“Yêu lắm Việt Nam” là dự án do Báo Nhân Dân và đối tác công nghệ Phygital Labs triển khai lắp đặt miễn phí gần 200 bảng gắn chip NFC tại các địa danh nổi tiếng ở hơn 60 tỉnh, thành phố. Đây là một hành trình kết nối giữa không gian thực và trải nghiệm số, nhằm lan tỏa tình yêu quê hương, đất nước cũng như tạo trải nghiệm khám phá độc đáo cho du khách, hỗ trợ, thúc đẩy du lịch các địa phương.

Chia sẻ về dự án, ông Lê Quốc Minh - Tổng Biên tập báo Nhân dân cho biết, trang web www.yeulamvietnam.vn được thiết kế với giao diện hiện đại, dễ tương tác cùng song ngữ tiếng Việt và tiếng Anh giúp du khách có thể dễ dàng tiếp cận các thông tin chính thống về địa danh. Điểm đặc biệt của trang web và bảng NFC là chỉ cần quét mà không cần cài app, vì thế du khách mọi lứa tuổi, kể cả người không thạo công nghệ cũng có thể check-in. Từ Cột cờ Lũng Cú đến Đất mũi Cà Mau, chỉ với một chạm điện thoại kết nối NFC, du khách có thể mở ra một không gian số với nhiều tính năng được tích hợp. Trung bình mỗi tỉnh có 3 điểm check-in. Dự án được kỳ vọng sẽ có nhiều người tham gia check-in tại các điểm du lịch; đồng thời sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp đồng hành, mở rộng mạng lưới check-in tại từng địa phương.

Bên cạnh đó, bản đồ trực tuyến giúp du khách tra cứu các điểm đến văn hóa nổi bật, theo dõi hành trình đã trải nghiệm và kết nối sâu hơn với từng địa phương. Trong tương lai, nền tảng này còn được tích hợp thêm các tính năng phân tích dữ liệu du lịch theo thời gian thực để hỗ trợ quản lý điểm đến và tối ưu hóa tương tác, đồng thời mở ra khả năng phát triển dịch vụ, thương mại và dữ liệu văn hóa bản địa cho địa phương, từ đó góp phần thúc đẩy du lịch và kinh tế số bền vững.

Có mặt tại buổi lễ, ngài Kohdayar Marri, Đại sứ Pakistan tại Việt Nam cho biết, ông rất ấn tượng với những địa danh Việt Nam mà ông đã ghé thăm. "Không chỉ riêng Hà Nội mà từ miền Bắc tới miền Nam, cả Cát Bà, Bắc Ninh, Sa Pa, Hà Tĩnh, Nha Trang, thành phố Hồ Chí Minh… tất cả đều sở hữu những nét đặc sắc riêng. Tôi cảm nhận sự đặc biệt về cảnh vật, kiến trúc và con người ở những nơi tôi đã từng tới. Việt Nam vô cùng tươi đẹp, sôi động".

Tại sự kiện, ông Huy Nguyễn - Tổng Giám đốc Phygital Labs chia sẻ, xu hướng du lịch hiện nay đã có sự thay đổi đáng kể, từ việc du lịch theo con đường truyền thống, giờ đây, ngành Du lịch đang hướng đến những trải nghiệm đa tương tác, hòa vào không gian bản địa. Dự án này chính là lời giải cho nhu cầu ngày càng gia tăng về trải nghiệm du lịch cá nhân hóa, liền mạch giữa không gian thực và không gian số.

“Yêu lắm Việt Nam” dựa trên hệ thống trạm check-in đa tương tác (ứng dụng công nghệ NFC) được lắp đặt tại các tỉnh thành khắp Việt Nam, tạo nên Bản đồ tương tác du lịch văn hoá đầu tiên tại Việt Nam. Công cụ này được coi là một hướng dẫn viên. Chủ nhà có thể cung cấp rất nhiều thông tin được cập nhật theo thời gian, tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến, mang lại lợi ích cho du khách, cho phát triển dịch vụ và thương mại, cũng như dữ liệu văn hóa bản địa cho địa phương, từ đó góp phần thúc đẩy du lịch và kinh tế số bền vững.

Đến tham quan di sản Hoàng thành Thăng Long và nhà tù Hỏa Lò, chị Nguyễn Thanh Thủy, khách du lịch từ Phú Yên cho biết, bản thân chị là người rất yêu du lịch và muốn tìm hiểu thật kỹ về những nơi mà mình có cơ hội đặt chân đến. Nhờ công nghệ này, chị được trải nghiệm và hưởng thụ du lịch nhiều hơn. "K⁶hi check-in tại bảng gắn chip NFC, chúng tôi nhận được đường link dẫn đến trang web và hiển thị tất cả các thông tin cốt lõi nhất giới thiệu về khu di tích. Cùng với đó, trên điện thoại sẽ hiện lên số thứ tự thể hiện bạn là người thứ bao nhiêu đã check-in tại địa điểm này và có thể chia sẻ những khoảnh khắc, lưu lại những dấu ấn về ngày, tháng, năm mình đã đến đây. Điều này khiến chúng tôi cảm thấy rất thú vị”.

Trả lời câu hỏi về tính bảo mật thông tin cá nhân khi check-in tại điểm du lịch, ông Lê Quốc Minh - Tổng Biên tập báo Nhân Dân khẳng định, toàn bộ thông tin cá nhân du khách khi check-in tại những địa danh trong dự án "Yêu lắm Việt Nam" không bị tiết lộ, nhưng các số liệu khảo sát sẽ được cung cấp cho các nhà quản lý du lịch tại địa phương. Từ đó giúp địa phương nắm được nơi nào du lịch được quan tâm, nơi nào chưa, để có sự đầu tư thích đáng.

Dự án “Yêu lắm Việt Nam” mở ra một cộng đồng khám phá du lịch số, nơi mỗi người dân đều có thể trở thành một “đại sứ du lịch” thông qua các hoạt động: nhận chứng nhận số khi hoàn thành trạm khám phá tại một tỉnh, thành phố; tích điểm, đổi quà hấp dẫn từ chương trình; chia sẻ hình ảnh, clip trải nghiệm lên mạng xã hội với hashtag #YeuLamVietNam; mời bạn bè quốc tế cùng tham gia hành trình tìm hiểu Việt Nam bằng công nghệ.