Khi khắp trên các diễn đàn giáo dục đang nổ ra cuộc tranh luận nên hay không nên giao bài tập về nhà cho học sinh dịp nghỉ Tết nguyên đán Quý Mão 2023 thì đích thân hiệu trưởng Trường THCS Quỳnh Phương (thị xã Quỳnh Mai, tỉnh Nghệ An), thầy Hồ Tuấn Anh đã giao 10 bài tập về nhà cho học sinh của Trường.

Đáng chú ý, tất cả 10 bài tập thầy Hồ Tuấn Anh dành cho học sinh trường mình trong thời gian 12 ngày nghỉ Tết Nguyên đán không có bài tập nào nặng về kiến thức, không có bài tập nào nằm trong chương trình học mà tất cả đều liên quan đến những giá trị nhân văn, truyền thống, những bài học về đạo đức, ứng xử ngày Tết.

Ví dụ như: “Ở Quỳnh Phương có phong tục đi tảo mộ cho người thân đã mất vào sáng 30 Tết. Em có tham gia buổi tảo mộ vào sáng 30 Tết của dòng họ không? Nếu tham gia thì em có cảm nhận như thế nào”; “Em có đi chợ Tết không? Hãy miên tả một số chợ mà em đã đến dịp Tết Quý Mão”…

Đặc biệt, trong số 10 bài tập về nhà mà thầy Hồ Tuấn Anh dành cho học sinh có bài tập về ứng xử khi được mừng tuổi trong dịp Tết. Thầy đặt vấn đề: “Theo em có nên bóc bao lì xì ngay trước mặt người tặng khi vừa được tặng không? Vì sao”; “Nếu có tiền lì xì thì em có dự định chi tiêu như thế nào?”…

Trao đổi với P/V VOV2 (Đài TNVN), thầy Hồ Tuấn Anh nói, những phong tục, tập quán, giá trị truyền thống hay cách ứng xử trong dịp Tết nguyên đán mà thầy giao cho học sinh nêu quan điểm, suy nghĩ với mục đích giáo dục thế hệ trẻ văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

“10 bài tập này, học sinh hoàn toàn không gặp áp lực phải làm hay không làm, không áp lực về điểm số mà các em chủ động tham gia vào các phần việc, hoạt động của gia đình trong dịp Tết. Các em có thể ghi chép lại và hết kỳ nghỉ Tết khi đến lớp có thể chia sẻ với bạn bè, thầy cô về những kỷ niệm đẹp của mình trong ngày Tết cổ truyền”, thầy Hồ Tuấn Anh chia sẻ.

Thầy Hồ Tuấn Anh – Hiệu trưởng Trường THCS Quỳnh Phương (Quỳnh Mai, Nghệ An)

Trước sự lo lắng của phụ huynh về việc học sinh được nghỉ Tết dài mà không giao bài tập về nhà khiến các em rơi rụng kiến thức hoặc sa đà vào các trò chơi điện tử, điện thoại… thầy Tuấn Anh cho rằng lo lắng này là có cơ sở. Tuy nhiên theo hiệu trưởng Trường THCS Quỳnh Phương, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tập trung phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Để làm được điều này giáo viên không chỉ thay đổi phương pháp dạy học mà cần tăng cường các bài tập từ thực tế cuộc sống, trang bị cho học sinh năng lực tư duy, phân tích, ứng xử, tham gia các hoạt động thực tiễn như trong ngày Tết cổ truyền từ đó hình thành các phẩm chất như yêu quý quê hương, gia đình, dòng tục.

“Chúng ta không cần quá lo lắng học sinh nghỉ Tết dài mà quên kiến thức bởi các em vừa kết thúc học kỳ 1 ra Tết mới bước vào chương trình kỳ 2 của năm học. Bên cạnh đó khi nghỉ Tết xong các em đi học ngay, giáo viên sẽ có phương pháp đánh giá khác nhau để biết được học sinh nào thiếu hụt kiến thức để bổ sung”, thầy Tuấn Anh cho biết.

Cũng theo Hiệu trưởng Trường THCS Quỳnh Phương Hồ Tuấn Anh hiện một số trường học, một số giáo viên vẫn đánh giá học sinh thông qua thành tích; đánh giá kết quả giáo dục thông qua điểm số và điều này tạo nên áp lực rất lớn.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã có sự thay đổi từ phương pháp dạy và học đến kiểm tra, đánh giá. Do vậy thầy Tuấn Anh cho rằng, các trường học mà trực tiếp là giáo viên cần bám sát vào tinh thần đổi mới của Chương trình giáo dục phổ thông để cởi bỏ áp lực thành tích, thi cử cho học sinh.