ứng dụng các hợp chất thiên nhiên. Trường Hóa và Khoa học sự sống đào tạo các ngành hóa học, kỹ thuật hóa học, kỹ thuật hóa dược, kỹ thuật sinh học, kỹ thuật thực phẩm, kỹ thuật môi trường, quản lý TN-MT. Tân Hiệu trưởng Trường Hóa và Khoa học sự sống là PGS.TS Chu Kỳ Sơn.

Theo PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng, việc thành lập trường Vật liệu, Trường Hóa và Khoa học sự sống nhằm phát huy tiềm năng của đội ngũ giảng viên, tập hợp sức mạnh tập thể để đổi mới mạnh mẽ lĩnh vực khoa học công nghệ này đáp ứng yêu cầu về đào tạo và nghiên cứu khoa học theo yêu cầu nhân lực của đất nước trong giai đoạn 2022-2030. Sau khi thành lập chương trình đào tạo sẽ có nhiều đổi mới mang tính liên ngành, đẩy mạnh việc hợp tác với doanh nghiệp, mở rộng cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp, đa dạng hóa nguồn nhân lực chất lượng cao.

Theo PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Trường Vật Liệu, Trường Hóa và Khoa học sự sống so với các trường khác trong ĐH Bách Khoa Hà Nội là lĩnh vực chưa thực sự thu hút thí sinh theo học nhưng với chính sách học phí phù hợp và sự đổi mới mạnh mẽ mang tính liên ngành, kết hợp với sự vào cuộc đồng hành của doanh nghiệp chắc chắn sẽ có sức hút đối với thí sinh trong thời gian tới.

Việc thành lập các trường trong Đại học, giao quyền tự chủ, phân cấp cho các trường, ĐH Bách khoa Hà Nội kỳ vọng tinh gọn bộ máy, quản trị hiệu quả, điều hành tập trung sẽ đưa Đại học Bách Khoa Hà Nội thành thể thống nhất, phát triển mạnh mẽ đúng như chiến lược "một Bách khoa".