Ê-kíp người Việt đằng sau thành công của Squid Game

[VOV2] - Có thể nhiều người còn chưa biết, đã có những người Việt đóng góp vào thành công của Squid Game, phim truyền hình ăn khách nhất trong lịch sử Netflix.  

Anh Tuấn

Squid Game là siêu phẩm truyền hình Hàn Quốc chiếm lĩnh vị trí số 1 phim ăn khách nhất trong lịch sử Netflix với tổng cộng 1,65 tỷ giờ phát trực tuyến trong 4 tuần đầu tiên phát hành (tương đương 188.400 năm). Số liệu được Netflix công bố hôm 19/11 vừa qua. Tuy nhiên, điều ít ai ngờ đến là có một vài ê-kíp người Việt đóng góp vào thành công của Squid Game.  

Tại phần credit chiếu sau khi phim kết thúc, một loạt những cái tên người Việt Nam xuất hiện ở mục Digital Artists. Quản lý dự án VFX (viết tắt: Visual Effects - kỹ xảo, hiệu ứng hình ảnh) cũng là người Việt.

Đội ngũ đứng sau làm phần hiệu ứng VFX là Công ty TNHH OPIM Digital có địa chỉ tại quận 10, TP HCM. Công ty được thành lập tháng 10/2018 với tên gọi ban đầu là Công ty TNHH Studio Fedora, ngành nghề kinh doanh chính là thiết kế đồ họa, chủ sở hữu là bà Trần Thị Phương Thảo (sinh năm 1992). Người đại diện theo pháp luật kiêm Giám đốc là ông Jung Chang Hong (quốc tịch Hàn Quốc, sinh năm 1973). Vốn điều lệ ban đầu là 4 tỷ đồng.

Một tháng sau, vị trí chủ doanh nghiệp của người Việt được chuyển giao sang ông Jung Chang Hong. Đồng thời, tháng 8/2019, công ty đổi tên thành Công ty TNHH OPIM Digital như hiện tại và bổ sung thêm hoạt động kinh doanh tư vấn quản lí (trừ tư vấn tài chính, kế toán, pháp luật) và dịch vụ tư vấn kiến trúc, kỹ thuật. Hiện OPIM Digital có trụ sở tại Seoul (Hàn Quốc) và Tp.HCM (Việt Nam).

Trên trang tuyển dụng của Học viện Kỹ xảo Điện ảnh và Hoạt hình MAAC, OPIM Digital được giới thiệu là công ty chuyên thực hiện giai đoạn xử lý hậu kỳ về VFX cho phim, TVC (phim quảng cáo), MV (video ca nhạc) và các chương trình truyền hình của Hàn Quốc, Trung Quốc.

Trong gần ba năm hoạt động, OPIM Digital mở rộng thị trường tại Hàn Quốc và từng góp mặt vào phần hậu kì các bộ phim được công chiếu trên Netflix, đài SBS như như Kingdom 2 (Vương Triều Xác Sống), Itaewon Class (Tầng lớp Itaewon), Crash Landing on You (Hạ cánh nơi anh), Hi Bye! Mama (Chào mẹ, tạm biệt!)…

Đây không phải lần đầu tiên các nhân sự có tên Việt tham gia vào các bộ phim ăn khách toàn cầu. Từ nhiều năm nay, trên các phần credit phim điện ảnh chiếu rạp của Hollywood cũng đã thấy nhiều tên Việt xuất hiện. Ký sinh trùng, phim điện ảnh Hàn Quốc đầu tiên đoạt giải Oscar Phim hay nhất cũng có đội ngũ người Việt tham gia sản xuất. Hay bom tấn Fast & Furious 7 (Mỹ) cũng có một cô gái người Việt (sinh năm 1989) tham gia đội ngũ Kỹ xảo Đồ họa ở hậu trường. Các bộ phim Hollywood khác như The Avengers 2, Star Wars và Ninja Rùa cũng xuất hiện tên của những người Việt trẻ. Tuy nhiên, đa số những nhân sự này là người gốc Việt sống và làm việc tại Mỹ, Úc và nhiều nơi khác trên thế giới.

Việc một công ty có trụ sở tại Tp.HCM, có nhiều nhân sự tham gia vào phim truyền hình ăn khách như Squid Game là sự kiện hiếm. Điều này cho thấy, nhân sự cho ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam là tương đối xuất sắc và hoàn toàn đủ khả năng thực hiện các công đoạn đòi hỏi yêu cầu khắt khe của ngành công nghiệp truyền hình/ điện ảnh thế giới.

Viết bình luận

Tin cùng chuyên mục