Đó là nhận định của ông Hoàng Nhân Chính – Trưởng Ban thư ký Hội đồng tư vấn du lịch Việt Nam trong cuộc trao đổi với phóng viên VOV2.
Mới đây Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 44 cho phép công dân của 12 nước được miễn thị thực với thời hạn tạm trú 45 ngày kể từ ngày nhập cảnh đến năm 2028, chủ yếu là các nước Châu Âu, không phân biệt loại hộ chiếu, mục đích nhập cảnh, trên cơ sở đáp ứng các điều kiện nhập cảnh theo quy định của pháp luật VN. Ông Hoàng Nhân Chính cho rằng: Quyết định này có tác động tích cực đến hoạt động thu hút khách du lịch cũng như các nhà đầu tư đến Việt Nam và nhiều lợi ích phát triển kinh tế - xã hội khác như: Tạo công ăn việc làm phát triển nguồn nhân lực địa phương, cải thiện cơ sở hạ tầng và dịch vụ…
Tuy nhiên, danh sách các quốc gia được miễn visa của Việt Nam mặc dù đã tăng lên nhưng vẫn còn vẫn còn khá khiêm tốn so với các nước trong khu vực như Thái Lan – nơi đã miễn thị thực cho 98 quốc gia, cho phép lưu trú 30-90 ngày; Malaysia miễn thị thực cho 165 quốc gia, lưu trú từ 30-90 ngày; Singapore miễn thị thực cho 163 quốc gia, lưu trú từ 30-90 ngày. Đây chính là điểm nghẽn cần khắc phục để nâng cao năng lực cạnh tranh trong việc thu hút du khách quốc tế. Vì vậy, Việt Nam cần mở rộng chính sách miễn thị thực hơn nữa để cạnh trực tiếp với các nước trong phân khúc du lịch cao cấp.
“Nếu chính sách miễn visa nhắm đến các nước phát triển như Mỹ, Canada, Australia hoặc nhóm khách nhà giàu (doanh nhân, tỷ phú), Việt Nam có thể cạnh tranh trực tiếp với Singapore và Thái Lan trong phân khúc du lịch cao cấp. Hiện Singapore dẫn đầu về chất lượng dịch vụ nhưng chi phí cao; Thái Lan nổi bật về giá cả hợp lý, nhưng Việt Nam có thể tận dụng lợi thế văn hóa độc đáo và chi phí thấp hơn để định vị mình như một lựa chọn thay thế hấp dẫn, giúp họ ưu tiên chọn Việt Nam khi lên kế hoạch du lịch. Ngoài ra, một chính sách cởi mở gửi tín hiệu rằng Việt Nam dễ tiếp cận hơn. Điều có thể thu hút du khách, nhất là khách tự do – nhóm nhạy cảm với rào cản visa. Chính sách thị thực cởi mở sẽ tạo hình ảnh điểm đến cởi mở, thân thiện, thu hút các nhà đầu tư, doanh nhân và khách du lịch dài ngày” - ông Hoàng Nhân Chính nhận định.
Chính sách visa chỉ là khởi đầu, yếu tố quan trọng nhất vẫn là bài toán giữ chân du khách, họ lưu trú lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn và sau đó muốn quay lại Việt Nam. Điều này ở nước ta vẫn còn hạn chế. Hiện nước ta chưa có nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc, nhiều du khách phản ánh rằng sau 3-5 ngày ở tại một điểm đến thì không còn gì để khám phá, trong khi Thái Lán du lịch giải trí, shopping, show diễn, hộp đêm… giúp khách ở lâu hơn; hạ tầng du lịch còn yếu và thiếu đồng bộ; chất lượng dịch vụ chưa đồng đều; ô nhiễm môi trường và quản lý điểm đến yếu…
Chia sẻ về vấn đề này, ông Vũ Văn Tuyên, Giám đốc Công ty Du lịch Travelogy Việt Nam cho rằng: Việt Nam đã có 6 vùng du lịch nhưng chưa thiết lập được bản đồ du lịch cho mỗi vùng miền khiến du lịch cảm thấy bị nhàm chán nếu họ tham quan và đi nhiều nơi.
“Du lịch Đông bắc và Tây bắc là 2 khu vực hoàn toàn khác nhau về văn hóa bản địa, phong cảnh cũng như ẩm thực. Tuy nhiên, tại thời điểm này, các sản phẩm đó gần như na ná giống nhau. Như vậy, khách đi du lịch Tây bắc, đến đó chương trình ăn ngủ nghỉ và văn hóa bản địa gần như tương đồng. Nên chăng chúng ta xây dựng mỗi vùng miền một sản phẩm đặc thù dựa trên tài nguyên thiên nhiên về du lịch đó. Chúng ta xây dựng chương trình, tour để khách ở lại nhiều hơn và không lặp lại chương trình ở một số vùng miền khác” – ông Vũ Văn Tuyên đề xuất.

Theo ông Hoàng Nhân Chính - Trưởng Ban thư ký Hội đồng tư vấn du lịch Việt Nam, để chính sách visa thực sự trở thành giải pháp chiến lược và tạo đà bứt phá cho ngành du lịch Việt Nam trong dài hạn, không chỉ cần mở rộng hay cải thiện chính sách visa mà còn phải giải quyết các vấn đề cốt lõi liên quan đến năng lực cạnh tranh, trải nghiệm du khách và sự phát triển bền vững của toàn ngành bao gồm: Nâng cấp hạ tầng du lịch và kết nối giao thông, đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá, xây dựng sản phẩm du lịch đa dạng, hấp dẫn, nâng cao chất lượng dịch vụ và nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phát triển du lịch bền vững.
Việt Nam sở hữu nhiều yếu tố tuyệt vời từ cảnh quan thiên nhiên đa dạng, hùng vĩ đến bản sắc văn hóa các dân tộc độc đáo. Có thể nói, du lịch Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội để bước vào kỷ nguyên mới – kỷ nguyên phát triển du lịch bền vững. Chính sách thị thực mới cùng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ phía các doanh nghiệp và cơ quan quản lý du lịch thì trong tương lai, Việt Nam sẽ ngày càng thu hút hút khách quốc tế đến tham quan, trải nghiệm.