Từ 0h ngày 1/7, Hà Nội chính thức triển khai đăng ký tuyển sinh đầu cấp (trẻ mẫu giáo 5 tuổi, lớp 1 và lớp 6). Tại thời điểm 0h có gần 3.000 hồ sơ đăng ký thành công. Đến 8h sáng 1/7 đã có 25.000 hồ sơ đăng ký thành công; đến 9h10 đã có 45.000 hồ sơ đăng ký thành công. Các số điện thoại trực của quản lý thi tiếp nhận thông tin của cha mẹ học sinh đều nhờ hỗ trợ do quên mật khẩu, chưa có phản hồi nghẽn mạng hay khó khăn khác.

Năm học 2022-2023, thành phố Hà Nội duy trì song song hai hình thức tuyển sinh trẻ mầm non, học sinh lớp 1 và lớp 6 là trực tuyến (thông qua Cổng thông tin tuyển sinh, địa chỉ: http://tsdaucap. hanoi.gov.vn) và trực tiếp tại các nhà trường.

Thời gian tuyển sinh được áp dụng thống nhất trên toàn thành phố. Với hình thức trực tuyến, thời gian tuyển sinh học sinh lớp 1 từ 0h ngày 1/7 đến 24h ngày 3/7; tuyển sinh trẻ 5 tuổi từ 0h ngày 4/7 đến 24h ngày 6/7; tuyển sinh học sinh lớp 6 từ 0h ngày 7/7 đến 24h ngày 9/7. Thời gian tuyển sinh trực tiếp từ ngày 13/7 đến ngày 18/7.

Trước đó, trong ba ngày 25-27/6, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã cho đăng ký thử. Theo đánh giá của Sở, hơn 40% phụ huynh học sinh đã thực hiện đăng ký thử. Hầu hết thông tin phụ huynh nhập ổn định, phần mềm chạy tốt, không có hiện tượng nghẽn mạch và sự cố bất thường trong quá trình đăng nhập dữ liệu.

Ông Phạm Xuân Tiến, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, để chuẩn bị cho việc nhập dữ liệu từ 0h ngày 1/7, Sở đã chỉ đạo đến các Phòng giáo dục đào tạo chỉ đạo đến các trường tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh học sinh cách thức đăng nhập hệ thống, khai thông tin cho tuyển sinh. Các nhà trường triển khai cấp mã định danh cũng như các hướng dẫn chi tiết để cha mẹ học sinh đăng nhập hệ thống, kê khai thông tin cho con vào các lớp đầu cấp.

“Phụ huynh đăng nhập trực tuyến có thể đăng nhập qua máy tính hoặc các thiết bị thông minh nhưng các nhà trường đều bố trí giáo viên phụ trách công tác tuyển sinh trực để giải quyết vấn đề phát sinh khi phụ huynh đăng nhập. Các nhà trường đều có số điện thoại trợ giúp cho phụ huynh học sinh trong quá trình tuyển sinh trực tuyến.

Theo ông Tiến, thời gian đăng nhập tuyển sinh mỗi lớp đầu cấp trong 3 ngày nên phụ huynh không cần vội vàng, gấp rút nhập học trong những ngày đầu tiên để giãn mật độ người cùng đăng nhập trên hệ thống vào cùng một thời điểm, tránh tình trạng nghẽn mạng.

“Nếu thời gian từ ngày 1/7 đến 3/7 mà phụ huynh có con lớp lớp 1 không nhập được, sau khi hệ thống cho phép bổ sung thì phụ huynh tiếp tục nhập bổ sung nên mong phụ huynh cũng không chỉ dồn dập vào những ngày đầu tiên để tránh tình trạng nghẽn mạng”, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội lưu ý.

Ngoài đăng ký tuyển sinh trực tuyến, phụ huynh có thể sử dụng hình thức tuyển sinh trực tiếp, thời gian từ 13 đến 18/7. Sau mốc này, nếu chưa đủ chỉ tiêu, các trường báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo để tuyển bổ sung./.