Đẩy mạnh dịch vụ trực tuyến hỗ trợ người nộp thuế

[VOV2] - Không cần tiếp xúc trực tiếp với công chức thuế, người nộp thuế có thể kê khai, nộp thuế, hoàn thuế và được hỗ trợ trực tuyến 24/7.

Trần Thu Trang

Trên cơ sở kinh nghiệm năm ngoái, năm nay, Cục Thuế Hà Nội tiếp tục triển khai các buổi đối thoại hỗ trợ người nộp thuế trực tuyến. Ngay tại trụ sở cơ quan thuế, các cán bộ thuế với hệ thống máy tính kết nối mạng đã hỗ trợ được số lượng người nộp thuế gấp 3 lần so với hình thức đối thoại trực tiếp truyền thống. Chị Ngô Minh Huệ, kế toán trưởng một doanh nghiệp ở quận Hà Đông nhận xét đây là cách làm phù hợp với chủ trương và chỉ đạo của chính phủ cũng như thành phố về phòng chống dịch, đảm bảo hỗ trợ người nộp thuế nhanh, gọn và có hiệu quả.

Để hạn chế tiếp xúc trực tiếp, ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh, Tổng cục Thuế cũng sớm có văn bản chỉ đạo các cơ quan thuế địa phương chuyển đổi các hình thức hỗ trợ người nộp thuế qua đường thư tín, điện thoại, email, hỏi đáp trực tiếp qua website. 150 thủ tục hành chính về thuế được tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Hệ thống eTax gồm 479 kênh thông tin hỗ trợ người nộp thuế được thiết lập thống nhất từ Tổng cục Thuế đến 63 cục thuế và 415 chi cục thuế, hoạt động thường xuyên liên tục 24/7, giải đáp kịp thời những vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân, doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ của mình với ngân sách nhà nước.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế, Tổng cục Thuế cho biết, ngành thuế sẽ đẩy mạnh triển khai công tác hỗ trợ cho từng người nộp thuế, mang tính cá thế hóa, kết nối 1 - 1 để giải đáp hướng dẫn nhanh chóng kịp thời về chính sách và thủ tục hành chính thuế.

Việc triển khai các dịch vụ thuế điện tử đã giúp người nộp thuế không phải trực tiếp đến cơ quan thuế, giảm thời gian đi lại nộp hồ sơ, nộp thuế. Thông tin khai nộp thuế của doanh nghiệp được lưu trên hệ thống của cơ quan thuế giúp việc tra cứu được thực hiện dễ dàng, giảm chi phí quản lý. Doanh nghiệp cũng không phải cung cấp lại thông tin cho cơ quan thuế đối với những hồ sơ điện tử đã nộp. Hệ thống khai thuế điện tử đã được triển khai tại 63/63 tỉnh, thành phố và 100% chi cục thuế trực thuộc.

Ngoài việc phát triển các ứng dụng công nghệ thông tin tạo thuận lợi cho người nộp thuế, cơ quan thuế cũng đang hướng tới việc đa dạng hóa các hình thức thu thuế không dùng tiền mặt như thông qua máy POS đặt tại cơ quan thuế, thu thuế qua internet banking, ví điện tử.

Trước mắt, ngành thuế sẽ cung cấp ứng dụng thuế điện tử dành cho thiết bị di động (Etax-mobile) cho cá nhân cài đặt và sử dụng. Việc hỗ trợ ứng dụng Etax mobile cho cá nhân là giải pháp cơ bản nhất để đáp ứng chủ trương về hạn chế tiếp xúc trực tiếp, giãn cách xã hội, góp phần đẩy lùi sự lây lan của dịch bệnh. Với 60 triệu cá nhân có mã số thuế hiện nay, việc sử dụng E-tax mobile sẽ giúp người nộp thuế dễ dàng tiếp cận với các thủ tục hành chính thuế và giao tiếp với cơ quan thuế. Các cá nhân có thể thực hiện nghĩa vụ thuế một cách minh bạch, thuận tiện ở bất cứ nơi đâu.

Ông Đào Minh Phong, chuyên gia tư vấn thuế của công ty Deloitte Việt Nam đánh giá cải cách thuế được thực hiện mạnh mẽ trong vài năm gần đây đã góp phần tăng cường sức cạnh tranh của Việt Nam, giảm số giờ nộp thuế của doanh nghiệp.

Đến nay, dịch vụ thuế điện tử đối với người nộp thuế là tổ chức doanh nghiệp ở mức độ cao đạt 97% đến 99%. Với nhiều tiện ích thuận lợi và hiệu quả, người nộp thuế không chỉ giảm thiểu được thời gian và chi phí mà còn hạn chế sự tiếp xúc trực tiếp với công chức thuế, góp phần hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

 

Viết bình luận

Tin cùng chuyên mục