Chiêu trò nâng cấp sim 4G để chiếm đoạt tiền trong tài khoản

[VOV2] - Lợi dụng nhu cầu nâng cấp sim điện thoại từ 3G lên 4G, đối tượng lừa đảo đã có thủ đoạn hack sim của chủ thuê bao để chiếm đoạt tiền trong tài khoản. Th.s Đào Trung Hiếu - Chuyên gia nghiên cứu tội phạm, Bộ Công an cảnh báo.

Đỗ Hà

Hack SIM bằng chiêu lừa nâng cấp sim điện thoại từ 3G lên 4G là thủ phạm tội mới xảy ra gần đây. Vụ đầu tiên xảy ra được ghi nhận tại Boston (Mỹ) vào tháng 04/2018.

Còn tại Việt Nam, từ đầu năm 2021 đến nay đã ghi nhận những trường hợp người sử dụng điện thoại bị hack sim. Vụ đầu tiên xảy ra tại Đồng Nai, nạn nhân là anh H nhận được tin nhắn đề nghị nâng cấp sim điện thoại từ 3G lên 4G. Đối tượng gọi điện cho anh này lấy lý do vì đang dịch Covid-19, tránh việc tiếp xúc. Nhà mạng có những gói hỗ trợ chỉ cần làm theo cú pháp là có thể thực hiện được. Anh H nghĩ là đây là hoạt động của nhà mạng và làm theo hướng dẫn. Sau đó Sim điện thoại của anh H bị khoá, không sử dụng được. Hôm sau anh có đến cửa hàng dịch vụ của nhà mạng khôi phục lại. Hai tháng sau, anh H bất ngờ nhận được tin báo thẻ tín dụng của anh mặc dù chưa kích hoạt đã bị tiêu mất 35 triệu (bảo gồm cả lãi phát sinh). Theo Th.s Đào Trung Hiếu - Chuyên gia nghiên cứu tội phạm, Bộ Công an, đây là thủ đoạn mới, người dân chưa có kinh nghiệm đối phó với loại tội phạm này.

Đề phòng lừa đảo, Th.s Đào Trung Hiếu chỉ ra 4 lưu ý:

- Người dân cần nắm rõ hoạt động của nhà mạng: Nhà mạng có 2 hình thức để hỗ trợ chủ thuê bao nâng cấp sim từ 3G lên 4G. Thứ nhất, chủ thuê bao đến các phòng giao dịch của các nhà mạng. Thứ hai, vào các trang web chính thức của các nhà mạng đó và đặt dịch vụ nâng cấp tại nhà. Nhà mạng sẽ cử nhân viên mặc đồng phục có đủ giấy tờ chứng minh đến tận nhà để nâng cấp cho chúng ta. Đấy là 2 hình thức nhà mạng hỗ trợ chủ thuê bao nâng cấp sim chứ không có việc gọi điện hoặc tin nhắn hướng dẫn khách hàng làm theo cú pháp.

- Không công khai thông tin cá nhân trên các trang mạng xã hội: Thông tin cá nhân bao gồm tên, tuổi, địa chỉ, số điện thoại, tài khoản, mật khẩu, password, số OTP, đặc biệt là số CMT và CCCD không đưa lên mạng.

- Không cung cấp thông tin cá nhân cho bất cứ ai: Tuyệt đối không cung cấp các thông tin nhạy cảm liên quan đến cá nhân mình cho bất cứ ai vì bất cứ lý do gì qua những tin nhắn điện thoại, qua những cuộc gọi xưng danh điều tra xác minh. Ví dụ, kẻ gian có thể gọi điện đến và thông báo bạn có nhận được 1 món quà, đề nghị cung cấp thông tin, địa chỉ để gửi. Lân la chúng sẽ dựng được hết các sơ đồ quan hệ và các thông tin cá nhân của mình và sử dụng các thông tin đó vào mục đích xấu.

- Trong trường hợp làm mất điện thoại: Chúng ta cần phải đến các nhà mạng hoặc gọi điện đến đề nghị khoá Sim ngay để tránh việc đối tượng có thể sử dụng vào mục đích xấu.

 

 

 

 

 

Viết bình luận

Tin cùng chuyên mục