20 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới (TP. Hồ Chí Minh). Qua xét nghiệm, các chuyên gia y tế chẩn đoán có 18 ca (gồm 17 nam và 1 nữ) mắc hội chứng truyền nhiễm do HIV gây ra (B20).

Qua sàng lọc bệnh, hầu hết bệnh nhân đều có diễn tiến sức khỏe khả quan. Tuy nhiên, có 2 ca lâm sàng diễn tiến nặng với chẩn đoán nhiễm trùng huyết, viêm mô tế bào, nhiễm trùng tầng sinh môn, giang mai ác tính, áp xe phổi, mủ màng phổi đang dẫn lưu, nhiễm trùng da. Các bác sĩ đang nỗ lực điều trị cho bệnh nhân, tuy nhiên chưa thể nói trước được tiên lượng.

Trong các ca bệnh được ghi nhận, TP.HCM chưa phát hiện yếu tố liên quan đến nước ngoài. Sở Y tế thành phố nhận định, đây là những ca bệnh nội địa và hiện nay đang tăng cường các biện pháp tầm soát bệnh đậu mùa khỉ trong cộng đồng, tập trung vào nhóm nguy cơ đến khám tại các bệnh viện cũng như ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài qua cửa khẩu.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ qua các trường hợp được báo cáo trong đợt bùng phát đậu mùa khỉ tại hơn 100 quốc gia trên thế giới vào năm 2022-2023, bệnh đầu mùa khỉ hiện nay có 2 đặc điểm quan trọng:

Đặc điểm thứ nhất là hầu hết bệnh xảy ra trên những người đồng tính nam (MSM), người song tính, những người có nhiều bạn tình hoặc người mới có bạn tình là nhóm có nguy cơ rất cao. Đậu mùa khỉ chủ yếu lây qua đường quan hệ tình dục.

Đặc điểm thứ hai là đa số bệnh nhân đậu mùa khỉ có phát ban, bóng nước xuất hiện ở bộ phận sinh dục do liên quan đến đường lây là quan hệ tình dục không an toàn, không dùng bao cao su bảo vệ.

Qua 2 đặc điểm mô tả trên, có thể thấy rằng, đậu mùa khỉ không dễ lây lan ra cộng đồng. Bệnh có cách lây gần giống HIV do tiếp xúc, cọ sát với mụn nước, quan hệ tình dục với người đang mắc bệnh.