Chiều 29/6, Bộ GD-ĐT đã tổ chức họp báo thông tin về Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 và trả lời các câu hỏi của báo chí.

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 có 41 thí sinh bị đình chỉ thi do vi phạm quy chế. Trong đó có 1 thí sinh mang và sử dụng tài liệu trong phòng thi, 40 thí sinh mang điện thoại vào phòng thi.

Chưa có lời giải chuyển vào

Liên quan đến trường hợp 2 thí sinh ở Cao Bằng và Yên Bái chụp ảnh đề thi gửi ra bên ngoài trong ngày thi môn Ngữ văn và Toán (28/6), tại cuộc họp báo, Thiếu tướng Trần Đình Chung, Phó cục trưởng Cục An ninh chính trị nội bộ (A03), Bộ Công an cho biết, công an đã xác định người kết nối bên ngoài. Tuy nhiên, sẽ tiếp tục kiểm tra xác minh, kết hợp với trình bày khai báo của đối tượng liên quan để xác định xem lời giải đã được chuyển vào phòng thi hay chưa.

"Qua xác minh cho thấy, hiện chưa có lời giải chuyển vào. Sự việc không ảnh hưởng đến kết quả của Kỳ thi", Thiếu tướng Trần Đình Chung khẳng định.

Thiếu tướng Trần Đình Chung cho biết, trước khi tổ chức kỳ thi, Cục nghiệp vụ, Bộ công an phối hợp với công an địa phương đã triệt phá 2 nhóm đối tượng mua bán thiết bị công nghệ cao. Cụ thể, có 90 cá nhân ở 28 địa phương mua bán, sử dụng, thuê các loại thiết bị này.

Liên quan đến sự việc thí sinh ở Yên Bái và Cao Bằng dùng điện thoại di động chụp đề thi tuồn ra ngoài, báo chí băn khoăn đây là sự cố “lộ” hay “lọt” đề thi?, ông Chung khẳng định, căn cứ pháp luật hiện hành và đặc biệt luật bảo vệ bí mật nhà nước chỉ còn khái niệm lộ, không sử dụng từ lọt.

Về việc xử lý 2 thí sinh vi phạm, thiếu tướng Trần Đình Chung cho biết, công an đang và tiếp tục thẩm tra xác minh, kết quả sẽ được thông báo sau. Tuy nhiên, căn cứ vào kết quả xác minh đánh giá tính chất mức độ hậu quả xảy ra, xem xét tình tiết tăng nặng giảm nhẹ và căn cứ hành vi, nếu đến mức xử lý hình sự thì xử lý hình sự, nếu không sẽ xử lý hành chính theo Nghị định 144 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Nghiên cứu phương án sử dụng thiết bị chống và phát hiện gian lận

Rút kinh nghiệm cho những kỳ thi tới, thiếu tướng Trần Đình Chung đề nghị đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho thí sinh, gia đình và đối tượng khác biết được hành vi mua bán sử dụng thiết bị công nghệ cao là vi phạm pháp luật và bị xử lý.

Qua sự việc này, đại diện Bộ Công an cho rằng cần nghiên cứu phương án sử dụng thiết bị chống và phát hiện việc dùng thiết bị công nghệ cao được giấu trong người.

Đồng thời phải đào tạo huấn luyện, tổ chức, tập huấn, nâng cao khả năng nhận biết phát hiện việc vi phạm đối tượng sử dụng công nghệ cao.

Theo ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT, Kỳ thi được triển khai trên diện rộng, với sự tham gia của hơn một triệu thí sinh nên không tránh khỏi những tình huống phát sinh cần xử lý. Tuy nhiên, các hành vi vi phạm quy chế của thí sinh đã được kịp thời phát hiện và xử lý theo đúng quy định của Quy chế thi, bảo đảm tính nghiêm minh của Kỳ thi.

“Chúng tôi thống nhất giữa ban chỉ đạo của Trung ương, địa phương và Bộ công an giờ phút này khẳng định 2 thí sinh vi phạm quy chế thi, đang xử lý theo trường hợp vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT là sử dụng điện thoại trong phòng thi, cóp đề thi trước và đã bị đình chỉ thi. Bộ Công an nhất trí cùng Bộ GD-ĐT tiếp tục điều tra xác minh các bên liên quan, kể cả đối tượng được gửi ra ngoài để xử lý theo pháp luật.”.

Tại họp báo, thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng khẳng định 41 thí sinh vi phạm quy chế, trong đó có 40 trường hợp sử dụng điện thoại di động để gian lận cho thấy nguy cơ phát tán đề thi cao. Kỳ thi ghi nhận 2 trường hợp thi sinh phát tán đề thi ra ngoài. 38 trường hợp cán bộ coi thi cùng lực lượng khác phát hiện ngăn ngừa.

Thứ trưởng cho rằng với hơn 1 triệu thí sinh dự thi, sự cố như vậy là cá biệt và khó tránh khỏi. Thí sinh vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy chế xét tới tính chất, mức độ ảnh hưởng vừa nghiêm minh vừa đảm bảo tính nhân văn./.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 có tổng số thí sinh đăng ký dự thi là: 1.024.063.

Tổng số Điểm thi: 2.272; tổng số phòng thi: 43.032.

Tổng số thí sinh dự thi: 1.012.398 đạt tỷ lệ 98,86% so với tổng số thí sinh đăng ký dự thi; trong đó, môn Ngữ văn: 99,65%; Toán: 99,63%; Khoa học Tự nhiên: 99.72%; Khoa học Xã hội:99,62%; Ngoại ngữ: 99.61%;