Vào lúc 20h, ngày 11/12/2024, sẽ đánh dấu lịch sử phát triển du lịch - đường sắt đúng nghĩa khi đoàn tàu đẳng cấp 7 sao của PYS Travel sẽ xuất phát tại ga Hà Nội mở đầu hành trình 7 ngày. Đây là nỗ lực của các bên trong vòng 400 ngày qua giữa đối tác PYS Travel và Công ty Cổ phần vận tải Đường sắt Hà Nội (nay là Công ty Cổ phần vận tải Đường sắt), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Theo hành trình của PYS, tàu sẽ xuất phát tại ga Hà Nội và Sài Gòn vào các tối thứ 4 hàng tuần, mỗi toa xe chỉ có 3 buồng hạng VIP* (6 khách) được thiết kế đạt tiêu chuẩn 7 sao. Đoàn tàu sẽ có 1 toa bếp, 2 toa ăn và do các đầu bếp hàng đầu thế giới phục vụ 24/7, du khách sẽ được thưởng thức những chai rượu vang nổi tiếng châu Âu, các món đặc sản Âu - Á, tất nhiên là không thể thiếu các món ăn đặc trưng của Việt Nam.
Tàu sẽ đỗ tại các ga Ninh Bình, Thọ Lộc (Quảng Bình), Huế, Trà Kiệu (Quảng Nam), Nha Trang (Khánh Hòa) và mờ sáng ngày thứ 8 sẽ đến ga Sài Gòn và hành trình ngược lại. Tại 5 điểm đỗ dọc đường, du khách sẽ được đến tham quan những điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam như hang động Ninh Bình, hang Sơn Đoòng... Trên tàu sẽ có tiếp viên đường sắt và các hướng dẫn viên du lịch của PYS Travel, tất cả đều thông thạo tiếng Anh và được tuyển chọn khắt khe về ngoại hình, trình độ.
Hiện các ga Hà Nội, Sài Gòn đều đã tân trang lại phòng VIP để phục vụ đoàn khách này. Theo kế hoạch, trong 3 tháng đầu, hai bên mới đưa vào 5 toa (30 khách) để khai thác, sau đó sẽ hoàn chỉnh nội thất 5 toa xe còn lại.
Vé cho các tour du lịch đắt tiền này (8.000 USD/vé) đã được bán hết năm 2025 và quý I năm 2026, chủ yếu là khách châu Âu.
“Mô hình chạy tàu charter thuê nguyên toa, nguyên đoàn để vận chuyển hành khách là điều không mới với đường sắt. Trong năm nay, ngành đường sắt đã phối hợp với các công ty lữ hành, du lịch tổ chức 16 đoàn tàu charter với tổng số 7.000 lượt khách. Trong đó, 12 đoàn hành trình Hà Nội – Sài Gòn – Hà Nội và 4 đoàn xuất phát từ Lào Cai, nhưng mô hình hợp tác dài hơn như PYS Travel thì đây là lần đầu tiên” - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần vận tải Đường sắt Đào Anh Tuấn khẳng định.
Đây là cơ hội để đường sắt Việt Nam quảng bá hình ảnh ra thế giới, khẳng định hướng chuyển mình trong kinh doanh vận tải hành khách. Để có được đoàn tàu, 400 ngày qua, hai bên đã có trên 50 phiên họp, thảo luận để đi đến thống nhất một mô hình hợp tác kinh doanh mới, chưa có tiền lệ.