Ngoài những dự án liên quan đến các bộ môn khoa học cơ bản của khối THPT, cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) của năm nay ghi nhận nhiều dự án ở các lĩnh vực khác, có tính thực tiễn và ứng dụng cao như: Khoa học xã hội hành vi; Khoa học trái đất và môi trường; Kỹ thuật môi trường; Nến thơm từ hương liệu tự nhiên; Giải pháp trồng cây ven biển thân thiện môi trường bảo vệ đại dương xanh....

Các dự án bám sát nội dung hướng dẫn của cuộc thi KHKT cấp quốc gia song cũng đã phản ánh được những vấn đề đa dạng, gắn bó với chính đời sống, học tập, bạn bè lứa tuổi các em và bám sát tinh thần “Thực học, thực làm” như: Mạng xã hội ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của thanh thiếu niên; Bạo lực ngôn từ mạng; Căn bệnh trầm cảm- nỗi ám ảnh của học sinh THPT...

Một điểm làm nên chất lượng của cuộc thi KHKT của nhà trường nằm ở đội ngũ Ban giám khảo gồm chuyên gia của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Hội đồng giám khảo vừa thực hiện nhiệm vụ chấm các sản phẩm khoa học đồng thời tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu khoa học hiệu quả với các em học sinh và cả đội ngũ giáo viên. Qua đây góp phần nâng cao năng lực hướng dẫn nghiên cứu khoa học của cán bộ giáo viên cũng như nâng cao chất lượng các sản phẩm của học sinh.

“Năm nay tổ chức sớm nên nên học sinh lớp 12 cũng có điều kiện tham gia. Đây thực sự là sân chơi khoa học bổ ích, lý thú vì góc độ kiến thức các bạn tự nghiên cứu, thực hiện, tự trình bày. Những kỹ năng này rất cần thiết cho các bạn khi bước vào cánh cửa đại học. Đây còn là cơ hội lớn cho các công trình đủ chất lượng, đủ chiều sâu đi vào vòng quốc gia”, cô giáo Khánh Hòa, chủ nhiệm lớp 12A, người trực tiếp hướng dẫn dự án KHKT cho biết.

Trong bối cảnh cả nước đang trong quá trình thực hiện đổi mới giáo dục, trường Thực nghiệm KHGD đã có những đổi mới, sáng tạo không ngừng. Điều này có thể thấy rõ trong các sản phẩm KHKT của học sinh lớp 10, khối học năm nay bắt đầu thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông mới 2018, đánh dấu bước đột phá về quan điểm giáo dục trong đó nhấn mạnh đến phát triển năng lực người học. Trong khuôn khổ cuộc thi KHKT năm học 2022-2023, có rất nhiều dự án ấn tượng đặc biệt là các nhóm học sinh nghiên cứu về mảng “Hành vi xã hội”.

Thầy Trần Quang Hưng, Phó hiệu trưởng trường THPT Thực Nghiệm cho biết nhà trường trong suốt quá trình hình thành và phát triển luôn đặt vị trí người học là trung tâm, với quan điểm “tôn trọng sự khác biệt”, việc học luôn gắn với các hoạt động trải nghiệm thực tiễn giúp cho học sinh tiếp nhận kiến thức và phát huy hết khả năng sáng tạo, đam mê...

"Cùng với những đổi mới trong Chương trình Giáo dục phổ thông mới 2018, các em đã đưa ra nhưng nghiên cứu, nhận thức từ cuộc sống, từ chính bản thân và gia đình mình, đặc biệt sau thời gian nhân loại phải trải qua sự khốc liệt của dịch bệnh Covid-19. Hy vọng với những sân chơi nghiên cứu KHKT như vậy sẽ giúp các em vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề thực tiễn của cuộc sống”, thầy Hưng chia sẻ.

Cuộc thi KHKT còn có giá trị trong việc chuẩn bị cho các em tác phong nghiên cứu khoa học, năng lực nghề nghiệp cũng như tiềm năng khởi nghiệp, góp phần thực hiện giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.

Những dự án khoa học được tự nghiên cứu, thực hiện sẽ thể hiện rõ nét cho việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học cũng như đánh giá kết quả học tập, góp phần phát triển năng lực của học sinh.

Một số hình ảnh về hoạt động của các dự án KHKT: