Theo Điều 6 Thông tư số 78/2021 hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Quản lý thuế số 38 và Nghị định số 123/2020 quy định về hóa đơn chứng từ thì hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh phải sử dụng hóa đơn điện tử kể từ 1/7/2022.

Bà Tạ Thị Phương Lan, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh, cá nhân, Tổng cục Thuế cho biết, có 3 trường hợp hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử, cụ thể như sau: hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai phải sử dụng hóa đơn điện tử; hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán, nếu có yêu cầu sử dụng hóa đơn thì cơ quan thuế cấp lẻ hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh; hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh khai thuế theo từng lần phát sinh, nếu có yêu cầu sử dụng hóa đơn thì cơ quan thuế cấp lẻ hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh.

Tuy nhiên, theo Nghị định 123/2020 của Chính phủ, với các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn không thực hiện giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử, không có hệ thống phần mềm kế toán, không có hạ tầng công nghệ thông tin, không có phần mềm lập hóa đơn điện tử để sử dụng hóa đơn điện tử và truyền dữ liệu điện tử đến người mua và đến cơ quan thuế thì được tiếp tục sử dụng hóa đơn giấy của cơ quan thuế trong thời gian tối đa 12 tháng, đồng thời cơ quan thuế có giải pháp chuyển đổi dần sang áp dụng hóa đơn điện tử.

Mời quý vị nghe bà Tạ Thị Phương Lan trao đổi về một số lưu ý về hóa đơn điện tử đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh tại đây: