Nhắc tới câu chuyện về dạy học trực tuyến, dạy học online, bà Đậu Thúy Hà, Giám đốc điều hành của OMT, đơn vị cung cấp phần mềm giáo dục cầm ngay chiếc điện thoại di động, di lắc và chỉ trong chốc lát, trên màn hình điện thoại, một chú hổ đang vươn vai, gầm lên và tiến lại sát cô thư ký ngồi đối diện trong sự ngỡ ngàng, thích thú cùng những tiếng ồ, à đầy phấn khích của mọi người xung quanh.

“Chúng mình là người lớn còn thấy hấp dẫn như vậy. Các bạn tưởng tượng xem, ở lớp mẫu giáo mà thầy cô đem tất cả các loài thú, cỏ cây hoa lá vào giữa lớp học thì các con sẽ thấy hấp dẫn thế nào? Thực tế ảo sẽ trở thành một phần quan trọng cho dạy học online trong nay mai”- Bà Thúy Hà quả quyết.

Theo bà Thúy Hà, dạy học online trong khi ở nhiều nước đã phát triển và trở thành một phần trong tổng thể mô hình học tập đa dạng thì Việt Nam chỉ mới thực sự phổ biến khi đại dịch xảy ra, trường học đóng cửa và trẻ em phải ở nhà.

Ở những quốc gia như Phần Lan, Singapore... giáo dục được xây dựng trên nền tảng kết hợp (Blended learning). Trong đó, học tập trực tuyến cho thấy những lợi thế khi học sinh được tiếp cận với công nghệ một cách nhất quán và có hệ thống, giúp con trẻ có nhiều trải nghiệm tốt, sẵn sàng cho việc trở thành công dân toàn cầu trong thế giới 4.0.

Sử dụng công nghệ trong dạy học là xu hướng không thể đảo ngược

Dạy học trực tuyến theo bà Thúy Hà đang trở thành xu hướng tất yếu. Đây sẽ là phương thức để người ta học tập suốt đời, học tập mọi lúc mọi nơi. Điều quan trọng nằm ở việc sử dụng phương thức này ra sao để đem lại hiệu quả.

Không thể mãi tồn tại tình trạng các thầy cô sử dụng phần mềm như Zoom, Microsoft Teams... chỉ với đúng một chức năng chuyển tải hình ảnh, âm thanh còn cách thức giảng dạy, truyền thụ tri thức vẫn là một chiều: cô nói, trò nghe, đôi lúc thêm phần hỏi đáp như ở Việt Nam thời gian qua.

Việc bị động do dịch bệnh, việc sử dụng dạy học qua các nền tảng mang tính tình thế trong giai đoạn đầu trên quy mô rộng trong khi cả cô và trò chưa được chuẩn bị sẽ dẫn đến tâm lý chán nản từ cả người dạy, người học cùng những phản ứng từ phụ huynh là điều khó tránh.

Vì vậy, các thầy cô nên đa dạng hình thức dạy trực tuyến: có thể có những lúc thầy trò cùng làm việc online, nhưng lúc khác thầy cô sẽ giao bài tập cho cá nhân hoặc nhóm để tìm tài nguyên trên internet. Buổi học là thời gian các con báo cáo, trao đổi và giáo viên nhận xét, hỗ trợ để hoàn thiện nội dung đề ra.

Nếu sáng tạo, giáo viên online sẽ nổi bật hơn trên lớp học truyền thống

Người giáo viên, ngoài việc sử dụng thành thạo công nghệ thì sáng tạo là yếu tố quan trọng không kém. Và theo bà Thúy Hà, điều này giáo viên Việt Nam hoàn toàn có khả năng bởi sức trẻ, bởi nhiệt huyết, đam mê với nghề.

Từ kinh nghiệm làm về công nghệ giáo dục hơn 10 năm qua, bà Thúy Hà cho rằng, có những nguyên tắc để việc dạy online thành công. Trước hết, thầy cô giáo luôn ở vị trí quan trọng, chủ động sáng tạo và nếu làm đúng, các thầy cô trên online sẽ còn nổi bật hơn khi ở trên lớp truyền thống.

Các giáo viên cần sẵn sàng, tự tin làm chủ cả về công nghệ lẫn nội dung. Các thầy cô nên tham gia vào các cộng đồng sáng tạo trong giáo dục và việc cập nhật công nghệ, sáng tạo cần trở thành nhu cầu tự thân. Học sinh ở lứa tuổi nhỏ cần có thêm sự hỗ trợ của bố mẹ, học sinh lớn hơn thì nên hiểu rằng học tập thông qua công nghệ dù Covid hay không Covid tới đây vẫn sẽ là một phần của cuộc sống đi học.

-Là đơn vị đào tạo phần mềm, khi dịch bệnh ập tới, chúng tôi đã triển khai dạy online. Trước tiên là sĩ số, không thể dạy vài chục học sinh trong một buổi dạy online. Là lớp học đặc thù dạy kĩ năng lập trình cho trẻ em nên chỉ có thể giới hạn 3 đến 5 học sinh. Việc làm bài tập về nhà cũng như chuẩn bị trước bài học trở thành bắt buộc và rất quan trọng. Các giáo viên sẽ phải quay lại toàn bộ giờ dạy và đưa lên trước để học sinh nghe, xem trước. Cần phối hợp với phụ huynh để khắc phục trước toàn bộ những bất ổn như đường truyền, môi trường học xung quanh của học sinh.

(Nguyễn Thị Thu Hà, CEO trường đào tạo công nghệ MindX)

-Khó nhất để chứng minh hiệu quả của dạy học online nằm ở kỹ năng dạy online, ở công cụ giảng dạy, công cụ kiểm soát quá trình học tập, kênh tương tác cho cô trò, kết nối giữa nhà trường và phụ huynh. Tất cả cần được kết nối trong một phần mềm có đầy đủ các tính năng này cùng đội ngũ kĩ sư hỗ trợ đắc lực, nhanh chóng. Và thêm vào đó là việc các giáo viên nắm bắt, sử dụng thành thạo công nghệ.

(Đỗ Thị Mai Hạnh, CEO trường liên kết INschool)

Những nội dung về giáo viên sáng tạo được bà Đậu Thúy Hà chia sẻ dưới đây. Mời quý vị bấm nghe: