Mới đây, Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch (VHTTDL) đã ban hành công văn chọn phim "578: Phát đạn của kẻ điên" của đạo diễn Lương Đình Dũng gửi dự tranh giải Oscar lần thứ 95 ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài. Quyết định do ông Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ VHTTDL ký ngày 23/9/2022.

Theo đó, Bộ VHTTDL giao cho Công ty TNHH Sản xuất phim và Truyền thông Tứ Vân gửi phim "578: Phát đạn của kẻ điên" đi tham dự vòng sơ tuyển giải Oscar lần thứ 95 do Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ tổ chức. Đơn vị sản xuất phim cũng sẽ có trách nhiệm phối hợp với Cục Điện ảnh đăng ký phim tham dự, gửi tài liệu theo quy định và gửi các bản phim DCP, đĩa phim có phụ đề tiếng Anh tới Ban tổ chức Oscar trước ngày 3/10/2022.

578-horizontal-vn-kctr-20052022-s-7690.jpg

Ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết năm nay không nhiều tác phẩm Việt đủ tiêu chí tranh giải ở hạng mục Phim nước ngoài của Oscar. "578: Phát đạn của kẻ điên" là một trong 4 phim đáp ứng trọn vẹn các tiêu chí nên đã được Hội đồng quốc gia chọn và đề xuất lên Bộ để gửi đi tranh giải. Phía đạo diễn Lương Đình Dũng cho biết anh và ê-kíp cũng đã hoàn thành hồ sơ tranh giải.

"578: Phát đạn của kẻ điên" thuộc thể loại hành động, được nhào nặn dưới bàn tay của đạo diễn Lương Đình Dũng. Phim gây chú ý khi có kinh phí sản xuất lên đến 60 tỷ đồng, có sự góp mặt của Hoa hậu H'Hen Niê. Ngoài ra, đoàn phim cũng mời đạo diễn hành động nổi tiếng người Hàn Quốc Oh Sea Young (Avengers: Age of Ultron, Taxi driver) làm cố vấn chỉ đạo võ thuật.

Lựa chọn gây tranh cãi

Ra rạp ngày 20/5, chuyện phim "578: Phát đạn của kẻ điên" xoay quanh Hùng (Alexandre Nguyễn) - một tài xế container cùng con gái - bé An sống du mục trên những chặng đường lái thuê. Một ngày, An trở thành mục tiêu xâm hại của nhóm người lạ mặt nên trầm cảm nặng. Người cha lên đường truy lùng tội phạm, từ đó đối đầu với thế giới ngầm. Trên hành trình giành lại công bằng cho con, anh được cô gái bí ẩn Bảo Vy (H'Hen Niê) giúp. Điểm cộng của phim ở những pha hành động được đầu tư, bối cảnh đa dạng. Trường đoạn đánh nhau trên nóc container giữa bến cảng được quay khá mượt, nhờ tài dàn dựng võ thuật của đạo diễn hành động Oh Sea Young.

Tuy nhiên, câu chuyện của Hùng khó tạo đồng cảm vì thiếu các tình tiết làm nền. Tại thời điểm ra mắt, phim cũng chỉ trụ rạp được hơn một tuần rồi phải rút vì doanh thu ảm đạm. Ngay khi thông tin "578: Phát đạn của kẻ điên" được chọn đại diện cho Việt Nam dự Oscar, trên các diễn đàn mạng cũng xuất hiện các ý kiến không đồng tình với quyết định này bởi cho rằng bộ phim này "chưa đủ hay để đại diện cho phim Việt tại Oscar". Đầu tư kinh phí tới 60 tỷ nhưng lỗ nặng khi chỉ thu về doanh số phòng vé 3,5 tỷ đồng (số liệu của đơn vị thống kê doanh thu phòng vé độc lập Box Office Vietnam).

Lễ trao giải Oscar lần thứ 95 sẽ diễn ra ngày 12/3/2023 ở Los Angeles, Mỹ. Những năm gần đây, Việt Nam tham gia hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài với các đại diện như Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Cô Ba Sài Gòn, Hai Phượng, Mắt biếc, Bố già... nhưng đều trượt từ vòng đầu. Cho đến nay, bộ phim tiếng Việt tiến sâu nhất tại một giải Oscar là Mùi đu đủ xanh của đạo diễn Trần Anh Hùng, phim vào đến vòng đề cử tranh giải tại Oscar 1994.