Đây là quan điểm được Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Kim Sơn chỉ đạo tại Hội nghị học tập, triển khai Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển GD-ĐT chiều ngày 24/10.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, sắp xếp các cơ sở giáo dục trong hệ thống, từ giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp đến giáo dục phổ thông, là một nhiệm vụ quan trọng trong thời gian tới.

Việc nhiều cơ sở giáo dục bày tỏ sự băn khoăn, lo lắng về việc sắp xếp sẽ được thực hiện ra sao theo ông Sơn, những lo lắng này là điều dễ hiểu. Nhưng mục tiêu của việc sắp xếp là để các cơ sở giáo dục mạnh lên, việc đầu tư được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm và hiệu quả hơn.

Theo người đứng đầu ngành giáo dục, những cơ sở giáo dục manh mún, quy mô nhỏ, khó tuyển sinh, không bảo đảm chất lượng, dù là công lập hay tư thục, đều sẽ là đối tượng được xem xét đầu tiên trong quá trình sắp xếp.

Về phương án sắp xếp Bí thư kiêm người đứng đầu cơ sở đào tạo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ đang xây dựng phương án trình các cấp và dự kiến triển khai ngay trong tháng 12/2025.

Dự kiến 3 dự thảo sửa đổi Luật giáo dục, Luật giáo dục đại học, Luật giáo dục nghề nghiệp được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ 1/1/2026; đồng thời Luật Nhà giáo cũng có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2026 thì hoạt động của Hội đồng trường cũng sẽ kết thúc hoạt động.

"Khi hội đồng trường kết thúc hoạt động, Chủ tịch, phó chủ tịch Hội đồng trường cũng kết thúc vai trò hoạt động. Hiệu trưởng/ Giám đốc cơ sở đào tạo được bổ nhiệm theo nhiệm kỳ khi Hội đồng trường kết thúc hoạt động về mặt nguyên tắc cũng hoàn thành trách nhiệm được giao.

Nhưng để thuận lợi cho quá trình chuyển tiếp, khi kết thúc hoạt động của Hội đồng trường, Hiệu trưởng/Giám đốc vẫn tiếp tục điều hành hoạt động của cơ sở đào tạo cho đến khi có quyết định mới. Tuy nhiên, quy trình sẽ được thực hiện để cùng thời điểm khi các Luật được thông qua, có hiệu lực thì hoạt động của cơ sở đào tạo được vận hành theo quy định mới ngay đầu năm 2026", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.

Cũng theo ông Sơn, khi kết thúc hoạt động của Hội đồng trường và thực hiện nhiệm vụ Bí thư Đảng ủy kiêm người đứng đầu cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học cần phải tính đến việc sắp xếp vị trí công việc mới cho chủ tịch Hội đồng trường kiêm Bí thư Đảng ủy (cũ).

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: "Trong đề án sẽ có những quy định cụ thể và cùng với sự tín nhiệm của tập thể cơ sở đào tạo sẽ chọn ra người đứng đầu gánh vác nhiệm vụ Bí thư kiêm người đứng đầu cơ sở đào tạo".

Trung học nghề không thay thế Trung tâm giáo dục thường xuyên - Giáo dục nghề nghiệp

Đối với việc sắp xếp các cơ sở giáo dục ở địa phương, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị Giám đốc các Sở GD-ĐT khi tham mưu phương án sắp xếp cần linh hoạt, không áp dụng máy móc, phải căn cứ vào điều kiện thực tiễn.

Đối với việc triển khai mô hình mới là “trung học nghề”, ông Sơn nhấn mạnh các địa phương cần hiểu rõ đây là mô hình phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh sau trung học cơ sở, không phải mô hình thay thế Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên.

“Không thể chuyển ngay và luôn tất cả các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên sang trung học nghề. Điều này không khoa học, không phù hợp. Mô hình trung học nghề là mô hình mới, phục vụ phân luồng sau THCS không thay thế được mô hình Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, đây là mô hình phục vụ giáo dục cho người trưởng thành và thực hiện mục tiêu giáo dục suốt đời”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn lưu ý.