Dinh dưỡng tuổi Teen và một làn da không mụn

[VOV2] - Mụn trứng cá là nỗi ám ảnh của rất nhiều Teen. Vậy nên và không nên ăn gì vì một làn da không mụn? TS.BS Phan Bích Nga, Viện Dinh dưỡng Quốc gia “bật mí” trong chương trình Hành trang trẻ.

Đỗ Hà

Da mụn và chế độ dinh dưỡng có liên quan đến nhau?

Chế độ dinh dưỡng không chỉ là rất quan trọng cho sức khỏe mà nó còn rất quan trọng cho làn da. Người ta thấy việc thiếu hay thừa các chất trong cơ thể ra sẽ sinh ra mụn hoặc có xuất hiện những tổn thương khác trên da.

Khi cơ thể được cung cấp các chất dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý, các tế bào da cũng sẽ được duy trì và đảm bảo được khả năng hoạt động của mình và giúp cho làn da được tươi sáng và mịn màng.

Ăn gì để da không bị mụn?

Để có một làn da đẹp, không bị mụn, BS Phan Bích Nga khuyên các bạn trẻ những nhóm thực phẩm không thể thiếu sau đây:

- Các loại thực phẩm cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất, có nhiều trong các loại rau củ và trái cây.

- Các loại thực phẩm giàu kẽm giúp cho chóng lành tổn thương và phục hồi mô nhanh chóng. Kẽm có nhiều trong các loại hải sản ở dạng nhuyễn thể như hàu, sò, trứng, thịt bò, các loại nấm và ngũ cốc.

- Các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như là trà xanh, các loại hạt (mắc ca, óc chó, hạt bí…), socola đen,  cà chua, bông cải xanh…

- Các thực phẩm cung cấp Omega 3 tốt cho da, cải thiện tình trạng mụn, ngăn ngừa mụn. Omega 3 có nhiều trong cá hồi, cá tuyết, các loại hạt.

- Luôn uống đủ nước. Nước giúp cho quá trình trao đổi chất và đào thải chất độc hiệu quả. Với các bạn tuổi Teen uống từ 1,5 – 2l nước/ ngày (bao gồm cả nước lọc, sữa, canh, súp…)

Tuy nhiên, BS Phan Bích Nga khuyến cáo, điều quan trọng nhất là các bạn trẻ phải tự xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp với từng cá thể như tình trạng dinh dưỡng, tình trạng sức khỏe, chế độ vận động và theo thời tiết.

Những thực phẩm cần tránh

- Nên cắt giảm lượng đường trong khẩu phần ăn, nhất là những loại đường tinh chế, các loại bánh kẹo.

- Giảm thiểu các loại chất béo, nhất là những chất béo từ nguồn gốc động vật ví dụ như mỡ động vật, bơ, thực phẩm có nhiều bơ, các loại nước dùng có nhiều váng dầu, váng mỡ.

- Giảm các thực phẩm có tính chất cay nóng và không sử dụng đồ uống có chất kích thích như trà, cà phê, rượu, bia… Cũng không nên uống nhiều các loại trà sữa.

- Hạn chế ăn các món ăn nhanh. Chúng không chỉ hại cho sức khỏe và còn không tốt cho làn da vì gây tăng tiết bã nhờn.

Một vài tips nhỏ kiềm chế những thực phẩm khoái khẩu nhưng không tốt cho làn da

- Không tích trữ sẵn trong nhà các loại thức ăn nhanh, chế biến sẵn

- Thay trà sữa bằng một cốc sữa tươi nguyên chất không đường

- Thay thế các loại bánh kẹo, đồ ngọt bằng một đĩa trái cây tươi

- Tham gia vào việc lựa chọn thực phẩm, chuẩn bị bữa ăn cho gia đình để tạo thành thói quen, lối sống lành mạnh.

Nghe thêm những tư vấn của TS. BS Phan Bích Nga:

 

Viết bình luận

Tin cùng chuyên mục