Chỉ thị 1112 “Về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023” do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn ký yêu cầu toàn ngành giáo dục tập trung thực hiện 12 nhiệm vụ trọng tâm.

Cụ thể, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn yêu cầu tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo. Trong đó đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; Đổi mới quản trị nhà trường theo hướng tinh gọn, hiện đại, minh bạch; Tăng cường thực hiện dân chủ cơ sở, phát huy vai trò và tiếng nói của đội ngũ nhà giáo trong các nhà trường.

Chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh, bảo đảm tổ chức dạy và học an toàn, chất lượng. Tổ chức triển khai hiệu quả Chương trình “Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025”, Chương trình “Y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025”; Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất, thể thao trường học giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025…

Liên quan đến phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn yêu cầu triển khai thực hiện quyết định của Bộ Chính trị về việc bổ sung biên chế giáo viên cho các địa phương trong năm học 2022-2023 và những năm tiếp theo, trong đó ưu tiên biên chế để tuyển dụng giáo viên cho các môn học mới trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Chủ động rà soát, bố trí, sắp xếp trường, lớp, giáo viên, nhân viên phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và biên chế được giao theo quy định.

Dự báo nhu cầu và xây dựng kế hoạch dài hạn để thực hiện đào tạo giáo viên gắn với nhu cầu sử dụng, bảo đảm đủ về cơ cấu, số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Bố trí đủ giáo viên dạy học các môn Ngoại ngữ và môn Tin học để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 từ lớp 3.

Triển khai hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 3,7,10 đồng thời nâng cao chất lượng biên soạn, thẩm định SGK lớp 4,8,11, sách giáo khoa tiếng dân tộc và tài liệu giáo dục địa phương; Tăng cường các điều kiện đảm bảo triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 như đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Trình Chính phủ phương án sử dụng ngân sách nhà nước mua sách giáo khoa phổ thông cho học sinh mượn để triển khai từ năm học 2022-2023.

Củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở. Chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông. Tăng cường phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ học sinh và các cơ quan, tổ chức có liên quan tại địa phương trong quá trình thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng yêu cầu tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023; Triển khai sớm công tác chuẩn bị để bảo đảm các điều kiện thực hiện cho Kỳ thi ở các năm sau; Xây dựng phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 phù hợp với lộ trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đối với giáo dục đại học, Bộ trưởng yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh tự chủ đại học một cách toàn diện, thực chất, hiệu quả gắn với trách nhiệm giải trình; Tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thực hiện tự chủ về tổ chức, quản trị về tài chính…

Triển khai hiệu quả Đề án Nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học; Có chính sách thu hút chuyên gia, nhà khoa học nước ngoài hợp tác nghiên cứu, đào tạo trong các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam; Đẩy mạnh thu hút sinh viên quốc tế đến học tập tại Việt Nam…