Ngày 26/12, tại Hà Nội, Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội (HCEM) và Công ty Aichi Toyota, AT Group Nhật Bản tổ chức lễ khai trương Trung tâm đào tạo kỹ thuật bảo dưỡng ô tô điện và ô tô Hybrid theo tiêu chuẩn Nhật Bản.

Đây là chương trình hợp tác đào tạo nhân lực AT School, với sự tham gia của doanh nghiệp Nhật Bản. Sinh viên theo học chương trình này sẽ được giảng viên của Nhật Bản trực tiếp đào tạo trên những thiết bị đào tạo hiện đại nhất do chính công ty Aichi Toyota cung cấp.

Ông TAKEHITO KATO, Chuyên viên điều hành Công ty cổ phần Aichi Toyota, cho biết: Dự án này sẽ đào tạo cho học viên muốn làm việc tại Nhật Bản và các giảng viên của HCEM những công nghệ bảo dưỡng ô tô tiên tiến như Hybrid và ô tô điện của Nhật Bản. AT Group sẽ đào tạo nguồn nhân lực có thể làm việc ở Nhật Bản tại ngôi trường này.

Việc tiếp thu kiến ​​​​thức về xe Hybrid sẽ giúp sinh viên tìm hiểu cấu tạo của động cơ xăng và xe điện . Chính vì vậy, các sinh viên của nhà trường sẽ tiếp thu được những công nghệ bảo dưỡng mới nhất, chủ yếu dành cho xe Hybrid tại AT Group Nhật Bản và ngay cả khi về nước có thể làm việc tại nhiều đại lý ô tô ở Việt Nam.

Theo Chương trình hợp tác đào tạo nhân lực AT School, AT Group phái cử chuyên gia có giấy phép đào tạo đến cở sở Vĩnh Phúc của Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội; tài trợ các thiết bị và xe ô tô Hybrid cần thiết cho việc đào tạo, mua ID Chương trình đào tạo Team GP phiên bản tiếng Việt của Toyota, tập trung đào tạo về xe Hybrid. Phía Nhật sẽ cử giáo viên hướng dẫn về mặt môi trường và đào tạo cho những học viên đã quyết định làm việc tại Nhật Bản. Ngoài việc chuyển giao chương trình, giáo trình, đào tạo giảng viên cho HCEM về bảo dưỡng, sửa chữa ô tô điện và ô tô Hybrid, AT Group còn tài trợ đồng phục cho những học viên tham gia vào lớp AT School.

Học viên tham gia chương trình sẽ được Công ty AT Group đào tạo, đánh giá, tuyển dụng để sang Nhật Bản làm việc với chính sách ưu tiên Chính phủ Nhật Bản dành cho người nước ngoài có trình độ Cao đẳng vào làm việc tại Nhật Bản theo hợp đồng làm việc 5 năm, được hưởng chế độ lương, thưởng, phúc lợi xã hội như người Nhật Bản.

Tại Lễ khai trương,TS Đồng Văn Ngọc, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội cam kết: Nhà trường sẽ tạo điều kiện tối đa cho giảng viên tham gia học tập, nâng cao trình độ chuyên môn qua đó nâng cao chất lượng đào tạo. Đồng thời, phối hợp triển khai và sử dụng hiệu quả Trung tâm bảo dưỡng ô tô điện và ô tô Hybrid theo tiêu chuẩn Nhật Bản và đưa Trung tâm trở thành hàng đầu tại Việt Nam.

Ông Phạm Vũ Quốc Bình – Phó tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp đánh giá cao chương trình hợp tác đào tạo này: Đây là một mô hình hiệu quả trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội bền vững giúp người lao động Việt Nam có đủ khả năng làm việc tại Việt Nam mà còn có đủ trình độ kỹ năng để làm việc tại các quốc gia tiên tiến trên thế giới và trở thành những công dân toàn cầu. Dự án có sức lan tỏa lớn, tạo tiền đề cho những chương trình hợp tác đào tạo nhân lực trong các ngành nghề, sản xuất khác. Đây cũng là một bước tiến đáng ghi nhận của giáo dục nghề nghiệp trong việc gắn kết với doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nước ngoài.