Ngày 16/11, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hoàng Minh Sơn gặp mặt 68 thầy giáo, cô giáo tiêu biểu được tôn vinh trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô 2022 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức.

Thầy, cô là tấm gương sáng về học tập, rèn luyện, đổi mới

68 thầy giáo, cô giáo tiêu biểu được tôn vinh trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô năm 2022 đều là những giáo viên đang dạy học ở những vùng sâu, vùng xa, điều kiện khó khăn, trong đó có 9 thầy, cô là người dân tộc thiểu số; những thầy, cô giáo có thành tích vượt bậc, có học sinh tham gia và giành giải thưởng tại các cuộc thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế; các thầy, cô giáo có sáng kiến đổi mới trong dạy và học, đã được áp dụng thực tế, đạt kết quả cao.

Nhiều thầy cô có hoàn cảnh gia đình khó khăn, điều kiện giảng dạy, trường lớp thiếu thốn, phương tiện di chuyển đến trường chưa đảm bảo, nhiều thầy cô đã hy sinh, dành cả tuổi thanh xuân cho sự nghiệp giáo dục tại những nơi khó khăn.

Tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn đánh giá cao những nỗ lực của các thầy giáo, cô giáo vinh dự được tôn vinh trong chương trình Chia sẻ cùng thầy cô năm 2022 cũng như toàn thể giáo viên trong cả nước.

"Vượt qua những khó khăn vất vả ấy, nhiều thầy cô đã phấn đấu giảng dạy, công tác đạt nhiều thành tích trong chuyên môn, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được bằng khen của của Thủ tướng Chính phủ, và các cấp ở địa phương", Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn chia sẻ.

Bộ GD-ĐT cũng đánh giá cao sáng kiến của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Tập đoàn Thiên Long đã phối hợp cùng với Bộ GD-ĐT tổ chức Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” để chia sẻ những khó khăn, vất vả nhằm khuyến khích, động viên và tôn vinh giáo viên.

Qua 07 năm triển khai, chương trình đã tuyên dương 390 giáo viên có những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Chế độ đãi ngộ cho giáo viên sẽ được cải thiện theo hướng tốt hơn

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, giáo dục tác động đến từng gia đình, đến mọi thành phần trong xã hội, vì vậy sự kỳ vọng của xã hội, của người dân, của lãnh đạo Đảng, Nhà nước dành cho ngành giáo dục ngày càng lớn.

Trong khi đó, ngành giáo dục phải gánh vác trách nhiệm trong thời kỳ đổi mới, đổi mới chương trình, đặc biệt đổi mới chương trình giáo dục phổ thông nhưng đang thiếu rất nhiều về đội ngũ, cơ sở vật chất, chế độ, phương pháp giảng dạy, công nghệ, kỹ năng áp dụng…

"Đổi mới đã là rất khó khăn, đổi mới ngành giáo dục càng khó khăn hơn nữa. Đổi mới ngành giáo dục trong lúc các nguồn lực hạn hẹp như vậy càng đặc biệt khó khăn" - ông nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng, không phải đến bây giờ Đảng, Nhà nước hay Bộ GDĐT mới đưa ra giải pháp, mà chế độ chính sách đã có nhiều tuy nhiên đâu đó vẫn còn nhiều khó khăn, chính sách, chế độ chưa thể bao phủ được hết.

Hiện nay, Chính phủ có Chương trình mục tiêu quốc gia hỗ trợ vùng dân tộc thiểu số, miền núi trong thời gian tới, kỳ vọng này sẽ góp phần tăng cường điều kiện cơ sở vật chất, điều kiện dạy và học tại các địa phương.

Liên quan đến chế độ, chính sách đối với nhà giáo, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết, vừa rồi, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã đề xuất Quốc hội, Chính phủ về điều này và chắc chắn trong thời gian tới, chế độ đãi ngộ cho giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non, tiểu học sẽ được cải thiện theo hướng tốt hơn.

Cũng liên quan đến chính sách đối với nhà giáo, ông Phạm Tuấn Anh - Phó Cục trưởng Cục nhà giáo (Bộ GD-ĐT) cho biết, khi sửa đổi các Thông tư liên quan đến tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, dự kiến trong thời gian tới, giáo viên Mầm non từ hạng 3 lên hạng 2 chỉ còn 3 năm (thay vì 9 năm như trước, rút gọn 6 năm).

Bên cạnh đó, ông Tuấn Anh thông tin, khi sửa Thông tư 16 về vị trí việc làm đối với giáo viên phổ thông công lập và thông 06 đối với giáo viên mầm non công lập, Bộ GD-ĐT cũng quan tâm tính theo vùng miền.

“Nếu như tước đây, khi xác định vị trí việc làm và tính định mức số lượng làm việc thường cào bằng tất cả các vùng miền trên toàn quốc. Nhưng tiến tới, Bộ GD-ĐT sẽ tính theo theo vùng miền, theo sĩ số của lớp học, của địa phương cụ thể, không cào bằng giữa vùng thuận lợi và vùng khó khăn”, ông Phạm Tuấn Anh nhấn mạnh.

Cũng theo ông Phạm Tuấn Anh, Luật Giáo dục năm 2019 quy định rõ trình độ giáo viên. Bộ GD-ĐT đang đề xuất Chính Phủ có thể tuyển dụng và hợp đồng những giáo viên dưới chuẩn theo Luật giáo dục 2015.

“Bởi hiện nay ở các vùng sâu, vùng xa số lượng này còn đang tồn tại rất nhiều”, ông Phạm Tuấn Anh cho hay.