Thông tư 22/2025/TT-BGDĐT được ban hành nhằm đáp ứng yêu cầu phát hiện, bồi dưỡng học sinh có năng khiếu và đam mê với các lĩnh vực chuyên sâu, đồng thời cụ thể hóa định hướng phát triển giáo dục mũi nhọn, có hiệu lực từ ngày 15/10.
Theo đó, thông tư gồm chương trình giáo dục nâng cao của 15 môn học được giảng dạy tại trường THPT chuyên, gồm: Ngữ văn, Toán, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Tiếng Anh, Tiếng Đức, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Nhật, Tiếng Hàn).
Các môn chuyên được xây dựng theo hướng nâng cao từ chương trình hiện hành (Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT), không mở rộng thêm ngoài khung kiến thức, nhưng tiếp cận quốc tế, cập nhật xu hướng giáo dục mới. Nội dung học tập hướng đến đào tạo mũi nhọn, phát hiện nhân tài và phục vụ các kỳ thi học sinh giỏi trong nước, quốc tế.
Thời lượng dành cho dạy học các môn chuyên: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh, Tiếng Đức, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Hàn và Tiếng Nhật: 70 tiết/năm học; Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học và Tin học: 52 tiết/năm học.

Bộ GD-ĐT cho biết, chương trình giáo dục nâng cao các môn chuyên có nội dung bắt buộc và nội dung lựa chọn bắt buộc chiếm tỷ lệ khoảng 20% thời lượng chương trình giáo dục nâng cao.
Các môn khoa học tự nhiên tăng cường thực hành, thí nghiệm, ứng dụng công nghệ thông tin và định hướng học sinh sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI).
Học sinh được rèn luyện năng lực tự học, tư duy phản biện, sáng tạo, giải quyết vấn đề và phát triển kỹ năng tư duy đặc thù từng môn.
Tạo nền tảng đào tạo nguồn nhân lực tiềm năng trong các lĩnh vực then chốt
Chương trình giáo dục nâng cao dành cho các môn chuyên trong trường THPT chuyên có định hướng học thuật và chuyên sâu, do đó yêu cầu đội ngũ giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn vững vàng, có kiến thức rộng và sâu về môn học; thành thạo các phương pháp dạy học tích cực, dạy học tích hợp, nghiên cứu khoa học, phát triển năng lực học sinh.
Đồng thời, thúc đẩy khả năng đội ngũ hướng dẫn học sinh thực hiện dự án học tập, nghiên cứu, tham gia thi học sinh giỏi và các kỳ thi quốc tế.
Bộ GD-ĐT cho biết, đối với học sinh, việc ban hành Thông tư quy định về chương trình sẽ tạo điều kiện cho các em phát triển khả năng tư duy logic, sáng tạo, phản biện, phát triển năng lực tự học, nghiên cứu, trình bày học thuật; đảm bảo năng lực tham gia thi học sinh giỏi các cấp, kì thi quốc tế, nghiên cứu khoa học kĩ thuật học sinh trung học.
Chương trình giúp học sinh xác định lộ trình nghề nghiệp sớm và rõ ràng thông qua: kiến thức mở rộng về ngành, lĩnh vực liên quan đến môn học; học tập định hướng nghề nghiệp chuyên biệt.
Thông tư cũng tạo nền tảng đào tạo sớm cho những nhân lực tiềm năng trong các lĩnh vực then chốt: khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu xã hội, kinh tế – tài chính, ngoại giao, giáo dục tinh hoa. Việc chuẩn hóa chương trình giáo dục nâng cao cũng góp phần hướng học sinh đến các ngành nghề phù hợp với năng lực và xu thế phát triển; tăng tính cạnh tranh của nguồn nhân lực Việt Nam.