Theo báo cáo nhanh của Tổng cục Du lịch, trong 6 ngày nghỉ Tết nguyên đán Quý Mão 2023 (từ 29 tháng Chạp đến mùng 5 Tết, tức 21/1/2023-26/1/2023), toàn quốc ước phục vụ 9 triệu lượt khách nội địa (tăng khoảng 47,5% so với cùng kỳ Tết năm ngoái), trong đó số khách lưu trú ước đạt 2 triệu lượt khách (giảm khoảng 37,5% so với cùng kỳ), công suất phòng trung bình ước đạt 40-45%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 17,5 nghìn tỷ đồng (giảm 30% so với cùng kỳ).

Số lượng khách quốc tế đến Việt Nam dịp Tết nguyên đán tăng mạnh so với dịp Tết Dương lịch 2023, đặc biệt với việc Trung Quốc chính thức mở cửa trở lại từ ngày 08/01/2023 đã khiến thị trường du lịch quốc tế sôi động, nhộn nhịp hơn. Các cơ sở lưu trú ghi nhận số lượng đặt phòng của khách quốc tế đạt 30-40% tổng lượng đặt phòng dịp Tết.

Cụ thể: Khánh Hoà đón 15 chuyến bay mỗi ngày của Viejet Air đưa khách du lịch từ Trung Quốc tới, mỗi chuyến sẽ có từ 180-220 khách du lịch; 1.400 khách từ Kazakhstan, Hàn Quốc; ước tổng lượt khách quốc tế lưu trú trong 6 ngày Tết đạt 11.300 lượt; Hà Nội ước đón 32.000 lượt khách quốc tế chỉ trong 6 ngày nghỉ Tết nguyên đán, lượng khách lưu trú tăng mạnh, chủ yếu là khách Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Canada, Pháp; Bà Rịa-Vũng Tàu ước phục vụ khoảng 10.688 lượt khách quốc tế lưu trú; Lào Cai ước tổng thu từ khách quốc tế đạt 23 tỷ đồng…

Theo thống kê của Sở Du lịch Ninh Bình, từ ngày 29 đến mùng 5 Tết, trên địa bàn tỉnh ước đón gần 400.000 lượt khách, trong đó có gần 30.000 lượt khách quốc tế. Doanh thu ước đạt 550 tỷ đồng (trong đó bao gồm doanh thu từ danh lam, lưu trú, nhà hàng, vận chuyển, mua sắm quà tặng, doanh thu khác...). TS Bùi Văn Mạnh- Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình cho biết, du khách đến Ninh Bình chủ yếu tập trung vào các khu, điểm du lịch tiêu biểu như: khu du lịch tâm linh núi chùa Bái Đính, khu du lịch Tràng An, khu du lịch Tam Cốc - Bích Động, vườn chim Thung Nham, Hang Múa, nhà thờ đá Phát Diệm... Công suất phòng bình quân đạt từ 60 đến 65%, đặc biệt trong 2 ngày cuối dịp nghỉ Tết, công suất đặt phòng đạt từ 75 đến 80%. Đây là con số ấn tượng về lượng du khách đánh dấu sự khởi đầu thuận lợi cho du lịch Ninh Bình trong năm mới.

Bên cạnh đó, các hãng lữ hành đã xây dựng các tour du lịch phục vụ Tết với nhiều sự lựa chọn, trong đó tập trung nổi bật ưu thế vùng miền, liên kết các điểm đến, đa dạng hoá dịch vụ, trải nghiệm nhằm tăng doanh thu dịp Tết. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng tích cực quảng bá, thu hút khách quốc tế tới Việt Nam, khẳng định hình ảnh du lịch Việt Nam an toàn, thân thiện: Saigontourist liên tục đón 6 đoàn khách đa quốc tịch đến Việt Nam xông đất đầu năm đến từ Mỹ, Pháp, Đức, Thuỵ Sỹ, chủ yếu lựa chọn sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố Hồ Chí Minh - các tỉnh miền Tây Nam Bộ và nối tuyến Campuchia; Vietravel phục vụ hơn 47.000 lượt khách dịp Tết; Hãng tàu biển Silver Spirit đưa hơn 300 du khách từ Hồng Kông, Đài Loan ghé thăm hải trình Việt Nam bao gồm: Hạ Long, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh…

Nhờ có sự chủ động chuẩn bị và tổ chức nhiều sự kiện quy mô lớn của các địa phương, công tác đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông tại các khu, điểm du lịch, đặc biệt là sự đồng hành của doanh nghiệp đã tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, đáp ứng được nhu cầu của du khách trong dịp đầu năm.

Đây là tín hiệu tích cực cho thấy hoạt động du lịch tiếp tục duy trì được đà phục hồi và đã hoàn toàn vượt qua khó khăn sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.