Nghe phóng sự tại đây:
Từ sau công trình 500kV mạch 3, cột ống tròn DO xuất hiện nhiều hơn. Đến công trình 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những người lính truyền tải điện đã dày dặn kinh nghiệm dựng cột, tự tin hơn và chủ động hơn.
Vị trí cột 342 có chiều cao 65 mét, nặng khoảng 138 tấn, đóng trên sườn núi thuộc xã Chân Mộng, tỉnh Phú Thọ. Ở đây mưa đêm dễ gây sạt lở, ngày thì nắng gắt. Thêm vào đó, bãi tập kết vật tư hạn chế vì vướng giải phóng mặt bằng, đường công vụ nhỏ, nhiều đoạn phải khiêng bằng sức người.
Anh Phan Tuấn Chung, đội phó đội Truyền tải điện Hà Tĩnh cho biết, trên nền bối cảnh ấy, mọi thao tác đều phải tính toán kỹ lưỡng, đảm bảo an toàn cho cả vật tư và con người.
"Tôi luôn nói với anh em, làm thế nào thì làm, an toàn phải hàng đầu, hai nữa là bảo đảm sức khỏe", anh Chung nhấn mạnh đến yếu tố bảo hộ lao động đúng quy định, kiểm soát dây văng trên cao.

Trong thời tiết nắng nóng, lịch làm việc bắt đầu từ 5 giờ 30 sáng và chỉ kết thúc khi mặt trời khuất sau đỉnh núi. Quy tắc “không thi công ban đêm” với các hạng mục thủ công trên cao là điều bất di bất dịch, bởi chỉ một góc chiếu sáng sai hoặc ánh sáng yếu có thể gây nguy hiểm cho người lao động.
"Có thể cẩu thì làm đêm nhưng với trụ leo không thể làm đêm được vì cần ánh sáng rất nhiều", anh Chung nói.
Một ngày làm việc của lực lượng truyền tải điện bắt đầu bằng phổ biến an toàn ai làm gì, ở đâu, điều kiện gì thì được phép triển khai. Người chỉ huy công trường là “xương sống” của kỷ luật; mọi thao tác ngoài phạm vi lệnh là không được phép.
"Trước lúc làm việc phải được phổ biến công tác an toàn, nguyên tắc là luôn tuân theo theo chỉ đạo của chỉ huy công trường, ai ở vị trí nào, làm công tác gì", anh Hồ Minh Tuấn (Truyền tải điện Hà Tĩnh) chia sẻ.

Trên cao, rủi ro lớn nhất đến từ bố trí dây văng cẩu hàng. Lãnh đạo đội truyền tải điện Hà Tĩnh phân tích nguy cơ: chỉ cần sơ đồ dây văng lệch, khối thép có thể “đổ tải” hoặc rung lắc, gây rơi rớt khi đang treo. Vì thế, kiểm soát dây văng, neo, chốt... luôn là điểm kiểm tra chéo: thợ - tổ trưởng - chỉ huy.
Trên mặt đất, với các đợt kéo dây qua khu dân cư và quốc lộ, dàn giáo “gác dây” được dựng hẳn để tách hoàn toàn dây dẫn khỏi mái nhà, đường giao thông. Đây là lớp an toàn cộng đồng, không chỉ cho công nhân. Đội Truyền tải điện Đà Nẵng ra Bắc phụ trách dựng vị trí cột 339 trên địa bàn xã Quảng Yên, tỉnh Phú Thọ. Ông Võ Thiện Huy - đội phó cho biết mỗi thao tác luôn cẩn trọng, chính xác nhất.
"Kéo dây từ vị trí 339 đến 340 sẽ vượt qua khu nhà dân và quốc lộ 2, để đảm bảo an toàn cho giao thông và cộng đồng nên chúng tôi phải dựng dàn giáo", ông Huy nói.

Tổ công tác 25 người của Đội Truyền tải điện Tây Bắc 1 được điều lên vị trí cột 146 từ cuối tháng 7. Khảo sát xong thì sa vào “nút thắt” mặt bằng: mở đường tăng bo, giải phóng lối vào, huy động cơ giới. Đến 01/8, tuyến đường tạm mới cơ bản xong để máy móc, vật tư tiếp cận chân cột; nhưng từ 01/8 đến 06/8, tổ vừa làm vừa “đánh võng” giữa nắng gắt và những cơn mưa rừng bất chợt.
Anh Nguyễn Đình Việt, tổ trưởng tổ quản lý vận hành đường dây thành phố Tuyên Quang, thuộc truyền tải điện Tây Bắc 1 cho biết, lãnh đạo đơn vị cũng như công đoàn các cấp cũng đã có những hình thức động viên, thăm hỏi lực lượng thi công dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên.
"Thiết bị y tế luôn luôn sẵn sàng, trước khi làm việc thì đều kiểm tra sức khỏe sơ bộ để cho anh em làm việc một cách đảm bảo an toàn nhất. Trong quá trình làm việc nếu đồng chí nào có biểu hiện bất thường về sức khỏe thì là anh em sẽ kiểm tra và cũng tạo điều kiện cho nghỉ một thời gian để tái tạo lại sức", anh Việt thông tin.

Vị trí cột 146 nằm trên sườn đồi, phải dùng móng lệch; từ đường tỉnh lộ vào khoảng 01km, trong đó 500m là đường do dân tự mở, muốn đưa phương tiện vào phải phối hợp giải phóng với hơn chục hộ dân. Độ dốc lớn khiến nhiều đoạn buộc tăng bo, kết hợp thuê xe cộng đồng và khiêng vác thủ công các vật tư nhỏ lên dần.
Nhiều thành viên từng tham gia dựng cột 500kV mạch 3, hiểu cặn kẽ từ dựng cột, lắp thanh, đánh dấu cấu kiện, đến sắp xếp vật tư theo chu trình “đưa vào trước - sau” để rút ngắn thời gian chờ, tránh tập kết cồng kềnh trên mặt bằng hẹp. Áp lực thời gian rất lớn. Nhưng về đích chỉ có ý nghĩa khi mọi người về nhà an toàn.
Đi giữa nắng nóng, mưa giông, địa hình dốc và mặt bằng hẹp, điều giữ họ tỉnh táo chính là kỷ luật an toàn được nhắc đi nhắc lại mỗi sáng, trước mỗi pha cẩu - treo - lắp - kéo. An toàn không làm chậm tiến độ; an toàn chính là năng suất, vì nó loại trừ những khoảng thời gian dừng - hỏng - tai nạn, để công trình cán đích bằng những bước chân chắc chắn./.